วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เปิดคลินิกหมอหนี้เอสเอ็มอี 
ปรึกษาการเงินฟรีครบวงจร ช่วยธุรกิจรายย่อยโผล่พ้นน้ำ
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย.เตรียมเปิดตัวโครงการ หมอหนี้เอสเอ็มอี หรือคลินิกค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อช่วยเหลือให้ค้ำปรึกษาด้านการเงินแบบครบวงจรแก่ธุรกิจเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ธุรกิจรายย่อย ซึ่งมีกว่า 4.7 ล้านราย ที่ยังประสบปัญหาไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ หรือมีต้นทุนดอกเบี้ย ค่าบริการที่สูงกว่าความเป็นจริง ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ หรือสถาบันการเงินเฉพาะกิจได้อย่างเหมาะสม
เปิดบัตรเติมเงินดึงต่างชาติใช้ 
น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ร่วมกับพันธมิตรกับธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัท วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ออกบัตรเติมเงินสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้นำไปใช้จ่ายเงินแทนการใช้เงินสดในไทยและทั่วโลกที่มีเครื่องหมายวีซ่า ซึ่งเป็นการส่งเสริมนโยบายอีเพย์เมนต์และส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งเป้าต่างชาติจะสมัครใช้บัตร 5 หมื่นใบคาดใช้จ่าย 600 ล้านบาทภายใน 1 ปี ซึ่งปัจจุบันยอดขายในเครือเดอะมอลล์กรุ๊ปมีสัดส่วน 40% มาจากต่างชาติ
เดอเบลลงทุน 3 ปี 2 พันล้าน ลุยเปิดช่องทางการขายใหม่ 
นายสุรชัย จงเลิศวราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอเบล จำกัด บริษัทในกลุ่มธุรกิจทีซีพี ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค เปิดเผยว่า แผนงานใน 3 ปีจากนี้ (ปี 62-64) จะใช้เงิน 2,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนด้วยเทคโนโลยี ขยายสาขาเพิ่มศูนย์กระจายสินค้าและทีมขาย และเปิดช่องทางขายใหม่ ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ อาทิ ตู้จำหน่ายสินค้าหยอดเหรียญให้ครอบคลุมร้านค้าและเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างเพื่อเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายสินค้านอกกลุ่มทีซีพีจาก 40% เป็น 60% และผลักดันยอดขายถึง 30,000 ล้านบาท จากปี 62 นี้ตั้งเป้าหมายยอดขาย 20,000 ล้านบาท
ทียูชูนวัตกรรมในซีฟู้ดเอ็กซ์โป
นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจอาหารแช่แข็งและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ ทียู เปิดเผยว่า ทียูได้นำนวัตกรรมสินค้ากุ้งที่เลี้ยงด้วยฟีดไคน์โปรตีน ซึ่งเป็นโปรตีนทางเลือกมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงานซีฟู้ด เอ็กซ์โป โกลบอล และซีฟู้ด โปรเซสซิ่ง โกลบอล นับเป็นงานแสดงสินค้าอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ 7-9 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีผู้ซื้อและผู้ขายนับพันรายจากกว่า 150 ประเทศทั่วโลกเดินทางมาร่วมงาน เพื่อพบปะเจรจาธุรกิจกัน ซึ่งในส่วนนี้มีทั้งนักธุรกิจนำเข้าส่งออก ค้าส่ง ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เกต โรงแรม ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจที่ให้บริการด้านอาหาร ซึ่งผู้ร่วมออกบูธภายในงานจะจัดแสดงสินค้าอาหารทะเล เครื่องมือแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ บริการต่าง ๆ ในตลาดสินค้าอาหารทะเลต่างนำเสนอนวัตกรรมด้านอาหาร
แบงก์แห่จัดแคมเปญแน่น ร่วมงาน'มหกรรมการเงิน'
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้นำบริการทางการเงินเข้าร่วมงานมันนี เอ็กซ์โป 2019 วันที่ 16-19 พ.ค.นี้ ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยมีบริการที่น่าสนใจ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 106 เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 และในโอกาสที่ธนาคารออมสินมีวาระครบ 106 ปี โดยเป็นเงินฝากระยะ 106 วัน ให้ดอกเบี้ยแบบขั้นบันได วันที่ 1-45 ดอกเบี้ย 1% ต่อปี วันที่ 46-78 ดอกเบี้ย 3% ต่อปี และวันที่ 79-106 ดอกเบี้ย 10% ต่อปี หรือคิดเป็นอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 4% ต่อปี ทั้งนี้ดอกเบี้ยยกเว้นภาษีรับฝากเฉพาะบุคคลธรรมดาอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป เปิดได้คนละ 1 บัญชี เปิดบัญชีขั้นต่ำ 10,000 บาท ฝากสูงสุดไม่เกินรายละ 500,000 บาท โดยผู้ฝากต้องมีใบจองสิทธิซึ่งจะแจกภายในงาน วันละ 2 รอบ รอบละ 250 สิทธิ และต้องใช้บริการโมบายแบงกิ้ง และบัตรเดบิตของธนาคารออมสินด้วย สามารถเปิดบัญชีภายในงานได้ทันที หรือนำใบจองสิทธิทุกสาขา และเปิดให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปฝากเงินได้ โดยไม่ต้องรับใบจองสิทธิวันละ 100 ราย
ครม.ลดภาษีจูงใจเอกชนลงทุน
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน โดยขยายเวลาการจดแจ้งการขอใช้สิทธิลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับการประกอบกิจการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ด้วยการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลจากอัตรา 20% เหลือ 10% เป็นเวลา 10 รอบระยะเวลาบัญชีต่อเนื่องกัน ให้กับเอกชนที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.61 ถึงวันที่ 30 ธ.ค.63
หวั่นจีนลดค่าเงินโต้มะกัน 
ทำเศรษฐกิจโลกปั่นป่วน
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังกังวลกับมาตรการของจีนที่จะตอบโต้ทางการค้ากับสหรัฐจนทำให้เศรษฐกิจโลกเกิดความปั่นป่วนได้ โดยเฉพาะมีการคาดการณ์ว่าจีนอาจใช้นโยบายค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง 20-25% เพื่อชดเชยส่วนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ซึ่งหากเป็นจริงก็จะทำให้สินค้าจีนมีราคาถูกลง 20-25% และในอนาคตจะมีสินค้าจากจีนเข้าไปตีตลาดสินค้าในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะอาเซียน ดังนั้นต้องการให้ภาครัฐมีมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเพื่อป้องกันความปลอดภัยผู้บริโภค เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า, อาหาร, ของเล่นเด็ก, เครื่องจักรกลการเกษตร เป็นต้น
ชี้อีวีเอฟทีเอกระเทือน ญวนแย่งตลาดอียูไทย
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ศึกษาผลกระทบจากกรณีที่เอฟทีเออียู-เวียนาม (อีวีเอฟทีเอ) จะมีผลบังคับใช้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 62 จะทำให้สินค้าไทยถูกสินค้าเวียดนามแย่งตลาดอียู 21,525 ล้านบาทในปี 62 และจะเพิ่มเป็น 38,603 ล้านบาทในปี 64 เนื่องจากอียูจะลดภาษีแก่สินค้าเวียดนามทันที 71% ของรายการสินค้าทั้งหมด และจะทยอยลดภาษีในส่วนที่เหลือภายใน 7 ปี ซึ่งทำให้สินค้าเวียดนามได้เปรียบสินค้าไทยมากโดยเฉพาะสินค้าใกล้เคียงกัน
2 บิ๊กอสังหาฯโชว์กำไรพุ่ง จ่อผุดโครงการใหม่เพียบ
นายอรรถพล สฤษฎิพันธาวาทย์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านสนับสนุนองค์กร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 62 บริษัทเติบโตทั้งรายได้และกำไรสุทธิ โดยมีรายได้รวม 3,195 ล้านบาท เติบโต 20% และมีกำไรสุทธิ 315 ล้านบาท เติบโต 20% มียอดขาย 2,805 ล้านบาท และยอดรอรับรู้รายได้ กว่า 9,700 ล้านบาท กว่า 65% จะรับรู้รายได้ปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น