วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผวาค่าบาทแข็งที่สุดในโลก
เอกชนกดดันธปท.ช่วยพยุง
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยว่า สัปดาห์หน้า ส.อ.ท. และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เตรียมขอนัดพบนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอหารือแนวทางและมาตรการดูแลการเคลื่อนไหวของค่าของเงินบาทไม่ให้หวือหวา เช่น เก็บภาษีเงินที่ลงทุนระยะสั้น และต้องการให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงประมาณ 0.25% เนื่องจากปัจจุบันเงินบาทของไทยที่แข็งค่า 5.7% เป็นการแข็งค่าสูงที่สุดในโลก ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก และภาคการท่องเที่ยว
เถ้าแก่ผวาศก.โลกผันผวน เมินตุนทองหวั่นแห่เทขาย
นายพิบูลย์ ฤทธิ์วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน ก.ค.62 ปรับเพิ่มขึ้น 3.6 จุดหรือคิดเป็น 6.84% อยู่ที่ระดับ 56.2 จุดจากเดือน มิ.ย. 62 อยู่ที่ระดับ 52.6 จุด เนื่องจากนักลงทุนมองว่าความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก เงินบาทอ่อนค่า และสถานการณ์สงครามการค้าส่งผลให้ความต้องการซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น แต่จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 306 รายพบว่า 43.79% ไม่แน่ใจว่าจะซื้อทองคำช่วงเดือน ก.ค. นี้หรือไม่ ขณะที่ 32.68% คาดจะซื้อทองคำและ 23.53% ไม่ซื้อทองคำในเดือนนี้แน่นอน
แบรนด์เนมหนีภาษีพุ่ง 42 ล้าน 
นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า สถิติการจับกุมผู้กระทำผิดคดีลักลอบ หลีกเลี่ยงนำสินค้าหนีภาษีเข้ามาในไทย ประจำเดือน มิ.ย. 62 มีทั้งสิ้น 1,798 คดี รวมมูลค่าของกลาง 514 ล้านบาท แยกเป็นคดีลักลอบ 451 คดี มูลค่า 73.45 ล้านบาท คดีหลีกเลี่ยงอากร 1,233 คดี มูลค่า 200 ล้านบาท และคดีสินค้าต้องห้าม 114 คดี มูลค่า 240.25 ล้านบาท
ชี้คนใกล้ตัวทำภาพลักษณ์เสีย
สมคิดย้ำอย่ากังวลรัฐบาลผสม
นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยถึงผลการประเมินผลงานปฏิรูป 5 ปีรัฐบาลประยุทธ์ (1) : ติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาประเทศ ว่า ในช่วงการบริหารงาน 5 ปีของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้ผลงานในการแก้ปัญหาประเทศด้านต่าง ๆ จะออกมาเป็นรูปธรรมจำนวนมากแต่ก็มีปัญหา 3 ประเด็นใหญ่ที่ฉุดความเชื่อมั่นในตัวของรัฐบาลคือ กรณีคนใกล้ชิดผู้นำรัฐบาลมีข่าวอื้อฉาวในหลาย ๆ กรณี ขณะที่การชี้แจงก็ไม่มีความชัดเจน
จี้ปลดล็อกแอลทีวีก่อนเจ๊ง
นายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทบทวนมาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (แอลทีวี) ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นมาตรการที่ผิดพลาดและต้องได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะเงื่อนไขของคนกู้ร่วมที่เสียสิทธิ เพราะหากต้องการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยของตัวเองไม่ได้ เนื่องจากชื่อถูกกำหนดเป็นกรรมสิทธิ์บ้านหลังแรกแล้ว แต่ความเป็นจริงเป็นเพียงผู้ค้ำประกันเท่านั้น ส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ เห็นได้จากตัวเลขติดลบเกือบทุกด้าน ทั้งเปิดโครงการใหม่ ยอดโอนและยอดขายซึ่งยอดขายโครงการใหม่ปีนี้จะติดลบถึง 15%
ลุ้น'กกพ.'ตรึงค่าไฟ รับภาระแทนคนไทย
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือ กกพ. เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา มีแนวโน้มที่จะตรึงค่าไฟฟ้าอัตโนมัติหรือค่าเอฟที ในงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 62 นี้ต่ออีกครั้ง เพื่อลดภาระให้กับประชาชน โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือ สกพ. จะแถลงข่าวผลการประชุมอย่างเป็นทางการต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น