วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 24 พ.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ส่งออกปี'62โคม่า ส่อโตแค่0.6%'คลัง'ลุ้นลงทุนกระตุ้นGDP
เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 อีไอซี (Economic Intelligence Center-EIC) เป็นหน่วยงานของ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศปรับลดคาดการณ์มูลค่าส่งออกปี 2562 เหลือขยายตัวเล็กน้อยที่ 0.6% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 2.7%
กกพ.ลงประกาศรับซื้อไฟฟ้า โซลาร์ภาคประชาชน/เน้นผลิตเองใช้เอง
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.หรือเรกกูเลเตอร์) การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) เปิดรับสมัครประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ "โซลาร์ภาคประชาชน" แล้ว กำลังการผลิตติดตั้งครัวเรือนละไม่เกิน 10 กิโลวัตต์ อัตราการรับซื้อไฟฟ้าที่ 1.68 บาทต่อหน่วย ระยะเวลารับซื้อไฟฟ้ารวม 10 ปี รวมทั้งสิ้น 1,000 เมกะวัตต์
สภาอุตฯกังวลการเมือง จี้ตั้งรัฐบาลมีเสถียรภาพฟื้นเชื่อมั่น
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเดือนเมษายน2562 ว่า อยู่ที่ระดับ 95 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 96.3 ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากผู้ประกอบการได้เร่งการผลิตไปในช่วงเดือนก่อนหน้า เพื่อชดเชยการผลิตในเดือนเมษายนที่มีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบกับมีความกังวลต่อกำลังซื้อที่ลดลงโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค จากปัญหาภัยแล้งรวมทั้งการส่งออกที่หดตัวตามการชะลอตัวของการค้าโลก รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการเมืองในประเทศ และต้องการให้มีความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อให้มีการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจทั้งด้านการค้าและลงทุน
'เซ็นทรัล-อมตะ'จ้องชิงพัฒนาที่ รอบ'สุวรรณภูมิ' ทอท.ประมูลปีนี้
นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือทอท.กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์รอบสนามบินสุวรรณภูมิที่ดินแปลง A จำนวน 900 ไร่ และพื้นที่แปลง B จำนวน 723 ไร่ ที่ติดกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รอบเส้นทางปั่นจักรยานของสนามบินนั้น โดยคาดว่าพื้นที่แปลง B จะสามารถเปิดประมูลได้ก่อนในช่วงปลายปีนี้ และขณะนี้มีเอกชนหลายรายสนใจเข้ามาลงทุน ทาง ทอท.จึงได้เตรียมเปิดเวทีรับฟังเสียงนักลงทุน (Project Sounding) เปิดโอกาสให้เอกชนที่สนใจเข้ามาเสนอโครงการ ซึ่ง ทอท.จะเลือกแผนลงทุนที่มีความเหมาะสมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.ก่อนดำเนินการร่างเอกสารเงื่อนไขขอบเขตการประกวดราคา(TOR) เพื่อเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น