วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ธปท.' จ่อถกเฟซบุ๊ก-พันธมิตร 
เปิดกว้างใช้บริการเงินดิจิทัลลิบรา ย้ำต้องป้องเสี่ยงปชช.-กันฟอกเงิน
'แบงก์ชาติ' ลั่นไม่ปิดกั้นลิบร้าเงินดิจิทัล เล็งเปิดอกคุยเฟซบุ๊ก-พันธมิตร ย้ำต้องป้องกันความเสี่ยงเงินประชาชน-ป้องกันฟอกเงิน และการให้บริการต้องสร้างความเชื่อให้กับผู้ใช้ พร้อมหนุนฟินเทคเดินหน้า 4 เรื่องสำคัญ
'แอมป์ พิธาน' เทกมอสเบอร์เกอร์ ถือหุ้นใหญ่ 75% เพิ่มทุนอีก 200 ล้าน 
นายพิธาน องค์โฆษิต ประธานบริษัท มอส ฟูดส์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้ซื้อหุ้น 75% ในบริษัท มอส ฟูดส์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการร้านฟาสต์ฟู้ดสัญชาติญี่ปุ่น มอส เบอร์เกอร์ ในประเทศไทย และทุ่มเงินเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 200 ล้านบาท เพื่อปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่และเตรียมพร้อมบุกตลาดออนไลน์ ดิลิเวอรี ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของมอส เบอร์เกอร์ ในประเทศไทยจากเดิมที่มีบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท มอส ฟูดส์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด และมีทุนจดทะเบียน 6 ล้านบาท โดยแผนการตลาดในปีนี้ จะมีการขยายสาขาเพิ่มอีก 6 สาขา จากปัจจุบันมี 8 สาขาซึ่งอยู่ใน กทม.ทั้งหมด
รฟม.มั่นใจรถไฟฟ้า 'สีน้ำเงิน' ครบลูป ผู้โดยสารพุ่ง 8 แสน
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะเริ่มเปิดให้บริการรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) อีก 2 ช่วง เพื่อให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครบลูปเป็นตัวรูปตัว Q คือ 1.ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง) ที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ 29 กันยายน 2562 เป็นต้นไป และ 2.ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ที่จะเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2563 โดยคาดว่าการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายช่วงแรก เส้นทางหัวลำโพง-บางแค จะส่งผลให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 4 แสนคนต่อวัน เป็น 8 แสนคนต่อวันภายใน 6 เดือน นอกจากนี้อยู่ระหว่างหารือกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็มเพื่อนำบัตรโดยสารแบบเที่ยวกลับมาจำหน่ายอีกครั้ง
อานิสงส์รัฐผุดรถไฟฟ้า 3 สาย 
ทำราคาคอนโดย่านรามพุ่งเฉียดแสน
นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้ร่วมทุนกับ บริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ย่านรามคำแหง นับเป็นโครงการลำดับที่ 6 ภายใต้ชื่อ "นิช โมโน รามคำแหง" ตั้งอยู่บนถนนรามคำแหง (ระหว่างซอย 36 และ 36/1) บนพื้นที่ 14 ไร่เศษ เป็นคอนโดมิเนียมไฮไรส์ 2 อาคาร สูง 37 ชั้น และ 33 ชั้น และคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์สูง 7 ชั้น จำนวน 3 อาคาร รวมห้องชุดพักอาศัย 1,698 ยูนิต และ 9 ร้านค้า รวมมูลค่าโครงการ 4,900 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 1.99-5.2 ล้านบาท หรือตารางเมตรละ 89,000 บาท
'ซีออม' ไฟเขียวข้อตกลง 2 ฉบับ ยานยนต์-พิธีสารระงับข้อพิพาท
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 3/50 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระหว่างวันที่ 14-15 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมสามารถหาข้อสรุปในเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ ได้แก่ ความตกลงยอมรับร่วม (MRA) ผลการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วนของอาเซียน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการทำธุรกิจของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะเมื่อผ่านการตรวจสอบของหน่วยงานทดสอบมาตรฐานในประเทศสมาชิกอาเซียนแล้ว เมื่อส่งออกไปยังสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ประเทศนั้นจะยอมรับผลการตรวจสอบนั้นเช่นกัน โดยไม่ต้องตรวจซ้ำ และพิธีสารว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาทของอาเซียนฉบับปรับปรุง เพื่อให้กลไกระงับข้อพิพาทของอาเซียนทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งเป็นไปตามหลักการและกระบวนการระงับข้อพิพาทของ WTO โดยที่ประชุมขอให้สมาชิกอาเซียนไปดำเนินกระบวนการภายในประเทศของตนให้เสร็จก่อนเสนอให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ลงนามในเอกสารทั้ง 2 ฉบับในช่วงการประชุมเดือน ก.ย.2562 ที่กรุงเทพฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น