วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คาดมีเงินอัดฉีด3.5แสนล.
หุ้นไทยทำนิวไฮรับรัฐบาลใหม่
นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบีเคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สถานการณ์การซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นไทย เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำนิวไฮหรือมีดัชนีการซื้อขายสูงสุดระหว่างวัน ในรอบ 9 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 61 อยู่ที่ 1,748.15 จุด ได้รับปัจจัยบวกที่สำคัญใน 2 ส่วน ทั้งปัจจัยจากต่างประเทศที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย และปัจจัยภายในประเทศที่มาจากการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่ส่งผลให้มีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งอย่างสมบูรณ์ สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนไทยและชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น
โรงเบียร์เยอรมันลุยหัวเมือง
นายสุพจน์ ธีระวัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจใหม่โดยเปิดบริการร้านอาหาร เดอะ เยอรมันตะวันแดง ไปยังหัวเมืองต่าง ๆ ที่มีศักยภาพ เบื้องต้นเมื่อปี 61 ที่ผ่านมาได้ใช้เงินลงทุน 12-15 ล้านบาท เปิดสาขาแรกในอำเภออ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ด้วยขนาด 2 ไร่ เพื่อนำเอาความเชี่ยวชาญด้านอาหารจากโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงกรุงเทพฯไปจำหน่ายให้คนในท้องถิ่นตั้งแต่เวลา 11.30-22.00 น. โดยจับตลาดระดับกลางเป็นหลัก ตั้งเป้าหมายใน 2 ปีเปิดได้ประมาณ 5 สาขา
กันยงฯส่งมารุลอนดรี้ ลุยซักผ้าหยอดเหรียญ
นายปวริศ โพธิวรคุณ รองประธานกรรมการบริษัท กันยงอัพยัง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับบริษัท อัพยง จำกัด ผู้นำด้านอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน เพื่อร่วมสร้างแบรนด์ใหม่ มารุลอนดรี้ บริการเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญแฟรนไชส์สำหรับคนรุ่นใหม่ครั้งแรกในไทยภายใต้การบริหารงานของบริษัทกันยงอัพยัง จำกัด บริษัทร่วมทุน เนื่องจากมองว่าไลฟ์สไตล์ของคนไทยมีความเร่งรีบไม่มีเวลาทำงานบ้าน โดยเฉพาะการซักผ้า ขณะเดียวกันการอาศัยในเมืองอย่างคอนโดมิเนียมก็มีพื้นที่จำกัดต่อการติดตั้งเครื่องซักผ้า ส่งผลให้ตลาดไทยมีศักยภาพในธุรกิจดังกล่าว ตั้งเป้าหมายสิ้นปีนี้มี 5-10 สาขา และเพิ่มเป็น 20-50 สาขาในปี 63
ลุ้นรัฐบาลใหม่กู้เศรษฐกิจ หวั่นสงครามการค้าลุกลาม
น.ส.นลิน ฉัตรโชติธรรม นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้มาอยู่ที่ 3.3%ได้รับความเสี่ยงจากผลกระทบสงครามการค้า โดยไม่ใช่แค่ระหว่างสหรัฐกับจีน มองว่าอาจขยายไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น มีมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐกับอียู เป็นต้น จะส่งผลกระทบกับการส่งออกไทยมากขึ้น ต้องตามนโยบายภาครัฐเข้ามาช่วย รวมทั้งมาตรการสนับสนุนการลงทุนเอกชน หลังจากการลงทุนภาครัฐในช่วงต้นปีที่ผ่านมามีการชะลอเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ
เอกชนแห่ออกหุ้นกู้1ล้านล้าน
นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ปรับเป้าหมายการออกหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนไทยในปีนี้ใหม่เป็น 1 ล้านล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จากเป้าหมายเดิมที่ 850,000 ล้านบาท เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกภาคเอกชนใช้ประโยชน์การระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ระยะยาวต่อเนื่องโดยมีมูลค่าที่ออกไปแล้ว กว่า 567,226 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% ส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ระดมเงินทุนเพื่อใช้ขยายกิจการและทดแทนหุ้นกู้เดิม
สมอ.ดีเดย์ใช้กม.ฉบับใหม่ โดนโทษหนักปรับ1ล้านบาท
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.นี้เป็นต้นไป แก้ไข พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้การกำหนดมาตรฐานของ สมอ.รวดเร็วทันต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ทำให้การกำกับดูแลการ ทำและนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถควบคุมและป้องกันสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานเข้าสู่ท้องตลาดได้อย่างทันท่วงที และยังได้แก้ไขบทลงโทษให้สูงขึ้นเหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน
สคบ.ถกด่วนคุมสังฆทาน
พิษศก.ใช้จ่ายงานบุญซบเซา
พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ สคบ.ได้นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มาประชุมเพื่อร่วมกันทำงานเกี่ยวกับการจัดทำฉลากสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมในช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งในปีนี้สคบ.ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจให้จัดทำฉลากให้ถูกต้อง และต้องเลือกสินค้าที่นำมาบรรจุไว้ในชุดสังฆทานให้มีประโยชน์พระสงฆ์นำไปใช้ได้จริง เพราะที่ผ่านมามักพบว่าในบางชุดสังฆทานมีสินค้าบางอย่างที่พระใช้ไม่ได้ ทำให้สิ้นเปลืองและผู้บริโภคไม่ทราบรายละเอียด
กกพ.ลุ้นปรับแผนพีดีพี
น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.รอดูนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงานคนใหม่ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ตามแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี (ปี 61-80) หรือพีดีพี 2018 ในส่วนของการรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชนตามนโยบายกำหนดไว้ว่า ให้รับซื้อ 10 ปี ปีละ 100 เมกะวัตต์ ต้องมาดูว่าแต่ละปีจะกำหนดอัตรารับซื้อเท่าใด หลังจากปี 62 กำหนดไว้ที่หน่วยละ 1.68 บาท
คลังเตรียมกระสุนกระตุ้นศก. 'สมคิด'ชี้พิษรอบโลกยังมีผล
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้ให้รัฐมนตรีใหม่ได้พิจารณาแล้ว มาตรการนี้จะไม่ใช่เพียงแค่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากอย่างเดียว แต่จะครอบคลุมไปถึงเศรษฐกิจทั่วไปด้วย เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะที่ไม่ดีมากนัก ดังนั้นในแนวทางการบริหารจึงต้องหันมาเน้นการดูแลเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลัก เช่นเดียวกับการลงทุนก็ต้องเร่งขับเคลื่อนไม่ให้ติดขัดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น