วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 02 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ตลาดทุนช็อกเฟดลดดบ.รอบ 10 ปี 
ฉุดบาทอ่อนค่าทันที-จับตากนง. 7 ส.ค. ส่วนดัชนีหุ้นปิดตลาดหลุด 1,700 จุด
บาทอ่อนทันทีหลังเฟดลดดอกเบี้ยครั้งแรกรอบ 10 ปี นักการเงินระบุตลาดทุนผิดหวังและปิดรับความเสี่ยงเหตุไม่ได้ส่งสัญญาณ มั่นใจ กนง.สัปดาห์หน้าน่าจะคงดอกเบี้ยนโยบาย ส่วนหุ้นติดลบกว่า 12 จุด หลุด 1,700 จุด
อาร์ซีแอลมั่นใจส่งออกไม่ลด เพิ่มเรือลุยเจาะจีน-อาเซียน 
นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายภูมิภาคและการตลาด บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือ RCL บริษัทให้บริการด้านการขนส่งสินค้าทางทะเล เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้ลงทุน 2,000 ล้านบาท เพื่อนำเรือใหม่ 2 ลำ มาให้บริการเดินสมุทร ได้รับมอบแล้ว 1 ลำ คือ เรือเดินสมุทร ลลิตภูมิ สามารถบรรทุกสินค้าได้ 1,668 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือราว 18,000 ตัน และอีก 1 ลำ คือ มาฆะภูมิ เตรียมรับมอบช่วงเดือนตุลาคมนี้ ทำให้มีเรือให้บริการรวม 48 ลำ เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินสมุทรของบริษัทมากขึ้น ปัจจุบันเดินเรือประจำอยู่กว่า 40 เส้นทาง กระจายสินค้าได้กว่า 60 ประเทศ
ดีเดย์สิ้นปีออกกฎคุมรายได้ผู้กู้ 
'แบงก์-นอนแบงก์' ใช้มาตรฐานเดียว เพิ่มคุณภาพสินเชื่อจบใหม่-วัยเกษียณ
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมกำหนดนิยามแหล่งที่มาของรายได้ หนี้สินและค่าใช้จ่ายต่างๆ ของผู้ขอกู้สินเชื่อว่าจะมาจากที่ใดบ้าง เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจ (แบงก์รัฐ) และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (นอนแบงก์) ได้ใช้เป็นแนวทางมาตรฐานเดียวกันในการนำมาเป็นข้อมูลประกอบพิจารณาให้สินเชื่อ ซึ่งจะทำให้มาตรฐานการพิจารณาสินเชื่อของแต่ละแห่งมีมาตรฐานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คาดว่าจะสามารถนำออกมาใช้ได้ภายในปีนี้ เนื่องจาก ธปท.คาดหวังว่าจะเห็นการปล่อยสินเชื่อมีคุณภาพมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่เปราะบาง เช่น กลุ่มเด็กจบใหม่ เพิ่งเริ่มมีรายได้ หรือรายได้ยังไม่แน่นอน และคนวัยใกล้เกษียณ เพื่อให้ผู้กู้มีความสามารถชำระหนี้ได้
พณ.-เอกชนหนุนดิจิทัลคอนเทนต์
นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2561 มีมูลค่าราว 27,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 10% อย่างไรก็ตาม การจะผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยให้ก้าวไปสู่ระดับโลกได้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างกลยุทธ์ระบบนิเวศให้เกิดขึ้นผ่านการสร้างเครือข่าย และเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการกับกลุ่มผู้ซื้อ และกลุ่มอุตสาหกรรมข้างเคียงหรือต่อเนื่อง ให้เกิดเป็นอีโคซิสเต็มที่สมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น