วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ลุ้นแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ
เงินถึงมือคนไทยไตรมาส 3 รัฐฯจัดยาแรงเห็นผลทันที
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานไปคิดชุดมาตรการ หรือแพ็กเกจ กระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง โดยกระทรวงการคลังจะไปหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อจัดทำเป็นแพ็กเกจใหญ่เสนอให้ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ พิจารณาเห็นชอบภายในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งมาตรการนี้จะทำให้เกิดผลดีอย่างจริงจังต่อเศรษฐกิจไทยแน่นอน โดยมั่นใจว่าอาจส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ถึง 3% หรืออาจมากกว่านั้น
ไฟเขียวผังเมืองอีอีซีย้ำป้องพื้นที่ป่า
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ กพอ. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน และร่างแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ครอบคลุม 3 จังหวัด คือ จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา โดยมีพื้นที่ 8,291,250 ไร่ ซึ่งแผนดังกล่าว ได้กำหนดให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสมตามศักยภาพและพื้นที่ โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเสนอเรื่องดังกล่าวให้กับที่ประชุมเห็นชอบต่อไป
'สนธิรัตน์'เรียกโออาร์แจง ก่อนระดมขายหุ้นในตลท.
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมเชิญผู้บริหาร บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (โออาร์) มาหารือภายใน 1 เดือนถึงแผนการ นำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เนื่องจากการนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ใช่เฉพาะพีทีที โออาร์เท่านั้น จะต้องเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และเศรษฐกิจชุมชนด้วย
ขอ 3 เดือนเร่งโชว์ผลงาน
รมว.ศก.ย้ำไม่มีแตกแยก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. รมต.เศรษฐกิจทั้งนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม รวมถึงนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้เข้าร่วมเสวนาเรื่องทิศทางประเทศไทยกับรัฐบาลใหม่ ในงานบางกอกโพสต์ ฟอรั่ม 2019 ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจรับฟังเป็นจำนวนมาก โดย รมต.ส่วนใหญ่ต่างกล่าวไปในทิศทางเดียวกัน โดยขอให้เชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาลแม้จะเป็นรัฐบาลผสม 19 พรรคการเมือง แต่จะผลักดันและช่วยกันบริหารเศรษฐกิจ ภายใต้การขับเคลื่อนของ ครม.เศรษฐกิจ
ตั้งทีมพิเศษดึงลงทุนไทย ครึ่งปีขอบีโอไอ2.32แสนล.
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ตั้งทีมที่ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนเป็นหัวหอกในการดึงนักลงทุนจากทั่วโลกให้เข้ามาลงทุนในไทยต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักลงทุนจากญี่ปุ่น จีน และฮ่องกง ที่เตรียมย้ายฐานการผลิตหนีภัยสงครามการค้า และใช้ไทยเป็นฐานการผลิต ก่อนกระจายไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น