วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 12 ก.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ศก.โลกชะลอตัว 
ธปท.ชี้ปัจจัยเสี่ยงหนี้รถยนต์พุ่ง
นางสาวนลิน ฉัตรโชติธรรม นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ได้ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจโลกพบว่ามีแนวโน้มชะลอตัวลงสู่ระดับการขยายตัว 2.9% จาก 3.2% ในปี 2561 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อมีโอกาสชะลอลงเล็กน้อยจาก 2.7% ในปี 2561 มาอยู่ที่ 2.4% อันเป็นผลจากสถานการณ์การคลังของแต่ละภูมิภาค ความไม่แน่นอนด้านการเมือง รวมถึงปัจจัยสำคัญอย่างความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน
กสทช.ควัก 2,932 ล้าน เยียวยา 7 ช่องทีวีดิจิทัล
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้สรุปกรณีเยียวยา 7 ช่องทีวีดิจิทัล ที่ขอคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล โดยกสทช.ต้องจ่ายเงินชดเชยรวม 2,932.68 ล้านบาท
กพท.ทาบ 'โบอิ้ง' ลงทุนไทย
ก่อตั้งศูนย์ซ่อมโคราช/เชียงราย
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังจากการประชุม คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ว่าในที่ประชุมได้มีการเชิญ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้ามาชี้แจงแผนพัฒนาก่อตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) วงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยทราบว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาร่วมทุนกับบริษัทแอร์บัส จึงต้องมีการออกพระราชกฤษฎีกาเพิ่มเติมเพื่อวางเงื่อนไขเรื่องการให้บริษัทต่างชาติเข้ามาเปิดเสรี MRO ในไทย เช่น เงื่อนไขการถ่ายทอดเทคโนโลยี การนำเข้าเทคโนโลยี และเงื่อนไขในการลงทุนปลีกย่อย เป็นต้น
ลุยรถไฟฟ้าสายสีชมพู
รฟม.ยันก่อสร้างคืบ 32%
เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2562 นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้างานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยตามแผนเดิมคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2564
'แกร็บ' รุกบริการผ่านแอพ ดีเดย์ 14 กค.ปักหมุดจ.ตรัง
นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย ผู้ให้บริการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ เปิดเผยว่า บริษัทได้รุกให้บริการที่จังหวัดตรังเป็นจังหวัดล่าสุด ในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ ในงานตรังมาราธอน 2019 ทำให้ปัจจุบัน แกร็บให้บริการครอบคลุม 20 เมือง ใน 18 จังหวัดทั่วประเทศไทย ประกอบด้วย กรุงเทพฯ และปริมณฑล พัทยา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี อุบลราชธานี นครราชสีมา ขอนแก่น สุรินทร์ บุรีรัมย์ หัวหิน เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช หาดใหญ่ กระบี่ ภูเก็ต และตรัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น