วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ราชดำริ-ชิดลม-สยามแชมป์ที่ดินแพง 
ประเมินที่ดินปี 63 ตร.ว.ละ 1 ล้านบาท แนวรถไฟฟ้าเริ่มนิ่งขยับเฉลี่ย 8-10%
กรมธนารักษ์ทำราคาประเมินที่ดินใหม่ ใช้ 1 ม.ค.63 เสร็จแล้ว ราชดำริ-ชิดลม-สยามพารากอนยังแชมป์แพงที่สุด ตารางวาละ 9 แสน-1 ล้าน ที่ดินแนวรถไฟฟ้าเริ่มอยู่ตัว ปรับขึ้นตามเกณฑ์เฉลี่ย 8-10%
15 แบงก์เอ็มโอยูกำหนด 4 แนวทาง ให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบเริ่มปี'63 
เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงานสัมมนา Bangkok Sustainable Banking Forum 2019 โดยมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ 15 แห่งในการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ
เอกชนไร้ความเชื่อมั่นต่ำสุด 18 ด. 
ก.ค.ร่วงอีก 46.7 ต่อเนื่องเดือนที่ 5 กังวลเทรดวอร์-ภัยแล้ง-บาทแข็ง
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนกรกฎาคม 2562 จากสมาชิกภาคธุรกิจทั่วประเทศ 369 ราย พบว่า ธุรกิจมีความกังวลต่อปัญหาสงครามการค้า (เทรดวอร์) ระหว่างสหรัฐกับประเทศจีน ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นทำให้ไทยได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและการส่งออก สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่กระทบต่อพืชผลทางการเกษตรเกิดความเสียหาย และตัวเลขการส่งออกของประเทศไทยเดือนมิถุนายนติดลบและช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกังวลต่อสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นกระทบต่อการส่งออกของไทยอย่างต่อเนื่อง และเงินหยวนอ่อนค่า
'บินไทย' ขาดทุนเพิ่มเท่าตัว โอดเจอปัจจัยลบรุมทุกทาง 
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานว่า ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายจากค่าเงินบาทแข็งค่าทำให้การบินไทยแข่งขันลำบาก และส่งผลให้รายได้หายไป 5% ตามอัตราที่แข็งค่า นอกจากนี้ สถานการณ์อินเดียและปากีสถานขัดแย้งกันส่งผลกระทบ
ชี้ประท้วงฮ่องกง กระทบท่องเที่ยว ระยะสั้น-ไม่ยืดเยื้อ 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลกระทบจากสถานการณ์ประท้วงที่ฮ่องกงและมีการปิดสนามบินชั่วคราวว่า สถานการณ์ประท้วงไม่น่าจะบานปลาย และคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะจากการติดตามพบว่าเหตุประท้วงยังไม่ส่งผลกระทบกับการขนส่งสินค้าโดยรวมในฮ่องกง เนื่องจากท่าเรือยังคงใช้บริการได้ตามปกติ ดังนั้น จะไม่มีผลกระทบกับการขนส่งสินค้าและการส่งออกไปฮ่องกงมากนัก ขณะที่ศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกงยังคงใช้บริการได้ตามปกติจึงไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจฮ่องกงเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น