วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 15 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
อนุมัติไลเซนส์ทำเหมืองบิ๊กล็อต 
4 เดือน 59 แปลง/พ.ค.อีก 15 แปลง ชี้ก่อมูลค่าศก.กว่า 1.28 แสนล้าน
4 เดือน คณะ กก.แร่อนุมัติใบอนุญาตทำเหมือง 59 แปลง หลังเว้นนานนับปีรอองค์ประกอบ กม.ใหม่ที่บังคับใช้ปลายปี'60 ชี้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 1.28 แสนล้าน รายได้เข้ารัฐปีละ 4 พันล้าน เร่งอนุมัติ 25 ล้านดูแล สวล.รอบเหมือง
อานิสงส์ม.44 'อาร์เอส' โกยเงินโฆษณา 
นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/2562 บริษัทมีรายได้และกำไรเติบโตแรงสวนกระแสสถานการณ์เศรษฐกิจ โดยสร้างรายได้ 929 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 110 ล้านบาท หรือเติบโต 8% ส่วนหนึ่งจากปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจและขยายโมเดลธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (MPC) โดยพัฒนาช่องทางการ จำหน่ายอื่นๆ ควบคู่ไปกับการเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการปิดการขายของทีมเทเลเซลล์ทำให้ระบบหลังการขายมีประสิทธิภาพ สามารถกระตุ้นให้ลูกค้ามีการสั่งซื้อสินค้าอย่างสม่ำเสมอ เพิ่มจำนวนและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ มีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อีกกว่า 100 SKU ตลอดปี 2562 เป็นต้น ทำให้ธุรกิจทีวีดิจิทัลช่อง 8 โดยภาพรวมสัดส่วน ผู้ชมเพิ่มขึ้นทำให้เม็ดเงินโฆษณาผ่านทีวีดิจิทัลรายใหม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และได้ปรับผังครั้งใหม่ต้นเดือนพฤษภาคมรองรับเม็ดเงินโฆษณารวมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/2562
เซ็นทรัล-เดอะมอลล์-บีอีเอ็ม 
จ้องบริหารพื้นที่สถานีบางซื่อ รฟท.ลั่นต้นปี'64 เปิดบริการแน่
นายฐากูร อินทร์ชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยหลังเปิดงานสัมมนารับฟังความเห็นและสนใจภาคเอกชนในการลงทุนโครงการศึกษารูปแบบการบริหารจัดการและแนวทางการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อว่า สถานีกลางบางซื่อจะก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2564 ดังนั้นเพื่อให้การพัฒนาสถานีเกิดประสิทธิภาพทาง รฟท.จะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามาประมูลเพื่อบริหารจัดการพื้นที่ โดยรูปแบบแบ่งเป็น 2 สัญญาคือ 1.สัญญาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อพื้นที่กว่า 13,000 ตร.ม. ซึ่งรูปแบบจะเป็นสัญญาร่วมทุน 2.สัญญาจ้างเอกชนมาบริหารสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งสัญญานี้จะเป็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง โดยทั้งสองสัญญาจะมีอายุสัญญา 5 ปี คาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลปลายปีนี้ และได้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการภายในกลางปี 2563 เพื่อให้เปิดบริการได้ในต้นปี 2564 พร้อมกับเปิดสถานีกลางบางซื่อ
'ปิโตรนาสฯ' มาเลย์เข้าวิน คว้าขายแอลเอ็นจีให้กฟผ. 
แหล่งข่าวจากคณะกรรรมการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกผู้จำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) 1.5 ล้านตันต่อปีให้ กฟผ. ว่า เร็วๆ นี้บอร์ด กฟผ.จะประชุมพิจารณาผลการคัดเลือก ผู้จำหน่ายแอลเอ็นจี 1.5 ล้านตันต่อปี ซึ่ง กฟผ.ได้เปิดให้มีการยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคา ช่วงวันที่ 20 กุมภาพันธ์-18 เมษายน 2562 ที่มีผู้มายื่นเสนอ 12 รายจากบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติ 34 ราย โดยคณะทำงานได้พิจารณาคัดเลือกให้ปิโตรนาสแอลเอ็นจีประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ชนะการประมูล
พณ.ยันตรึงราคาจานด่วน กำชับค้าปลีกขายเท่าเดิม 
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กล่าวในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมการค้าภายในครบ 77 ปี ว่ากรมมุ่งเน้นการทำงานเพื่อดูแลผลประโยชน์และความกินดีอยู่ดีของเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค รวมถึงทำงานเชิงรุกให้ทันกับเหตุการณ์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ตามนโยบายของรัฐบาลในด้านการดูแลราคาสินค้าเกษตร ดูแลความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า การลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค และส่งเสริมระบบการตลาด รวมถึงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ปัญหาเกี่ยวข้องกับราคาสินค้า อาทิ ปาล์มน้ำมันที่อยู่ระหว่างการดูดซับสต๊อกส่วนเกิน ดูแลราคายา เวชภัณฑ์ และค่ารักษาพยาบาล เพื่อช่วยไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ และเข้มข้นในเรื่องต่างๆ อาทิ ตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัด นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในงานบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและผู้ประกอบการ เช่น การขออนุญาตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในการขนย้ายสินค้าเกษตร ผู้ประกอบการค้าข้าว ผู้ตรวจสอบ และให้คำรับรองเครื่องชั่วตวงวัดที่ตนเองผลิตหรือซ่อม การนำเครื่องชั่งตวงวัดออกจากด่านศุลกากร การตรวจสอบวันหมดอายุคำรับรองเครื่องชั่งตวงวัดออนไลน์ และการขอหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจชั่งตวงวัด เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น