วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 19 ก.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ดัชนีเชื่อมั่น 'มิย.' วูบ
สอท.ชี้พิษบาทแข็ง/ผวาค่าแรง 400 บ.
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) แถลงผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการประจำเดือนมิถุนายน 2562 ว่า อยู่ที่ระดับ 94.5 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ 95.9 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลทำให้การดำเนินนโยบายภาครัฐ และการใช้จ่ายงบประมาณชะลอตัว กระทบต่อการลงทุน และการบริโภคภายในประเทศ ประกอบกับเงินบาทแข็งค่ามากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค ส่งผลด้านลบต่อความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของภาคการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศเป็นหลัก ทำให้ประเทศผู้นำเข้าขอลดราคาสินค้า ซึ่งสอท.เห็นว่าค่าเงินบาทที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 32 บาทต่อเหรียญสหรัฐ
นายกหมูโวยข่าวโคมลอย โรค ASF ระบาดทุบราคาหน้าฟาร์มตก
นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการปล่อยข่าวลือตามชายแดนไทยว่าโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ระบาดถึงไทยแล้ว ส่งผลในเชิงจิตวิทยาไปยังเกษตรกรหลายรายที่เร่งขายหมูก่อนเวลาอันควร ทำให้ระดับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรบางรายก็เว้นวรรคไม่ลงหมูเข้าเลี้ยง เพื่อเลี่ยงที่จะเผชิญความเสี่ยง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อปริมาณผลผลิตสุกรในประเทศ
แบงก์คุมเข้มสินเชื่อรถยนต์ ฉุดยอดขายวูบครั้งแรกรอบ 30 เดือน
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนมิถุนายน 2562 มีจำนวน 86,048 คัน ลดลง 2.1% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 30 เดือน โดยเฉพาะรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ลดลง 10% ซึ่งมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของยอดขายรถยนต์นั่งทั้งหมด เนื่องจากสถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ จากหนี้ครัวเรือนที่ปรับสูงขึ้น ตามข้อกังวลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างไรก็ดี ยอดขายรถยนต์ตั้งแต่มกราคม-มิถุนายนยังเพิ่มขึ้น โดยมียอดขาย 523,770 คัน ยังเพิ่มขึ้น 7.1%
ทล.ชงโปรเจกท์ 2.6 แสนล้าน
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า กรมเตรียมเสนอโครงการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ให้ กระทรวงคมนาคมพิจารณารวมมูลค่าโครงการ 260,000 ล้านบาท ได้แก่ โครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ วงเงิน 80,000 ล้านบาท โครงการมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-ชายแดนมาเลเซีย วงเงิน 37,000 ล้านบาท โครงการทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ช่วงรังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 18 กิโลเมตร มูลค่า 29,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น