วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จวกตั้งรัฐบาลช้าตปท.เผ่น 
เบนเข็มลงทุนเพื่อนบ้านแทน เสี่ยสหพัฒน์แนะอุ้มรากหญ้า
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า บริษัทต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและรักษาเสถียรภาพด้านการลงทุนของต่างชาติ เพราะที่ผ่านมาการจัดตั้งรัฐบาลมีการยืดเยื้อมามากกว่า 2 เดือนแล้ว หากยังยืดเยื้อเช่นนี้ต่อไปอีก อาจทำให้ไทยสูญเสียโอกาส โดยเฉพาะนักลงทุนใหม่ ๆ ที่กำลังตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทยเปลี่ยนใจย้ายไปตั้งฐานการผลิตไปในเวียดนาม อินโดนีเซีย และเมียนมาแทน
เฟรเซอร์สฯซื้อแผ่นดินทอง
นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทมีความประสงค์ขอเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยความสมัครใจของหุ้นสามัญทั้งหมดของ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จากผู้ถือหุ้นทุกรายรวมจำนวนหุ้นทั้งสิ้น 2,323.72 ล้านหุ้น โดยราคาเสนอซื้อหุ้นละ 8.50 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 19,751.62 ล้านบาท มีระยะเวลารับซื้อรวมทั้งสิ้น 45 วันทำการ หรือตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.-8 ส.ค. 62
เบนซ์มอเตอร์มอลล์ชู ขายรถมือ 2 คุณภาพดี 
น.ส.ฐิดา หวังดำรงเวศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเบนซ์ มอเตอร์ มอลล์ ศูนย์จำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ และรถยนต์พรีเมียมใช้แล้วเปิดเผยว่า ปีนี้พร้อมรุกตลาดรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ มือสองอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเดินหน้าปรับโครงสร้างงานภายในทั้งการบริการหลังการขายแบบครบวงจร รับประกันรถเมื่อลูกค้าซื้อรถจากบริษัท อีกทั้งยังได้ใช้กลยุทธ์การขายในโซเชียลเข้ามาช่วยขายคาดว่าปีนี้จะขายรถได้ 200-240 คัน หรือเติบโต 20% ในจำนวนนี้จะเป็นรายได้จากการขายรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ 85% และอีก 15% เป็นพรีเมียมแบรนด์อื่น ๆ
ชี้ดัชนีเชื่อมั่นฯ'เอสเอ็มอี'หด เหตุกำลังซื้อหาย-การเมืองวุ่น 
รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (ทีเอสเอสไอ) ว่า ความเชื่อมั่นเอสเอ็มอี เดือน เม.ย. อยู่ที่ระดับ 100 ลดลงจากเดือน มี.ค. เนื่องจากกำลังซื้อของประชาชนระดับฐานรากลดลง คู่แข่งที่เพิ่มมากขึ้นในธุรกิจ และตามเทคโนโลยีไม่ทัน ขาดทักษะหรือความรู้ในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการขายสินค้า ความไม่แน่นอนทางการเมือง
ผักแพงดันเงินเฟ้อพุ่ง1.15% 
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือนพ.ค. 62 เท่ากับ 103.31 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.15% เมื่อรวม 5 เดือนของปี 62 (ม.ค.-พ.ค.) เพิ่มขึ้น 0.92% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับราคาสินค้าประเภทผักสด อาหารสด ซึ่งเป็นต้นทุนของอาหารบริโภคทั้งในบ้านและนอกบ้านปรับเพิ่มขึ้น จากอากาศร้อนและปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ดังนั้นทาง สนค.เตรียมที่จะมีการปรับเป้าเงินเฟ้อในปี 62 ใหม่จากเดิมคาดการณ์ขยายตัว 1.2% เป็นมากกว่า 1.2% ส่วนกรอบเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับเดิมขยายตัวที่ 0.7-1.7%
ใบกำกับภาษีปลอมเจอคุก
สรรพากรรวมเอกสารฟ้อง
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรกำลังอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานข้อมูล เพื่อดำเนินคดีทางอาญากับบริษัทนิติบุคคลที่เคยออกใบกำกับภาษีปลอมมายื่นใช้เสียภาษีกับกรมสรรพากร หลังตรวจสอบพบว่าการดำเนินการดังกล่าวมีการหลบเลี่ยงและสร้างความเสียหายต่อการจัดเก็บรายได้กับกรมฯ มากกว่าหลายพันล้านบาท
สรท.หั่นเป้าส่งออกโต1% 
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท. ได้ปรับเป้าส่งออกไทยในปี 62 ใหม่ จากเดิมขยายตัว 3% เหลือ 1% หลังจากยอดส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ได้ติด ลบไปแล้ว 1.9% เนื่องจากเอกชนกังวลปัญหาความยืดเยื้อสงครามการค้าสหรัฐ-จีน, เศรษฐกิจโลกชะลอตัว, รวมถึงมาตรการทางการค้าที่สหรัฐดำเนินกับประเทศอื่น ส่งผลกระทบกับการค้าทั่วโลก เช่น ขึ้นภาษีสินค้าจากเม็กซิโก 5% ป้องกันการอพยพเข้าสหรัฐ, และการคว่ำบาตรห้ามซื้อน้ำมันจากอิหร่าน เป็นต้น
ครม.ต่ออายุ'พี่ช่วยน้อง' ยอมเว้นภาษีสลากธอส. 
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบมาตรการภาษีตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการระดมทุนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของเอสเอ็มอี (มาตรการพี่ช่วยน้อง) โดยมาตรการแรกยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับดอกเบี้ยออมทรัพย์ รางวัลสลากออมทรัพย์ และดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ถือสลาก เหมือนกับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นกับ 2 ธนาคารนี้ไม่ต้องจ่ายภาษี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น