วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กม.ท่องเที่ยวใหม่บังคับใช้แล้ว 
เปิดทุกหน่วยร่วมถก'นายกฯ'นั่งหัวโต๊ะ ปรับยุทธศาสตร์คลัสเตอร์ตามสถานการณ์
พ.ร.บ.ท่องเที่ยวฉบับใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว มี กก.ท่องเที่ยวแห่งชาติ นายกฯนั่งประธาน ชี้จะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว เหตุง่ายต่อการกำหนดคลัสเตอร์และพัฒนาลดความซ้ำซ้อน
'กบข.'โต้โผคุยกองทุนใหญ่-บลจ. ออกเกณฑ์แบนหุ้นไร้ธรรมาภิบาล 
นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับกองทุนขนาดใหญ่ ประกอบด้วย กองทุนประกันสังคม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) รายใหญ่ 7 แห่ง สมาคมประกันภัย เพื่อลงนามในความร่วมมือในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ว่ากองทุนร่วมลงนามจะไม่ซื้อหุ้นที่ขาดธรรมาภิบาล โดยจะมีการจัดทำเป็นเกณฑ์ในการลงทุน หรือ Negative List Guideline เกณฑ์ใช้กำหนด เช่น บริษัทที่ปั่นหุ้น ใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น (อินไซด์) รวมทั้งบริษัทไม่ผ่านเกณฑ์เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ ESG คือ สิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล
รสก.หนาวธนารักษ์จ่อเก็บค่าที่ 
ชี้ครอบครองฟรีถึง 5 แสนไร่ ดูรูปแบบธุรกิจ-ดันรายได้พุ่ง
นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปีหน้าเตรียมจะจัดเก็บค่าเช่าที่ดินจากรัฐวิสาหกิจทั้งหมดที่เช่าที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 500,000 ไร่ ตามกฎหมาย พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ราชพัสดุ 2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว โดยขณะนี้กำลังดูทางด้านโครงสร้างว่าจะจัดเก็บอย่างไร ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวคาดว่าทำให้รายได้จากค่าเช่าที่ราชพัสดุของกรมเพิ่มขึ้นพอสมควร เพราะที่ผ่านมาบางรัฐวิสาหกิจ เช่น รัฐวิสาหกิจด้านไฟฟ้า ไม่เคยเสียค่าเช่าให้กรม และใช้ฟรีมานาน
'วันพลัส'รุกตลาดไทยเล็งจับลูกค้าไฮเอนด์ 
นายกฤษณะ ตระกูลล้ำฟ้า รองประธานกรรมการ วันพลัส ประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟล็กชิพรุ่นใหม่ วันพลัส 7 โปร ในจีนเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา สามารถขายได้กว่า 1 ล้านเครื่องภายใน 4 วัน ทำให้มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในไทยด้วย พร้อมตั้งเป้าหมายที่จะรุกตลาดไทยมากขึ้น โดยจะเปิดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และเพิ่ม 3 ช่องทางการจำหน่าย คือ เอไอเอสช็อป เจดีเซ็นทรัล และลาซาด้า ซึ่งจะเปิดจำหน่ายพร้อมกันในเวลา 10.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคมนี้ โดยเปิดตัวในราคาไม่เกิน 3 หมื่นบาททั้ง 3 รุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น