วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 06 ส.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
หวั่นหนี้ครัวเรือนพุ่ง 
ธปท.สั่งแบงก์คุมสินเชื่อรายย่อย
นางวจีทิพย์ พงษ์เพ็ชร ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันที่ 13 สิงหาคม 2562 จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างสมาคมธนาคารไทยกับธนาคารพาณิชย์ถึงแนวนโยบายการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นโยบายการให้สินเชื่อรายย่อยอย่างเหมาะสม เพื่อดูแลปัญหาหนี้เกินตัวของภาคครัวเรือน
'สุริยะ' เตรียมหารือแบงก์ชาติ เร่งจัดการปัญหาค่าเงินบาทแข็ง
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เร็วๆนี้จะนัดหารือกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. เพื่อขอให้พิจารณาผลกระทบเรื่องค่าเงินบาท และหามาตรการหรือกลไกเข้ามาดูแล ไม่ให้เงินบาทแข็งค่ามากเกินไป ซึ่งหากทางธปท. ต้องมาแบกรับการขาดทุนบ้างก็ควรจะทำแต่ยอมรับว่า ธปท. เป็นองค์กรอิสระมีความเป็นอิสระภายใต้กฎหมายของตนเอง ตนไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ แต่ก็หวังว่าทาง ธปท. จะเร่งช่วยแก้ปัญหานี้โดยเร็ว ซึ่งเงินบาทที่เอกชนอยากเห็นควรอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อเหรียญสหรัฐ เพราะหากเงินบาทแข็งค่าเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก รวมถึงความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรม
ยอดขอบีโอไอพุ่ง ครึ่งปี 758 โครงการ ลงทุน 2.32 แสนล้าน
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ภาวะการส่งเสริมการลงทุนครึ่งปีแรก ของปี 2562 (มกราคม-มิถุนายน) มียอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนรวมทั้งสิ้น 758 โครงการ เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มี 707 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวม 232,610 ล้านบาท ลดลง 17% เนื่องจากในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ คือ โครงการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำเร็จรูป ของบริษัทไทยออยล์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น