วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
มันนี่เอ็กซ์โปแข่งปล่อยกู้ดุ
ดอกเบี้ย 0%-ผ่อนนาน 40 ปี คาดเงินสะพัด 9.3 หมื่นล้าน
นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน หรือ มันนี่ เอ็กซ์โป 2019 เปิดเผยว่า จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ค.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีธนาคาร สถาบันการเงิน บริษัทการเงิน นอนแบงก์ บริษัทประกัน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และบริษัทโบรกเกอร์ทอง รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมงานกว่า 260 ราย ใน 8 โซนบริการ ทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันภัย สตาร์ทอัพ สังคมผู้สูงอายุ อสังหาริมทรัพย์ คาดว่าครั้งนี้จะมียอดธุรกรรมกว่า 93,000 ล้านบาท โดยการจัดงานในช่วง 18 ปีที่ผ่านมา สามารถสร้างยอดธุรกรรมกว่า 2 ล้านล้านบาท จากผู้เข้าชมงานกว่า 16 ล้านคน
พิษแอลทีวีฉุดสินเชื่อบ้านวูบ
นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า หลังจากมาตรการดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการแอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารไม่เติบโตมากนัก และยอดสินเชื่อส่วนนี้หายไปเกือบครึ่ง แต่มองว่าในระยะยาวถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ระดับหนี้ครัวเรือนลดลงอยู่ในระดับที่เหมาะสม แม้ธนาคารปล่อยกู้ยากขึ้นและได้สินเชื่อน้อยลงก็ตาม
เซ็นทรัลเปิดโซนซีไดนิ่ง มุม'แฮงเอาต์'คนรุ่นใหม่ 
น.ส.ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด หรือท็อปส์ เปิดเผยว่า บริษัทเพิ่มพื้นที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดโซนใหม่ ซีไดนิ่งหรือพื้นที่รับประทานอาหารเคาน์เตอร์บาร์ในซูเปอร์มาร์เกต สามารถนั่งแฮงเอาต์สั่งอาหารปรุงสุกแบบสดใหม่ได้ทันที เพื่อเปลี่ยนมุมมองของซูเปอร์มาร์เกตแบบเดิม ๆ ให้เป็นทั้งสถานที่ชอปปิงและรับประทานเลือกสินค้าได้แบบไม่เบื่อ รองรับพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ชอบรับประทานอาหารนอกบ้านและต้องการความคุ้มค่า ตั้งเป้าหมายช่วยให้ปีนี้ยอดขายฟู้ดฮอลล์เติบโต 30% และผลักดันให้ยอดขายโดยรวมเติบโต 10-12% ตามเป้าหมาย
บจ.โกยกำไร 2.65 แสนล้าน 
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการ ผู้อำนวยการ บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทจดทะเบียน หรือบจ. ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จำนวน 557 บริษัท หรือคิดเป็น 96% ของมูลค่าตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคป ทั้งหมด ได้ประกาศงบไตรมาสแรก ปี 62 แล้วโดยมีกำไรสุทธิรวมกัน 2.65 แสนล้านบาท เติบโต 64.2% เทียบกับไตรมาส 4 ปี 61 แต่ลดลง 5.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หากดูเป็นรายกลุ่มภาคการผลิต พบว่า กลุ่มไอซีที, กลุ่มโรงพยาบาล และกลุ่มพลังงานปรับตัวดีขึ้น โดยฝ่ายวิจัยยังคงเป้าหมายปี 62 บจ. ยังทำกำไรสุทธิรวมได้ 1.06 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนกำไรสุทธิต่อหุ้น ที่ 106.58 บาทต่อหุ้น และเป้าหมายดัชนีหุ้นไทย อยู่ที่ 1,705 จุด
ฮอนด้าส่งซูมเมอร์เอ็กซ์ เล็งขายเดือนละ 3 พันคัน 
นายสุคติ สรรพวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไปส่วนงานวางแผนผลิตภัณฑ์ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวฮอนด้า ซูมเมอร์เอ็กซ์ รถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ รุ่นปรับโฉม ราคาแนะนำ 55,700 บาท เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และได้เปิดตัวแร็พเปอร์ ยัวร์บอยทีเจ เป็นพรีเซ็นเตอร์ ตั้งเป้ายอดขายซูมเมอร์เอ็กซ์ไว้เดือนละ 2,000-3,000 คัน
ปตท.ดีเดย์ขายบี 10 ถูก 1 บ. 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังแถลงข่าวพีทีที สเตชั่น ผู้นำจำหน่ายดีเซล บี10 แรง คุ้มค่า รักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมดูแลเกษตรกรไทย ว่า ได้ประกาศให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 (น้ำมันดีเซลที่ผสมไบโอดีเซล 10%) เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของไทยอีก 1 ประเภท และจะให้เป็นน้ำมันหลักในปี 64 เพื่อทดแทนน้ำมันบี 7 โดยจะเริ่มให้ปตท.นำร่อง ขายก่อนในสถานีบริการน้ำมันภาคใต้ และขยายไปยังภาคตะวันออก และภาคกลาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. เป็นต้นไป ถูกกว่าน้ำมันดีเซลบี 7 ลิตรละ 1 บาท เพื่อช่วยดูดซับปริมาณปาล์มน้ำมัน โดยขณะนี้มีค่ายรถยนต์รับรองแล้ว 11 ยี่ห้อ รวม 930 รุ่น ใช้ได้กับรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลทุกคัน ยกเว้นรถยนต์จากค่ายยุโรป
พาณิชย์ไล่ตรวจชุดสังฆทาน ขึ้นราคา-ไม่ปิดป้ายโทษหนัก 
นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมทั่วประเทศ ป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุผล พร้อมกำชับให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาเครื่องสังฆภัณฑ์ให้ชัดเจน เพื่อรักษาความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค เนื่องจากเป็นช่วงที่ประชาชนมีความต้องการชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมสูงเพื่อนำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ในวันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 18 พ.ค. 62
หอการค้าลดเป้าจีดีพี 3.5% 
ชี้ 6 ปัจจัยเสี่ยงดึงศก.ดิ่ง
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ศูนย์ฯ ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 62 ลงจากเดิมที่คาดการณ์ขยายตัว 3.8% เหลือ 3.5% เนื่องจากได้รับ ผลกระทบจาก 6 ปัจจัยเสี่ยงใหญ่ ประกอบด้วย สงครามการค้าสหรัฐ-จีน มีแนวโน้มรุนแรงและเข้มข้น, เศรษฐกิจจีนชะลอลงกว่าที่คาดการณ์, ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกทำให้ค่าเงินบาทผันผวน, ความขัดแย้งทางการเมือง, ปัญหาหนี้เอ็นพีแอลของสถาบันการเงินที่สูงและการเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และการเมืองในตะวันออกกลางที่กระทบต่อราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้น
'สมคิด'บี้รสก.เร่งลงทุน 
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และนาย อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง รวมทั้งผู้บริหารรัฐวิสาหกิจที่มีวงเงินลงทุนขนาดใหญ่ 19 แห่ง โดยได้มอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนในไตรมาสที่ 2 และ 3 ปี 62 ให้ได้เพิ่มขึ้นกว่าแผนที่กำหนด
'กพร.'เผยชาวบ้านได้เฮ จ่อยกเลิกเก็บค่าเอกสาร
นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) เปิดเผยว่า ก.พ.ร.กำลังศึกษาการยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมของส่วนราชการที่ให้เรียกเก็บจากประชาชนโดยเฉพาะค่าธรรมเนียมที่ไม่เกิน 100 บาท ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มงานทะเบียน เช่น การขอคัดและสำเนาทะเบียนบ้าน ฉบับละ 10 บาท หรือการคิดค่าธรรมเนียมรางวัดเกี่ยวกับโฉนดที่ดินฉบับละ 30 บาท เพื่อช่วยลดภาระให้แก่ประชาชน และยังสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ยุค 4.0 ซึ่งจะไม่มีการใช้กระดาษนำมาทำเป็นเอกสารหรือหลักฐานยื่นกับส่วนราชการอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น