วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'พิพัฒน์'ปิ๊งไอเดียใหม่
ชี้เร่งปั้นกัญชาการแพทย์ ดึงตปท.เที่ยวเชิงสุขภาพ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังเข้าทำงานที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯเป็นวันแรกว่า จะเร่งประสานกระทรวงสาธารณสุขร่วมกันผลักดันและโปรโมตการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยเฉพาะการนำกัญชามาใช้เพื่อการแพทย์ทางเลือกซึ่งสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบในการรักษาสุขภาพให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ เพราะเรื่องของกัญชาทางการแพทย์นั้นถือเป็นหนึ่งในตำรับยา 16 สูตร ที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 โดยตั้งเป้าหมายว่าจากนี้ไป 6 เดือน หรืออย่างช้าภายใน 1 ปี จะเห็นภาพของการผลักดันเรื่องดังกล่าวได้ชัดเจนมากขึ้น
'วิรไท'หนุนใหญ่ฟินเทค 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้จัดงานแบงค็อก ฟินเทค แฟร์ 2019 ที่ศูนย์การเรียนรู้ ธปท.ระหว่างวันที่ 18-19 ก.ค. 62 โดยมีสถาบันการเงินทั้งธนาคาร นอนแบงก์ และบริษัทเทคโนโลยีเข้าร่วมงาน 69 ราย ซึ่งธปท.ได้ประกาศให้การสนับสนุนนวัตกรรมการเงิน (ฟินเทค) ในปีนี้เป็นวาระที่สำคัญของการดำเนินนโยบาย เพื่อเชื่อมโยงโลกการเงินไปสู่นอกประเทศ และให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายและต้นทุนการเงินที่ถูกลง รวมทั้งยังให้ทำระบบเป็นมาตรฐานมีคุณภาพ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 2 วันรวม 2,000 ราย
'ทิพย'ผนึกสยามราช ผุดหลักสูตรสอนขับ 
นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัทสยามราชธานี จำกัด (มหาชน) จัดทำโครงการขับขี่ปลอดภัย สังคมอุ่นใจ ไร้อุบัติเหตุ ด้วยการจัดทำหลักสูตรการอบรมพิเศษด้านการขับขี่รถยนต์แบบมืออาชีพเป็นครั้งแรกของเมืองไทย สำหรับให้ลูกค้าทิพยฯ ที่เป็นหน่วยงานหรือองค์กรได้เรียนฟรี และเมื่อผ่านการอบรมตั้งแต่ 6 ชั่วโมงขึ้นไป ได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 10-20% บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมง ผ่อนชำระ 0% 10 เดือน สำหรับเบี้ยประกันภัยรถยนต์ทุกประเภทตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป
เผยยอดขายรถมิ.ย.ร่วงกราว พิษแบงก์ชาติคุมเข้มสินเชื่อ
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือน มิ.ย. มีจำนวน 86,048 คัน ลดลง 2.1% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 30 เดือน โดยเฉพาะรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ลดลง 10% ซึ่งมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของยอดขายรถยนต์นั่งทั้งหมด เนื่องจากสถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ จากหนี้ครัวเรือนที่ปรับสูงขึ้น ตามข้อกังวลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้ยอดขายรถยนต์ตั้งแต่ ม.ค.-มิ.ย. มียอดขาย 523,770 คัน ยังเพิ่มขึ้น 7.1%
เร่งแก้ปากท้อง-ประกันรายได้
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังจากเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ ว่า นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องดำเนินการ 4 เรื่องสำคัญ ประกอบด้วยการทำโครงการประกันรายได้เกษตรกร, การแก้ปัญหาการส่งออก,การเร่งดูแลราคาสินค้าและค่าครองชีพประชาชน และการผลักดันการทำข้อตก ลงการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับประเทศต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุก ๆ ด้านทั้งเศรษฐกิจฐานรากและระหว่างประเทศ
'สนธิรัตน์'เร่งลบภาพพลังงาน ต้องไม่มีขุมทรัพย์ทางการเมือง
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังสักการะศาลพระพรหมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง หลังจากเข้าทำงานกระทรวงพลังงานวันแรกว่า นโยบายการทำงานจะเน้นพัฒนาระบบพลังงานของไทยให้ยั่งยืน รักษาผลประโยชน์ชาติให้ตกกับประเทศและให้ประชาชนเข้าถึง เน้นการบริหารจัดการราคาพลังงานไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการเพื่อเป็นกลไกพื้นฐานการดำรงชีวิตและประกอบธุรกิจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ส่วนกรณีที่มีกระแสการมองภาพลักษณ์กระทรวงพลังงานว่าเป็นขุมทรัพย์และผลประโยชน์ทางการเมืองนั้นเมื่อตนมาบริหารยืนยันที่จะลบภาพดังกล่าวโดยจะเน้นให้ผลประโยชน์ทั้งหมดตกกับประชาชนและยึดความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้และจะให้พลังงานเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งในการสร้างรายได้เพื่อดำรงชีวิตและลดค่าใช้จ่ายให้กับชุมชน
คลังถกด่วนรับแถลงนโยบาย
ลดภาษีเงินได้-บัตรคนจน
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เรียกข้าราชการระดับสูงในหน่วยงานสำคัญของกระทรวงการคลัง เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมสรรพากร สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เข้าหารือเป็นรายบุคคล เพื่อรับฟังข้อมูล มาประกอบจัดทำนโยบายรัฐบาล และเตรียมพร้อมรับมือการแถลงนโยบายต่อสภา วันที่ 25 ก.ค. นี้ โดยส่วนใหญ่มีการสอบถามเกี่ยวกับนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ เช่น การลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% การจัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐระยะสอง ส่วนการนัดแบ่งงานภายในกระทรวงฯ ช่วงสัปดาห์หน้า
ย้ำไม่ครอบธปท.ดูแลเงินบาท 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการชี้แจงของนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กับนักวิเคราะห์ว่า จะใช้มาตรการระยะสั้น เพื่อแก้ไขปัญหาเงินทุนต่างชาติไหลเข้าประเทศไทยแทนการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น เห็นว่า ถือเป็นการบริหารงานที่มีความอิสระของ ธปท.เอง โดยรัฐบาลและกระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานและการตัดสินใจของ ธปท. อย่างแน่นอน แม้ในช่วงที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วจากก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับ 40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบันอยู่ 30-31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ก็ตาม
ตบเท้าพบสมคิดฟื้นกรอ. ดัชนีเชื่อมั่นฯร่วงต่อเนื่อง
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า วันที่ 19 ก.ค. ทีม ส.อ.ท.จะหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยต้องการให้มีการประชุมในคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) และการยกระดับความยากง่ายในการทำธุรกิจในประเทศ ด้วยการยกเลิกกฎหมายที่ล้าสมัย เพื่อรับมือกับสงครามการค้าที่เริ่มขยายวงไปยังประเทศ อื่น ๆ มากขึ้น และจะรายงานให้ทราบถึงการจัดทำสมุดปกขาว (ไวท์เปเปอร์) ของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่กำลังจัดทำเพื่อที่เตรียมจะนำเสนอให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้วในสัปดาห์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น