วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'คลัง'จ่อถกธปท.แก้เกณฑ์แอลทีวี 
ยอดปล่อยกู้หด-หวั่นกระทบห่วงโซ่ธุรกิจ 'วิรไท'รับติดตามข้อมูล-ชี้อนาคตเป็นผลดี
คลังเตรียมหารือแบงก์ชาติขอแก้เกณฑ์แอลทีวี หลังแบงก์เริ่มรับผลกระทบยอดปล่อยสินเชื่อ เม.ย.หดหวั่นกระทบอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ด้าน ธปท.รอประเมินผล ออมสินเล็งออกมาตรการ ช่วยลูกค้า
'แผ่นดินทอง'โชว์รายได้Q1โต ครึ่งปีหลังระวังลงทุนรับเสี่ยง 
นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท กำลังจับตาว่าแอลทีวีมีผลกระทบต่อยอดขายและยอดโอนมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่าในไตรมาส 2 จะลดลงแน่นอน แต่เป็นการลดลงเพื่อสร้างความสมดุลในระยะต่อไป ส่วนเรื่องมาตรการบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท สามารถนำเงิน 200,000 บาท ไปหักค่าลดหย่อนภาษี และมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองบ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทนั้น มองว่าช่วยเพิ่มความต้องการหรือลดสต๊อกบ้านได้ไม่มากนัก สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกปีนี้มียอดขายรวมกว่า 9,000 ล้านบาท มีรายได้รวม 4,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1,333 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 38% และมีกำไรสุทธิ 657 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 193 ล้านบาท และจากการที่มาตรการแอลทีวีเริ่มส่งผลต่อยอดโอนทำให้ครึ่งปีหลังบริษัทลงทุนอย่าง ระมัดระวัง
'บินไทย'ปิ๊งขายเครื่องซักผ้า-เตาปิ้ง 
หารายได้เสริมธุรกิจการบินแข่งขันดุ
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี'62 การบินไทยมีรายได้รวมทั้งสิ้น 49,791 ล้านบาท กำไรสุทธิ 456 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าปีก่อน 83.3% เนื่องจากการบินไทยประสบกับปัญหาอัตราการแลกเปลี่ยน เพราะมีการใช้สกุลเงินกว่า 50 สกุล ขณะเดียวกันการบินไทยไม่สามารถปรับค่าตั๋วโดยสารขึ้นได้ อย่างไรก็ตามได้ให้นโยบายที่จะเดินหน้าขายตั๋วโดยสารในทุกเส้นทางบิน และในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะต้องรักษาอัตราการบรรทุกปริมาณผู้โดยสารให้อยู่ที่ 80%
'พณ.'จัดโครงการ'พี่ช่วยน้อง' ดึงส.ค้าส่ง-P&G พัฒนาโชห่วย 
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เป็นปีที่สองแล้วที่บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง ประเทศไทย จำกัด (P&G) ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย จัดโครงการอบรมผู้ประกอบธุรกิจค้าส่ง-ปลีกในยุค 4.0 เน้นเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมค้าส่ง-ปลีกของไทยด้วยความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจ มาช่วยพัฒนา เพราะการแข่งขันในด้านราคาหรือการบริหารธุรกิจในรูปแบบเดิม อาจจะไม่เพียงพอ ดังนั้น คู่ค้าธุรกิจค้าปลีก-ส่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจโดยการนำนวัตกรรม เทคโนโลยี และกลยุทธ์ทางธุรกิจสมัยใหม่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนการเจาะตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น