วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จ่อคุยธปท.ปลดล็อกกู้บ้าน 
คลังจ่อหารือธอส.-ออมสิน กระทบสินเชื่อบ้านหลังแรก
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.อยู่ระหว่างติดตามผลกระทบมาตรการคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ หรือแอลทีวี ของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. ที่เกิดขึ้นกับธนาคารของรัฐว่า มีผลต่อการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยลดลงต่อเนื่องหรือไม่ เนื่องจากก่อนมาตรการมีผลบังคับใช้ได้มีการเร่งโอนที่อยู่อาศัยกันจำนวนมาก ทำให้ยอดการโอนในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาลดลง ซึ่งต้องดูต่อไปอีกระยะหนึ่งว่าเป็นการลดลงชั่วคราวหรือเป็นการลดลงถาวรทุกเดือน เพื่อจะหารือกับธปท. ได้อย่างถูกต้อง
ทหารไทยเปิดบริการใหม่ ชี้ช่วยผู้ส่งออกบริหารเงิน 
นายศรัณย์ ภู่พัฒน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวบัญชีสำหรับบริหารหลายสกุลเงิน (มัลติเคอเรนซี่) ในบัญชีเดียว เพื่อให้ผู้ส่งออกได้บริหารเงินระหว่างประเทศได้ง่ายและสะดวก โดยได้รับดอกเบี้ยตามแต่ละสกุลเงิน ทั้งสกุลบาทไทยและสกุลต่างประเทศทันที เมื่อมีเงินโอนเข้าบัญชี ซึ่งขณะนี้ทำได้ถึง 6 สกุล ได้แก่ สกุลบาทไทย ดอลลาร์สหรัฐ ยูโร ปอนด์สเตอร์ลิง ดอลลาร์ออสเตรเลีย และเยน จากเดิมผู้ส่งออกที่ทำธุรกรรมระหว่างประเทศจะต้องมีหลายบัญชีตามสกุลเงินคู่ค้าผู้ส่งออก และยังไม่ได้ดอกเบี้ย หรือมีอุปสรรคอื่น ๆ ซึ่งให้ความยุ่งยากกับผู้ส่งออก ในปีแรกจะมีลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ใช้ 300 ราย
'อิเกีย'ขายออนไลน์เปิด 24 ชม.รับวัยรุ่น
นางลาเชีย เชอร์ล็อค รองผู้บริหารฝ่ายธุรกิจค้าปลีก บริษัท อิเกีย ประเทศไทย จำกัด ผู้จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวสโตร์อิเกียออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ อิเกีย เพื่อจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์ให้ลูกค้าทั่วประเทศตลอด 24 ชม. และรองรับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ต้องการความสะดวก นิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์แล้วจัดส่งถึงบ้าน เบื้องต้นช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เริ่มทดลองเปิดบริการแล้ว พบว่า มีจำนวนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ 1,344,700 ราย มียอดสั่งซื้อ 4,900 ครั้ง แบ่งเป็นคนกรุงเทพฯ 40% และต่างจังหวัด 60% ตั้งเป้าสิ้นปีนี้มียอดสั่งซื้อทั้งหมด 17,000 ครั้ง หรือประมาณ 119 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 3% ของยอดขายรวม
กบข.-พันธมิตรเลิกซื้อหุ้นโกง
นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ กบข.จะลงนามความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กองทุนประกันสังคม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) รายใหญ่ 7 แห่ง และบริษัทประกันชีวิตรายใหญ่ 3-4 แห่ง เพื่อร่วมกันจัดทำเกณฑ์การไม่ร่วมลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ทำผิด พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ทั้งการปั่นหุ้น การใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น (อินไซด์เทรดเดอร์) รวมทั้งบริษัทไม่ผ่านเกณฑ์เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ต้องให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล
เอกชนขีดเส้น 'ตั้งรัฐบาล'
ฟื้นเชื่อมั่นก่อนวิกฤติลาม
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเดือน เม.ย. 62 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการอยู่ที่ระดับ 95 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 96.3 ลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากกังวลปัญหาการเมืองในประเทศ ต้องการให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายในสัปดาห์หน้า หากยังไม่ทราบผลยิ่งน่าเป็นห่วง ยังกังวลสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ปัญหาภัยแล้ง และผู้ประกอบการได้เร่งการผลิตไปในช่วงเดือนก่อนหน้า เพื่อชดเชยการผลิตในเดือน เม.ย. ที่มีวันหยุดต่อเนื่องขณะที่ดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้ายังปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 101.9 ลดลงจากเดือนก่อนที่คาดการณ์อยู่ที่ระดับ 104.2 เช่นกัน
เปิดแล้วรับซื้อไฟประชาชน 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จะเปิดรับสมัครประชาชน ที่สนใจเข้าร่วมโครงการโซลาร์ภาคประชาชน ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ โดยผู้ยื่นสมัครต้องเป็นบ้านที่อยู่อาศัย ที่มีมิเตอร์เป็นของตนเอง และการเปิดรับสมัคร เป็นแบบใครสมัครก่อนได้ก่อน ซึ่งนำร่องก่อน 100 เมกะวัตต์ ในปีนี้
7 ก.ค.ใช้กฎหมายที่ดินใหม่ เผยให้อำนาจกก.ที่ราชพัสดุ
นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ จะเริ่มนำ พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ ฉบับใหม่ออกมาบังคับใช้ มีการปรับปรุงอำนาจการใช้พิจารณาการลงทุนในที่ราชพัสดุใหม่ โดยให้อำนาจกรมธนารักษ์พิจารณาการลงทุนที่ราชพัสดุที่มีมูลค่าที่ดินต่ำกว่า 500 ล้านบาทได้ทันที ส่วนถ้าเป็นที่ราชพัสดุที่มูลค่าเกิน 500 ล้านบาท จะให้อำนาจของคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ซึ่งมี รมว.คลังเป็นประธานพิจารณาได้ทั้งหมด ยกเว้นกรณีถ้าเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ที่ลงทุนเกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานตามมาตรา 7 เช่น ถนนศูนย์ประชุม หากเป็นที่ราชพัสดุเกิน 5,000 ล้านบาทจะต้องเสนอเข้าคณะกรรมการร่วมทุนภาครัฐและเอกชน (พีพีพี)
ธอส.ปล่อยกู้ 4.4 หมื่นล้าน
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 62 ว่า ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ทั้งสิ้น 44,041 ล้านบาท จำนวน 35,971 บัญชี โดยส่วนใหญ่เป็นการปล่อยกู้ช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยและปานกลางได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในวงเงินกู้ไม่เกิน 2 ล้านบาท ถึง 21,319 รายตามนโยบายของรัฐ ส่งผลให้ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างรวม 1.12 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.88% สินทรัพย์รวม 1.16 ล้านล้านบาท หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 49,295 ล้านบาท คิดเป็น 4.37%
ธุรกิจเอสเอ็มอีทุนหายกำไรหด หอการค้าชี้เชื่อมั่นดิ่งทุกด้าน 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจเอสเอ็มอี ทั้งภาคการผลิต ภาคการค้า และบริการประจำไตรมาส 1 ปี 62 ทั่วประเทศพบว่าลดลงเหลือ 48.7 จากไตรมาสที่ผ่านมาที่ 49 ในจำนวนนี้พบว่า เอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้าของ ธพว.ลดลงอยู่ที่ระดับ 55.5 ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของ ธพว. ดัชนีอยู่ที่ระดับ 41.6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น