วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 17 พ.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
การบินไทยกำไรหด ไตรมาสแรกลด 83% พิษบาทแข็ง
เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 กลุ่มบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แถลงผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2562 พบว่ามีกำไรสุทธิ 456 ล้านบาท ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปี 2561 เท่ากับ 2,281 ล้านบาท หรือคิดเป็น 83.3% โดยเป็นกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 445 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.20 บาท ลดลงจากปีก่อน 1.04 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็น 83.9%
พลังงานอุ้มชาวสวนปาล์ม กดราคา'บี10'ถูกกว่าดีเซลธรรมดา 1 บาท
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงได้ใช้มาตรการกลไกด้านราคาทำให้น้ำมันบี 10 ถูกกว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 7 อัตรา 1 บาทต่อลิตร ผ่านกลไกการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาอุดหนุนน้ำมันอัตรา 65 สตางค์ต่อลิตร และภาษีสรรพสามิตลดลงอีก 19 สตางค์ต่อลิตร และลดภาษีส่วนอื่นๆ มั่นใจว่ากลไกด้านราคานี้จะสามารถจูงใจผู้ใช้ บี 10 และทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันของประเทศ ทำให้การใช้น้ำมันปาล์มดิบรวมเป็น 2 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันที่อยู่ประมาณ 1.5 ล้านตันต่อปี
ค้าปลีกครึ่งปีหลังเหนื่อย พาณิชย์ชี้ช่องรายย่อยรุกออนไลน์
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานอบรมผู้ประกอบธุรกิจค้าส่ง-ปลีกในยุค 4.0 หรือ "Retail Business 4.0 Conference" ว่าภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย ช่วงครึ่งปีหลังนี้ การเติบโตจะช้ากว่าช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ที่อิงจากปัญหาเศรษฐกิจโลก พร้อมคาดว่าภาพรวมการส่งออกปีนี้จะชะลอตัวลงจากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ธุรกิจค้าปลีกไทยในปัจจุบันปรับตัว ดังนั้น กระทรวงจึงร่วมกับสมาคมการค้าส่ง-ค้าปลีกไทยจัดงานอบรมภายใต้หัวข้อ อนาคตที่เรากำหนดได้ หรือ the future is now สนับสนุนธุรกิจออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ทั้งนี้ หวังว่าธุรกิจค้าส่งรายใหญ่เป็นต้นแบบช่วยผู้ค้าส่ง-ปลีกรายย่อย รวมถึงการพัฒนาร้านธงฟ้าประชารัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น