วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กำหนดนิยามก่อหนี้ใหม่
สร้างมาตรฐานกู้ไร้เสี่ยง ทุกสถาบันการเงินใช้ปีนี้
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. เตรียมกำหนดนิยามแหล่งที่มาของรายได้ หนี้สิน หรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของผู้ขอกู้ว่าจะมาจากที่ใดบ้าง เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจ (แบงก์รัฐ) และนอนแบงก์ได้ใช้เป็นแนวทางมาตรฐานเดียวกันในการนำมาเป็นข้อมูลประกอบพิจารณาให้สินเชื่อ เพราะที่ผ่านมาแต่ละธนาคารมีเกณฑ์การคำนวณรายได้ไม่เหมือนกัน เช่น มีรายได้ประจำ รายได้จากค่าล่วงเวลา (โอที) มีหนี้สินค่าใช้จ่ายอื่นแต่ก็คิดไม่เท่ากัน คาดว่าจะเริ่มออกใช้ในปีนี้
ประกัน108โรคร้ายจ่ายเบี้ยถูก
นายไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่สัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองโรคร้ายแรง มัลติเพย์ หรือ สัญญาเพิ่มเติมไทยประกันชีวิต พร้อมเปย์ 108 โรคร้าย ให้ความคุ้มครอง 8 กลุ่มโรคร้าย รวม 108 โรคร้ายแรง ในทุกระยะการเจ็บป่วย โดยเบี้ยประกันเริ่มต้นเพียงหลักพันบาท แต่ให้ความคุ้มครองสูงสุดถึง 1 ล้านบาท ขณะเดียวกัน กรณีผู้เอาประกันเคลมสินไหมครบ 100% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ยังได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง โดยไม่ต้องชำระเบี้ยของสัญญาเพิ่มเติม
ปรับแผนขายคอนโดฯ'ทยอยขาย'แทนต่อคิว
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ปรับแผนการขายคอนโดมิเนียมใหม่เป็นรูปแบบทยอยขายแต่ละโครงการไปเรื่อย ๆ จากเดิมที่เป็นลักษณะทุ่มทุนเร่งขายในระยะสั้นเนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และบางส่วนเป็นผลจากชาวต่างชาติเข้าลงทุนในคอนโดมิเนียมชะลอตัวลงกระทบต่อยอดขายบริษัทบ้าง
เฟดเสียงแตกลดดอกเบี้ย.25% ในรอบ10ปีกดดันตลาดทุนโลก
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา มีมติ 8-2 เสียง ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% ถือเป็นการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี นับตั้งแต่เกิดแฮมเบอร์เกอร์ไครซิส เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวและอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำรวมทั้งมีมติระงับการปรับลดการถือครองพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) อีกด้วย
ของแพงดันเงินเฟ้อพุ่ง0.98%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ) เดือน ก.ค. 62 อยู่ที่ 103 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.98% และปรับเพิ่มจากเดือนก่อนที่อยู่ระดับ 0.87% เนื่องจากราคาสินค้ากลุ่มอาหารสดปรับสูงขึ้นจากผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวนจนผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง โดยเฉพาะผักและผลไม้ เนื้อสุกร ข้าวสารเหนียว และข้าวสารเจ้า เป็นต้น เมื่อรวม 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 62 เงินเฟ้อขยายตัว 0.92%
รัฐกู้เงินเพิ่มอีก1.9หมื่นล.
พิษทีวีดิจิตอลทำรายได้หด
นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยภายหลังการประชุมพิจารณากำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 63 ร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 63 ที่ 3.2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็น กรอบวงเงินเดิม แต่ได้เพิ่มการขาดดุลอีก 19,000 ล้านบาท เป็นงบประมาณขาดดุล 4.69 แสนล้านบาท จากเดิม 4.5 แสนล้านบาท
เผยศาลสั่งปิดเว็บปลอม พาณิชย์เร่งเตือนเอกชน
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ระงับการกระทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ (ปิดเว็บไซต์) http://dbd-go-thdbdwebthaii.com ซึ่งถือว่าเป็นผู้ไม่ประสงค์ดีได้ปลอมแปลงเว็บไซต์ให้มีลักษณะคล้ายกับเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หน้าภาษาอังกฤษ เพื่อหลอกลวงนักธุรกิจและประชาชนให้หลงเชื่อว่ามีตัวตนและให้เข้ามาร่วมลงทุน อย่างไรก็ตามการสั่งปิดเว็บไซต์นี้ทำได้เฉพาะภายในไทยเท่านั้น จึงขอความร่วมมือจากภาคธุรกิจไทยให้ช่วยประชาสัมพันธ์และเตือนภัยไปยังนักลงทุนชาวต่างชาติให้ทราบด้วย
ภาษีน้ำหวานกระทบอ้อย เอกชนแห่ปรับสูตรสินค้า
นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยถึงกรณีการขึ้นภาษีความหวาน อาจทำให้ภาคเอกชนหลายรายเปลี่ยนสูตรการผลิตสินค้า โดยใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ซึ่งในอนาคตจะทำให้ความต้องการอ้อยที่นำมาใช้ผลิตน้ำตาลลดลง หวั่นส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายว่า เรื่องนี้สอน.ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดว่า การเปลี่ยนสูตรการผลิตสินค้าครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อปริมาณความต้องการน้ำตาลในประเทศอย่างไร
'สมคิด'หนุนมิตซูฯเต็มพิกัด เร่งเคลียร์'บีโอไอ-ค่าเงินบาท'
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยถึงผลการหารือระหว่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รอง นายกฯ กับนายโอซามุ มาสุโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่า มิตซูบิชิฯ เตรียมขยายการลงทุนในไทยอีกประมาณ 7,500 ล้านบาท โดยหนึ่งในแผนการลงทุนจะเป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (พีเอชอีวี) โดยมีแผนเริ่มการผลิตในปี 64 และในปี 67 จะเริ่มลงทุนในโครงการแบตเตอรี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น