วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กนง.ผวาเศรษฐกิจดิ่งเหว 
หั่นดอกเบี้ย'อาร์พี'0.25% ลดเสี่ยงบาทแข็ง-หนี้บาน
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียงให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (อาร์พี) ลง 0.25% จากเดิม 1.75% มาอยู่ที่ 1.50% นับเป็นการลดครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับจากเดือน เม.ย. 58 เนื่องจากคณะกรรมการ 5 คน ที่ให้ลดดอกเบี้ยมองว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าที่คาด 3.3% จากการส่งออกสินค้าหดตัว คาดทั้งปีส่งออกอยู่ที่ 0% ส่วนกรรมการ 2 คน เห็นว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อาจไม่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจนัก เมื่อเทียบกับความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงินที่อาจเพิ่มสูงขึ้น
แอมเวย์จัดทัพใหญ่รอบ 60 ปี 
นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัทแอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แอมเวย์ ทั่วโลกได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ครั้งใหญ่ในรอบ 60 ปี ด้วยการเปิดตัวโปรแกรมใหม่ คอร์พลัส เป็นโปรแกรมที่ปรับโครงสร้างรายได้เพิ่มเงินรางวัลพิเศษนอกเหนือจากแผนรายได้หลักให้กับนักธุรกิจแอมเวย์ทุกระดับซึ่งเปิดใช้ในไทยเป็นประเทศแรกกับนักธุรกิจที่มีประมาณ 330,000 รหัส เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 62 นี้ และตามด้วยประเทศอินเดีย ฮ่องกงและไต้หวัน โดยแต่ละปีบริษัทจะต้องใช้เงินในโปรแกรมดังกล่าวนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มตามสัดส่วนของรายได้ เพื่อเร่งเพิ่มยอดขายให้ถึง 30,000 ล้านบาท ในปี 68 จากปี 61 ที่มียอดขาย 19,000 ล้านบาท
'ฮูรอม'ลุยสร้างแบรนด์เครื่องสกัดน้ำผักผลไม้
น.ส.สุชาดา สุขพูลผลเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ ฮูรอม บริษัท แอช เอเชีย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้นำเข้าและทำตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องสกัดน้ำผักผลไม้รอบต่ำยี่ห้อ "ฮูรอม" จากประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยแผนงานหลังได้รับสิทธิเป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ฮูรอมเพียงผู้เดียวในไทยว่า ปีนี้ได้นำเข้าสินค้าเครื่องสกัดน้ำผักผลไม้มาจำหน่าย 3 รุ่น และก่อนสิ้นปีนี้นำเข้ามาเพิ่มอีก 3 รุ่น เพื่อสร้างความหลากหลายให้ผู้บริโภค เน้นจับกลุ่มลูกค้าระดับบนในคนรักสุขภาพและขยายไปยังกลุ่มแม่และเด็ก รวมทั้งผู้ป่วยในบางกลุ่ม รับกระแสรักสุภาพของผู้บริโภคที่เลือกรับประทานอาหารที่ให้ประโยชน์มากขึ้น ตั้งเป้าหมายช่วง 5 เดือนที่ทำตลาดปีนี้มียอดขาย 25 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 60 ล้านบาท ปี 63
ถกเฟทโกตั้งกองทุนรวมหุ้นฯ อุ้มสูงวัยมีเงินใช้หลังเกษียณ 
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ จำกัด ในฐานะประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก) เปิดเผยหลังหารือกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลังว่า รมว.คลัง เห็นด้วยกับข้อเสนอการจัดตั้งกองทุนหุ้นยั่งยืน (เอสอีเอฟ) เพื่อทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ที่จะหมดอายุลงสิ้นปี 62 แล้ว และจะนำไปพิจารณาต่อ โดยรูปแบบกองทุนใหม่จะตอบโจทย์การออมและลงทุนในปัจจุบันทำให้คนมีเงินใช้ยามเกษียณ รวมถึงช่วยลดความเหลื่อมล้ำ เพราะทำให้คนรวยได้รับการลดหย่อนภาษีน้อยลง และทำให้คนปานกลางได้สิทธิลดหย่อนภาษีเพิ่ม
ปิดดีลควบรวม 2 แบงก์ จ่อแถลงใหญ่แจงข้อมูล 
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การดำเนินการควบรวมกิจการของธนาคารทหารไทย และธนาคารธนชาต มีความคืบหน้าไปมาก และจะมีการนำผลเรื่องการควบรวมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารทหารไทยพิจารณาในวันที่ 7 ส.ค. นี้ เมื่อได้ข้อสรุปก็จะมีการแถลงลงนามความร่วมมือเรื่องการควบรวมต่อทันทีในวันที่ 8 ส.ค. นี้ ส่วนรายละเอียดการควบรวมจะมีการแถลงให้รับรู้โดยพร้อมเพรียงกัน
'สุริยะ'ปรับใหม่มาตรการอุ้มรถอีวี 
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ว่า ได้สั่งการให้ไปทบทวนมาตรการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือรถอีวี ที่ผ่านมาออกมาตรการส่งเสริมมาเกือบ 2 ปีแล้ว แต่ยังไม่ค่อยได้รับความนิยม ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคารถยนต์ยังสูงอยู่ และระบบสนับสนุนต่าง ๆ เช่น ปั๊มชาร์จ ยังมีไม่มาก
'สมคิด'ไขลานรัฐวิสาหกิจ
บี้ลงทุน 1.4 แสนล.อุ้มศก.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้ง 45 แห่งเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจประเทศให้เดินหน้าไปได้ เนื่องจากต่อจากนี้จะได้รับความผันผวนจากการส่งออก สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนทำให้ทั่วโลกเกิดความกังวล ซึ่งกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม จะต้องเร่งติดตาม และแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน
ดันยะลาเมืองทุเรียนคุณภาพ 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมผลักดันจังหวัดยะลาให้เป็นเมืองแห่งทุเรียนโดยมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันสนับสนุน และพัฒนาศักยภาพเรื่องทุเรียน ซึ่งที่ผ่านมาก็เห็นด้วยกับการดำเนินงานของโครงการทุเรียนคุณภาพ เพราะมีการดำเนินงานในลักษณะทำน้อยได้มาก คือการใช้ทรัพยากรต้นทุเรียนที่เป็นทุนเดิม หันมาดูแลพัฒนาให้ได้คุณภาพตามความต้องการของตลาด และใช้ที่ดินส่วนที่เหลือมาทำกิจกรรมทางการเกษตรเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น สร้างภูมิคุ้มกันเมื่อราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ
'มินิ'เปิดตัว 3 รุ่นใหม่ ฉลองครบรอบ 60 ปี 
นายปรีชา นินาทเกียรติกุล ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมจัดงาน มินิเอ็กซโป 2019 วันที่ 30 ส.ค.-2 ก.ย. นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมทั้งเปิดตัวรถยนต์มินิคูเปอร์ เอส คันทรีแมน 3 รุ่น ได้แก่ มินิ คูเปอร์ เอส คันทรีแมน เอนทรี, มินิคูเปอร์ เอส คันทรีแมน และ มินิคูเปอร์ เอส คันทรีแมน ไฮทริม ราคาระหว่าง 1.989-2.499 ล้านบาท โดยรถ เอส คันทรีแมน เอนทรี เคาะราคาเพียง 1.989 ล้านบาท มีเพียง 96 คัน พร้อมส่งมอบได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น