วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 12 ก.ค. 2562

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คลอดเกณฑ์ใบอนุญาตบินใหม่ 
แยกเชิงพาณิชย์-รับจ้างแบบไม่ขนคน ครอบคลุมทั้งเครื่องบินขนาดเล็ก-โดรน
กพท.คลอดเกณฑ์ใหม่ออกใบอนุญาตทำการบิน แยกเป็น 2 ประเภท คือเชิงพาณิชย์และบินรับจ้างแบบไม่ขนคน เช่น รับจ้างชมวิว ถ่ายภาพ และโปรยสารเคมี ทั้งเครื่องบินขนาดเล็กและโดรน
'ก.ล.ต.'แนะอย่าหลงเชื่อชวนลงทุน สินทรัพย์ดิจิทัลต้องศึกษารอบด้าน 
นางสาวอาจารีย์ ศุภพิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง "4 รู้กับสินทรัพย์ดิจิทัล" ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล นักลงทุนจะต้องศึกษาก่อนว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใด มีความน่าเชื่อและมีความมั่นคงอย่างไร รวมถึงต้องบอกตัวเองด้วยว่ามีต้นทุนเท่าใดยอมรับความเสี่ยงได้หรือไม่และรับได้ในอัตราเท่าใด เพราะลงทุนไปแล้วเงินอาจหายไปทั้งก้อนก็ได้ เพราะเงินดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าได้รวดเร็ว
คาดค่าเช่าสนง.พุ่งอีก 3-5% 
ชี้ครึ่งปีหลังสร้างเสร็จ 1.6 แสนตร.ม. อีก 3 ปีมีพท.เปิดใหม่เกือบล้านตร.ม.
นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัดเปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานคร 2 ไตรมาสปี พ.ศ.2562 ว่ามีพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพมหานครทั้งสิ้น 8.716 ล้านตารางเมตร ขณะที่มีพื้นที่สำนักงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างราว 1 ล้านตารางเมตร โดยคาดว่าจะแล้วในเสร็จระหว่างปี พ.ศ.2562-2565 โดยพื้นที่สำนักงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างประมาณ 50% อยู่ในเขตศูนย์กลางธุรกิจ และ 70% เป็นพื้นที่สำนักงานเกรดเอ ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงครึ่งหลังปี พ.ศ.2562 ยังมีพื้นที่สำนักงานที่จะแล้วเสร็จอีก 159,065 ตารางเมตร ในขณะที่ปี พ.ศ.2563 จะมีพื้นที่สำนักงานแล้วเสร็จ 232,263 ตารางเมตร โดยในปี พ.ศ.2564 และปี พ.ศ.2565 จะมีพื้นที่สำนักงานที่คาดว่าจะแล้วเสร็จเพิ่มขึ้นที่ 254,000 ตารางเมตร และ 350,000 ตารางเมตร ตามลำดับ
'กนง.' ห่วงหนี้ครัวเรือนสูงลิ่ว 'แบงก์-นอนแบงก์' ตัวกระตุ้น 
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่า กนง. และ กนส. เห็นว่าระบบการเงินไทยโดยรวมมีเสถียรภาพ ธนาคารพาณิชย์ และธุรกิจประกันภัยมีเงินกองทุนในระดับสูง ขณะที่เสถียรภาพด้านต่างประเทศเข้มแข็ง ซึ่งมีส่วนช่วยรองรับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงด้านต่างประเทศ โดยที่ประชุมได้ให้ความสำคัญกับหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูงและมีสัญญาณกลับมาเร่งขึ้นโดยเฉพาะจากสินเชื่อหมวดรถยนต์ รวมทั้งพบว่าธนาคารพาณิชย์และผู้ประกอบธุรกิจการเงินที่มิใช่ธนาคาร (นอนแบงก์) แข่งขันกันรุนแรงขึ้นในตลาดสินเชื่อรายย่อย อาจกระตุ้นการก่อหนี้เกินจำเป็น ที่ประชุมจึงเห็นว่าธนาคารพาณิชย์และนอนแบงก์ ควรปล่อยสินเชื่อโดยคำนึงถึงความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้กู้กลุ่มเปราะบาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น