วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'บิ๊กตู่' ไฟเขียวผังเมืองอีอีซี ปัดเพิ่มพื้นที่อุตฯมีแค่แสนไร่ 
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน และร่างแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ครอบคลุม 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา พื้นที่ 8,291,250 ไร่ แผนดังกล่าวกำหนดให้ใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทต่างๆ อย่างเหมาะสมตามศักยภาพและพื้นที่ ขั้นตอนต่อจากนี้จะเสนอเรื่องดังกล่าวให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป
สกัดแบงก์ปล่อยกู้ดันหนี้ท่วม 
ธปท.จับเอ็มโอยู-ชี้ช่วง 10 ปีพุ่ง 25% ไม่ลงโทษ-คาดถูกสังคมกดดันเอง
นางวจีทิพย์ พงษ์เพ็ชร ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สมาคมธนาคารไทยจะมีการลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับธนาคารพาณิชย์ ในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ เพื่อกำหนดใช้แนวปฏิบัติร่วมกันของภาคธนาคารพาณิชย์ในการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบซึ่งสนับสนุนแนวคิดธนาคารเพื่อความยั่งยืน โดยหนึ่งในแนวปฏิบัติ คือการกำหนดแนวทางการให้สินเชื่อรายย่อยอย่างเหมาะสมเพื่อดูแลปัญหาหนี้เกินตัวของภาคครัวเรือนตามนโยบายของ ธปท.ได้อยู่ระหว่างเปิดรับความคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 2-30 สิงหาคม 2562 โดยแนวนโยบายดังกล่าวจะใช้กับสถาบันการเงินทั้งหมด รวมถึงบริษัทแม่ บริษัทลูก และบริษัทร่วมทุกแห่งของสถาบันการเงินในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน คาดว่า จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่อช่วยกันดูแลแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนไทย ซึ่งดำเนินการเห็นผลชัดเจนในปี 2563 รวมทั้งในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ธปท.จะต้องพัฒนาและพิจารณาแนวทางควบคู่เพิ่มเติม
'อธิรัฐ' ขีดเส้นเจ้าท่า 3 เดือน 
ยกเครื่องปลอดภัย-ปรับปรุง 19 แห่ง ชูสาทรมีพื้นที่ร้านค้า-เชื่อมรถไฟฟ้า
รมช.คมนาคมให้เวลากรมเจ้าท่ายกระดับความปลอดภัยหลังเกิดเหตุการณ์ระเบิด ชี้ ปชช.หนาแน่น พร้อมสั่งปรับปรุง 19 ท่าเรือให้มีมาตรฐาน แก้ปัญหารุกล้ำใกล้ท่าน้ำ ชูท่าเรือสาทรต้นแบบสถานีปิด มีพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ เชื่อมรถประจำทาง-รถไฟฟ้า
'กรุงศรีออโต้' คาดสินเชื่อเช่าซื้อดี ก่อนภาษีคาร์บอนบังคับใช้ปี'63 
นางกฤติยา ศรีสนิท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) หรือกรุงศรีออโต้ เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อใหม่ของกรุงศรีออโต้ในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 20,000 ล้านบาท เติบโต 13% จากช่วงที่ผ่านมายอดสินเชื่อใหม่ 10,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% หากปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายจะส่งผลให้ยอดสินเชื่อคงค้างทั้งปี 2562 รวมอยู่ที่ 30,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% แรงหนุนจากยอดขายรถยนต์และโดยเฉพาะยอดขายจักรยานยนต์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากตั้งแต่ช่วงปี 2563 เป็นต้นไป กรมสรรพสามิตจะจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วงปลายปีจะมีงานอีเวนต์เกี่ยวกับรถยนต์และจักรยานยนต์อีก 2 งาน และค่ายรถต่างๆ มีออกรถรุ่นใหม่สู่ท้องตลาด
'ประภัตร' เกลี่ยงบกรมข้าวป้อนชาวนาฤดูหน้า 2 แสนตัน
นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมปศุสัตว์ กรมการข้าว สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และองค์การสะพานปลา งบประมาณรวมกันประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนของการทำงานกรมการข้าวจะต้องปรับการทำงานมากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาชาวนา ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขณะนี้ พบว่าชาวนาไทยต้องประสบปัญหาเมล็ดพันธุ์ข้าวไม่เพียงพอ เนื่องจากกรมผลิตข้าวได้ไม่พอต่อความต้องการ แต่ละปีผลิตได้เพียง 8.5 หมื่นตัน จากความต้องการใช้ทั้งประเทศประมาณ 1 ล้านตัน ดังนั้น งบประมาณที่ได้จะมุ่งพัฒนาพันธุ์ให้มีเมล็ดพันธุ์ข้าวเพิ่มขึ้นให้ได้ประมาณ 2 แสนตันในฤดูการผลิตหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น