วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อากาศเป็นใจดันกำไรอีเอ 
นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (อีเอ) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานบริษัทและบริษัทย่อย ไตรมาส 2 ปี 62 มีกำไรสุทธิ 1,442 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 458 ล้านบาท หรือ 46% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้กำไรสุทธิครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2,653 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 616 ล้านบาท หรือ 30% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะไตรมาส 2 ได้รับปัจจัยบวกจากสภาพอากาศที่ดีกว่าคาดการณ์ไว้ ทั้งสภาพความเร็วลมที่ดี ทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานลมผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นถึง 239% ทำให้มีรายได้ 1,015 ล้านบาท และความเข้มของแสงแดดที่สูงกว่าปีก่อน ทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าได้สูงขึ้น 6% มีรายได้ 1,674 ล้านบาท ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยปรับเพิ่มสูงตามค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) ด้วย
คปภ.ถกบิ๊กประกันฯ 
ยกระดับกรมธรรม์สุขภาพ ป้องกันเอาเปรียบชาวบ้าน
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงอุตสาหกรรมประกันภัย นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย นายกสมาคมประกันชีวิตไทย และนายกสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยแห่งประเทศไทย เพื่อปรับปรุงสัญญาประกันสุขภาพและแนวทางการปฏิบัติใช้สัญญาประกันภัยสุขภาพมาตรฐานที่มีเงื่อนไขความคุ้มครองที่เป็นธรรม สอดคล้องกับเทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ กฎหมายระเบียบที่เปลี่ยนไป เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนไทยเข้ามาทำประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นรองรับการก้าวสู่สังคมสูงวัย
'ออมสิน'จ่อลดดอกเบี้ยเงินกู้-ฝาก ธปท.พร้อมเพิ่มมาตรการดูแลศก. 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การลดดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นผลมาจากปัจจัยเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และสงครามการค้าที่ยังตึงเครียด กระทบต่อภาคการส่งออกของไทย รวมทั้งเงินเฟ้ออยู่ระดับต่ำอาจต่ำกว่ากรอบเป้าหมายในปีนี้ โดย ธปท. ยังต้องผสานเครื่องมือและนโยบายต่าง ๆ ทั้งนโยบายการเงิน นโยบายดอกเบี้ย และนโยบายกำกับดูแลสถาบันการเงิน เพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบการเงิน เพื่อไม่ให้สร้างความเปราะบางให้กับเศรษฐกิจในอนาคต
'สุริยะ'หารือแบงก์ชาติ วอนดูแลค่าบาทใกล้ชิด 
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อหารือประเด็นทางเศรษฐกิจว่า ได้เสนอแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ คือ 1. สนับสนุนการใช้เงินบาทในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า เพื่อลดความเสี่ยงจากเงินสกุลหลักคือดอลลาร์ 2.สนับสนุนผู้ประกอบการทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อลดความผันผวน 3. สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้าเครื่องจักรในช่วงเงินบาทแข็ง โดยจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)ออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจูงใจผู้ประกอบการนำเข้าเครื่องจักร ซึ่งจะเป็นอีกทางที่ช่วยลดให้เงินบาทอ่อนค่า และ 4. เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ต่างจังหวัด
'อาร์เอส'รุกธุรกิจเพลงลุยจัด 2 คอนเสิร์ตใหญ่
นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.อาร์เอส เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลังว่า เตรียมจัดคอนเสิร์ตใหญ่ของศิลปินคู่ดูโอในตำนานแร็พเตอร์ อีโวลูชั่น#25 ปี ไม่มีเกรงใจ และคอนเสิร์ตดีทูบี อินฟินิตี้ คอนเสิร์ต 2019 การกลับมาของตำนานบอยแบนด์อันดับ 1 ของเมืองไทย และเพลงฮิตตลอดกาลในยุค 90 เพื่อช่วยผลักดันให้มีรายได้รวมตามเป้าหมายที่ 5,000 ล้านบาท
'บิ๊กตู่'สั่งประชุมครม.ด่วน 
อัดทุกมาตรการปลุกศก.ฟื้น
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุม ครม.เศรษฐกิจ เป็นนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปี โดยล่าสุดในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้หน่วยงานอื่น ๆ ที่ไม่ใช่แค่กระทรวงการคลัง ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ได้เตรียมความพร้อมรองรับมาตรการดังกล่าวด้วย
ทีเส็บจัดมาตรฐานฝีมือไมซ์ อาชีพช่างไฟฟ้าที่แรกในโลก 
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บได้วางแผนการพัฒนาบุคลากรไมซ์ภายใต้มาตรฐานอาชีพ โดยการสร้างมาตรฐานอาชีพในระดับประเทศ ได้ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) สมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน และสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพช่างไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ และสาขาช่างไฟฟ้า สำหรับอุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่กำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสำหรับบุคลากรวิชาชีพไมซ์ เริ่มต้นจากมาตรฐานสาขาช่างไฟฟ้าสำหรับอุตสาหกรรมไมซ์เป็นสาขาแรก
จี้ไทยอุ้มเอ็กซอนฯลงทุนแสนล. 
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้หารือแนวโน้มการลงทุนในไทย โดยเฉพาะประเด็นความสนใจลงทุนในพื้นที่อีอีซี ของบริษัท เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น ที่สนใจลงทุนตั้งโรงงานปิโตรเคมีส่วนต่อขยาย จากโรงกลั่นในพื้นที่ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง และที่ผ่านมาได้ขอให้รัฐบาลไทยหาที่ดินให้ประมาณ 1,000 ไร่ และจะมีการถมทะเลมูลค่าลงทุนหลายแสนล้านบาท โดยสหรัฐ ต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ให้การสนับสนุน ซึ่งสหรัฐไม่ได้กังวลว่าโครงการล่าช้าแต่ต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรมสนับสนุนโครงการนี้
อุตฯโชว์หนุน'เอสเอ็มอี'ระดมทุนตลาดเอ็มเอไอ
นายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินโครงการเตรียมพร้อมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ตั้งแต่งบประมาณปี 60 ต่อเนื่อง จนถึงงบประมาณปี 62 มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้าร่วมโครงการฯ และผ่านกระบวนการขั้นตอนคัดเลือกรวม 10 กิจการ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ บริษัท อินฟราเซท ผู้ประกอบการธุรกิจให้บริการรับเหมาก่อสร้าง อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ และในปี 63 อีก 3 ราย เช่น บริษัท โรแยล พลัส และ บริษัท เวสเทิร์น เดคอร์ คอร์ปอเรชั่น อีก 3 ราย ที่เหลือมีเป้าหมายเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 65
เชื่อมั่นต่ำสุดรอบ 18 เดือน ชี้เอสเอ็มอีกู้นอกระบบพุ่ง
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในเดือน ก.ค. 62 อยู่ระดับ 46.7 ต่ำสุดในรอบ 18 เดือนนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 61 เนื่องจากเศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัวจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน, การแข็งค่าของเงินบาท, ส่งออกลดลง, ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับต่ำ, การค้าชายแดนซบเซา และปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติต่ำกว่าที่คาดการณ์ เป็นต้น ส่งผลให้ธุรกิจเอสเอ็มอีจำนวนมากต้องหันไปกู้เงินนอกระบบเพื่อเสริมสภาพคล่องหรือเริ่มลดเวลาทำงานของพนักงานและไม่รับแรงงานใหม่ ๆ เข้ามาเพื่อลดต้นทุนขององค์กร เนื่องจากสถาบันการเงินได้เข้มงวดหรือปฏิเสธสินเชื่อกรณีที่ผลประกอบการของบริษัทที่มีปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น