วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
จี้จดสิทธิบัตรพลังงานทดแทน 
พณ.ชูเพิ่มมั่นคง-แข่งขันสากล ชี้ 10 ปีต่างชาติยื่นคำขอแซงไทย
พณ.กระตุ้นผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับพลังงานทดแทนยื่นขอจดสิทธิบัตรความเป็นเจ้าของมากขึ้น หลังข้อมูล 10 ปีพบต่างชาติยื่นคำขอมากกว่าคนไทย ยันสามารถพัฒนาเป็นพลังงานหลัก สร้างความมั่นคงประเทศ เพิ่มการแข่งขันในตลาดสากล
เริ่มนับถอยหลังยุบ'สบพน.' พร้อมผุดสนง.กองทุนน้ำมัน 
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) หรือ สบพน. เปิดเผยว่า พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ที่ประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ทั้งนี้ก่อนจะเปลี่ยนผ่านการดำเนินงานภายใต้ พ.ร.บ.ดังกล่าวจะต้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ยื่นเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อออกพระราชกฤษฎีกายุบ สบพน. เพื่อให้สอดรับกับ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันฯ ขณะเดียวกันจะตั้งสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นมาทำหน้าที่แทน
'ไอแบงก์'จับตาหนี้1หมื่นล. 
หวั่นตกชั้นกลายเป็นเอ็นพีเอฟ ปรับโครงสร้างแล้วดันรีเทิร์น
นายวุฒิชัย สุระรัตน์ชัย กรรมการและผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า ไอแบงก์อยู่ระหว่างเฝ้าระวังหนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท มีโอกาสตกชั้นเป็นหนี้เสีย (เอ็นพีเอฟ) จากหนี้คงค้าง 5.2 หมื่นล้านบาท โดยพบว่าล่าสุดมีหนี้เสียเคยแก้ไขไปแล้วกลับมาเป็นหนี้เสียใหม่อีกกว่า 1 พันล้านบาท ส่งผลให้หนี้เสียขณะนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 20% หรือ 1 หมื่นล้านบาท จากปลายปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 17% หรือประมาณ 9 พันล้านบาท คาดหวังว่าในช่วงปลายปีนี้หนี้เสียอยู่ในระดับ 9 พันล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น