วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ตกใจ!เศรษฐีรวยกระจุก
ได้อานิสงส์หุ้น-อสังหาดี มีสินทรัพย์กว่า 12 ล้านล.
นางจิรลาวัณย์ ตั้งกิจเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ไทยพาณิชย์จูเลียส แบร์ เปิดเผยถึงผลรายงานความมั่งคั่งในประเทศไทยปี 62 พบว่าตลาดกลุ่มบุคคลที่มีสินทรัพย์สูงในประเทศไทยมีการเติบโตต่อเนื่อง สะท้อนจากการเก็บข้อมูลจากช่วงเวลา 5 ปี ระหว่างปี 58-63 พบว่ามีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 9.9% ต่อปี ส่งผลให้สิ้นปี 63 จะมีมูลค่ารวมกว่า 401,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นกว่า 12.03 ล้านล้านบาท เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกของความมั่งคั่งครัวเรือน, เศรษฐกิจที่ดีขึ้น รวมถึงราคาของอสังหาริมทรัพย์และหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น
กระทิงแดงบุกเพื่อนบ้าน
นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดโกลเบิล กลุ่มธุรกิจทีซีพี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มให้พลังงานกระทิงแดง เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 3,000 ล้านบาท ผลิตสินค้าใหม่ทำกิจกรรมการตลาด และโปรโมชั่นต่างๆ ของเครื่องดื่มกระทิงแดง โดยเน้น 6 ประเทศหลัก อาทิ ไทย กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้ปี 64 มียอดขายเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว ที่ 60,000 ล้านบาท จากปัจจุบันบริษัทเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังอาเซียนซึ่งมีมูลค่า 70,000 ล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 40% หรือ 30,000 ล้านบาท
สโคปฯโชว์ห้องชุดหรูราคา 38-250 ล้านบาท
นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สโคป จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการสโคปหลังสวน ว่า ขณะนี้ได้กำหนดราคาขายเริ่มต้นที่ประมาณ 38 ล้านบาท จนถึง 250 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงต้นปี 66 ถือเป็นที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ มุ่งเน้นออกแบบและก่อสร้างที่อยู่อาศัยคุณภาพมาตรฐานระดับสากลเช่นเดียวกับนิวยอร์กหรือลอนดอนโดยห้องตัวอย่างจะเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. 62 ทั้งนี้สโคป หลังสวน ตั้งอยู่ทำเลที่ดีที่สุดใจกลางกรุงเทพฯ บนถนนหลังสวน ที่ดินที่แพงที่สุดที่มีการซื้อขายกันในประเทศไทยเมื่อปี 61 ที่ราคา 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา โดยการก่อสร้าง ประกอบด้วยห้องชุดพักอาศัย 158 ยูนิต และห้องชุดพาณิชย์ 1 ยูนิต ในอาคารความสูง 34 ชั้น สามารถเข้าถึงรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีชิดลมด้วยระยะทาง 170 เมตรเท่านั้น และมีมูลค่าการลงทุนกว่า 7,800 ล้านบาท
เอ็มจีซีฯจับมือพันธมิตร จัดงานใหญ่ดันยอดขาย
นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือเอ็มจีซีเอเชีย เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดยานยนต์ครึ่งปีหลังจะมีทิศทางที่ดี จากปัจจัยสนับสนุนด้านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน หรือผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอย และนอกจากจะกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังทำให้ตลาดรถยนต์ได้รับอานิสงส์เติบโตตามไปด้วย จากครึ่งปีแรกตลาดรถยนต์เติบโต 10% แบ่งเป็นกลุ่มรถพรีเมี่ยมเติบโต 5% และตลาดรถญี่ปุ่นเติบโต 10%
ชูบีโอไอดึงญี่ปุ่นลงทุนไทย
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายโนบุชิโกะ ซาซากิประธานองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือเจโทร ว่า ได้ขอให้เจโทรช่วยแนะนำให้นักธุรกิจญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการเกษตร บริการ และการท่องเที่ยวของประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น นอกจาก 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เพราะอุตสาหกรรมเหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานของไทยที่ยังต้องการการพัฒนาอีกมาก ดังนั้นถ้านักธุรกิจรายใดของญี่ปุ่นสนใจเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการเกษตร บริการ และการท่องเที่ยว ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ จะมอบสิทธิประโยชน์ให้เป็นพิเศษด้วย
เผยใช้ไอเอสโอต้านสินบน สมอ.กล่อมเอกชน-ภาครัฐ
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า เตรียมเดินสายประชาสัมพันธ์ ให้องค์กรต่างๆ นำมาตรฐานระบบการจัดการการต่อต้านการให้และรับสินบนไอเอสโอ 37001 : 2016 ซึ่งเป็นมาตรการสากลในการบริหารจัดการไม่ให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นในองค์กร เชื่อว่าหากองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชนนำมาตรฐานดังกล่าวเข้าไปบริหารจัดการ ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในองค์กรลดลงแน่นอน รวมทั้งการจัดอันดับดัชนีภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่นของไทยจะปรับตัวดีขึ้น โดยจะเริ่มนำร่องหน่วยงานต่างๆ ที่ดูภาครัฐและบริษัทต่าง ๆ เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงาน ก.พ. องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)
เอกชนหนุนปชป.-พปชร.
ตีปีกชี้ไม่ทำลายระบบข้าว
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกเริ่มคลายกังวลเกี่ยวกับนโยบายข้าวของรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากข้อมูลล่าสุด ที่พบว่าตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคพลังประชารัฐเป็นตัวเต็งที่จะมานั่งตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ เพราะนโยบายหาเสียงไม่มีการทำลายกลไกตลาดข้าว จนทำให้เกิดความผันผวนในอุตสาหกรรมข้าวเหมือนกับกรณีรับจำนำข้าว 15,000 บาทต่อตัน ของรัฐบาลก่อนหน้านี้
ลุ้นรัฐบาลหนุนลดเอ็นจีวี เงินกองทุนฯยังไม่ติดลบ
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) หรือ สบพน. เปิดเผยถึงความคืบหน้า พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ที่ประกาศราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 27 พ.ค. จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย. นี้ว่า การดำเนินงานภายใต้ พ.ร.บ. ดังกล่าวจะต้องให้ รมว.พลังงานคนใหม่ ยื่นเสนอเข้าครม. เพื่อออกพระราชกฤษฎีกายุบ สบพน. ให้สอดรับกับพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันฯ ขณะเดียวกันจะมีการตั้งสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นมาทำหน้าที่แทน
จ่อหั่นเป้า'จีดีพี-ส่งออก' เศรษฐกิจชะลอต่อเนื่อง
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ศูนย์วิจัยฯ เตรียมปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ลงจากปัจจุบันที่ 3.7% และส่งออกจะปรับลดลงเช่นเดียวกัน จากปัจจุบันที่คาดว่าขยายตัว 3.2% เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาทั้งเศรษฐกิจและการส่งออกยังชะลอตัว และมีแนวโน้มชะลอลงต่อเนื่อง ทำให้ต้องจับตามองรัฐบาลใหม่จะเข้ามาสร้างความเชื่อมั่นลงทุนได้อย่างไร และติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเบิกจ่ายงบประมาณ และความไม่แน่นอนจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น