วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 05 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'กนอ.'มั่นใจรบ.ใหม่ฟื้นลงทุน 
ลุ้นเทรดวอร์เร่ง'จีน'ย้ายฐาน ปลื้ม 6 ด.อีอีซีกวาดเกือบหมด
การนิคมอุตสาหกรรมฯโชว์ผลงาน 6 เดือนปล่อยพื้นที่แล้ว 1,339 ไร่ วงเงินเฉียด 8.6 พันล้านบาท ส่วนใหญ่ลงทุนอีอีซี มั่นใจนโยบายรัฐบาลใหม่ต่อเนื่องกระตุ้นการลงทุนและขับเคลื่อนเมกะโปรเจ็กต์และอีอีซี ส่งผลดีช่วยเพิ่มยอดขายหรือเช่าที่ดินทะลุ เป้าทั้งปี 3,500 ไร่
'หุ้นไทย'รับข่าวเลือกนายกฯ กระฉูด 17.47 จุดสวนตลาดโลก 
ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะหุ้นวันที่ 4 มิถุนายน พบว่า เคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดวัน เปิดตลาดเช้าที่ 1,620.22 จุด และปิดตลาดที่ 1,637.69 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 17.47 จุด หรือ 1.08% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 65,213.26 ล้านบาท แบ่งเป็นนักลงทุนสถาบันในประเทศขายสุทธิ 1,767.62 ล้านบาท นักลงทุนบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ซื้อสุทธิ 381.33 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิ 5,826.05 ล้านบาท นักลงทุนทั่วไปในประเทศขายสุทธิ 4,439.76 ล้านบาท
'สหพัฒน์' ลั่นตรึงราคาสินค้า 
ห่วงกำลังซื้อฝืดขายของยาก โหมร่วมทุน 'ญี่ปุ่น-อาเซียน'
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ปี 2562 เครือสหพัฒน์ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายมากกว่า 3 แสนล้านบาท โดยในปีนี้ยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะถ้าขึ้นประชาชนอาจไม่มีกำลังซื้อของเท่าที่ควร สำหรับแผนธุรกิจของสหพัฒน์เน้นด้านการผลิตสินค้าและเพิ่มสัดส่วนรายได้บริการมากขึ้น รวมทั้งการปรับตัวพัฒนานวัตกรรมทั้งด้านสินค้าและบริการ โดยสหพัฒน์เตรียมจะลงนามสัญญากับบริษัทต่างๆ ในงานสหกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 27-30 มิถุนายนนี้ที่ไบเทคบางนานั้น ได้แก่ ร่วมกับพันธมิตรจากญี่ปุ่น คือ โซจิซึ ดึงนักลงทุนต่างชาตที่มีการลงทุนในญี่ปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย เป็นต้น เข้ามาลงทุนในไทย ในศูนย์อุตสาหกรรมของสหพัฒน์ ทั้งที่มีอยู่ทั้งศรีราชา-ชลบุรี กบินทร์บุรี-ปราจีนบุรี แม่สอด-ตาก และลำพูน ทั้งนี้ จะเดินหน้าโครงการสมาร์ท กริด เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้า ในศูนย์อุตสาหกรรมของสหพัฒน์ที่ศรีราชา-ชลบุรี เป็นเอกชนรายเดียวในไทยและรายแรกในเอเชีย รวมทั้งจะมีการลงนามร่วมกับกลุ่มโตคิว จากญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ร่วมกันในระยะยาว เบื้องต้นจะพัฒนาโรงแรมและคอนโดมิเนียม มูลค่ามากกว่าพันล้านบาทที่ศรีราชา
เอดีบีปล่อยกู้บีเอสอาร์ ลงทุนรฟ.สีชมพู-เหลือง 
นายคริสโตเฟอร์ ธีม รองผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการภาคเอกชน ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบีได้ลงนามสัญญาเงินกู้มูลค่า 9.9 พันล้านบาท หรือประมาณ 311 ล้านเหรียญสหรัฐ ในโครงการก่อสร้างและดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ โดยเอดีบีได้จัดสรรเงินกู้ 2 รายการ แต่ละเงินกู้มีมูลค่า 4.95 พันล้านบาท หรือประมาณ 156 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นโดยกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น