วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 11 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ยอดลงทุนนิคมเฉียด 4 ล้านล้าน 
กนอ.ลุยหาพื้นที่เพิ่ม 5 หมื่นไร่ จับมืออุตฯโรจนะดัน 'อีอีซี' โต
กนอ.โชว์ยอดตั้งนิคม 56 แห่ง ใน 16 จังหวัด รวม 1.65 แสนไร่ ยอดเงินลงทุน 3.82 ล้านล้านบาท ตั้งเป้าหมายปี 2564 หาพื้นที่รองรับการลงทุนอีก 5 หมื่นไร่ สนองนโยบายอีอีซี จับมือสวนอุตสาหกรรมโรจนะผุดนิคมแห่งที่ 2 ดูดเงินลงทุนอีก 6 พันล้าน
ยิ้มรับช้อปปิ้งออนไลน์บูม 'ลาซาด้า' ลดกลางปี 90% 
นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจลาซาด้าประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรก (เดือนมกราคม-มิถุนายน) ของปี 2562 พบว่ายอดขายรวมบนแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยม และเมื่อพิจารณาจากจำนวนสินค้าที่ถูกสั่งซื้อ เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงเป็นสินค้ายอดนิยมอันดับหนึ่ง ทั้งนี้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ลาซาด้าได้เปิดตัวแคมเปญใหม่ โดยมีอีเวนต์ภายใต้แบรนด์แคมเปญคือ ลาซาด้า มิดเยียร์เซล เฟสติวัล ซึ่งเป็นมหกรรมช้อปปิ้งกลางปี เพื่อสร้างความคึกคักให้กับตลาดอีคอมเมิร์ซ โดยการจัดส่วนลดสูงสุดถึง 90% และคูปองมูลค่ากว่า 2 ล้านคูปองตลอดแคมเปญ พร้อมกัน 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย
'ดีป้า' รุกโรดโชว์สมาร์ทซิตี้ 
ปั้นเมืองอัจฉริยะหนุนเท่าเทียม ชูสร้างต้นแบบพัฒนาสู่อาเซียน
นายมนต์ศักดิ์ โซ่เจริญธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการสมาร์ทซิตี้ ไทยแลนด์ โรดโชว์ โดยร่วมกับจังหวัดชลบุรีและสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ว่า ยุทธศาสตร์เมืองอัจฉริยะเป็นเรื่องที่รัฐบาลทั่วโลกให้ความสนใจ หลายประเทศได้เริ่มพัฒนามาระยะหนึ่งแล้ว โดยหลักการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ คือ เมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากรของเมืองและประชากรเป้าหมาย โดยเน้นการออกแบบที่ดี และการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนในการพัฒนาการเมืองอัจฉริยะ ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข อย่างยั่งยืน
พณ.เกาะติดข้อพิพาทสหรัฐ-อียู แนะเอกชนรับมือสกัดค้าเสี่ยง 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ประกาศร่างรายการสินค้าที่สหรัฐ เตรียมจะขึ้นภาษีตอบโต้สหภาพยุโรป ในกรณีสหรัฐยื่นฟ้องสหภาพยุโรปในองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อปี 2547 และมีคำตัดสินเมื่อปี 2561 อนุญาตให้สหรัฐมีสิทธิใช้มาตรการทางการค้า ตอบโต้สหภาพยุโรปได้ เนื่องจากมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินของสหภาพยุโรป โดยเฉพาะบริษัท แอร์บัส เช่น การให้เงินอุดหนุนเพื่อพัฒนาโรงงานผลิต จัดหาเงินทุนสำหรับการออกแบบและพัฒนาเครื่องบิน เป็นต้น เข้าข่ายเป็นการอุดหนุนส่งออก ที่ขัดกับกฎเกณฑ์ของ WTO และก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อสหรัฐ ซึ่งสหภาพยุโรปต้องยกเลิกมาตรการ แต่ที่ผ่านมาสหภาพยุโรปยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามคำตัดสิน ส่งผลให้สหรัฐมีสิทธิใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้า โดยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรปได้ อย่างไรก็ดีจนถึงปัจจุบัน ทั้งสองฝ่ายยังไม่มีการใช้มาตรการตอบโต้ เพราะยังไม่สามารถตกลงเรื่องระดับของความเสียหาย และการตอบโต้ทางการค้าที่เหมาะสมได้ และอยู่ระหว่างรออนุญาโตตุลาการชี้ขาดในเรื่องนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น