วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผวารัฐบาลไร้เอกภาพ 
หวั่นฉุดเศรษฐกิจ'พัง' ชี้ผู้นำต้องรู้ครบเครื่อง
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ขณะนี้ นักลงทุนในตลาดทุนเป็นห่วงการมีเสถียรภาพและเอกภาพของรัฐบาลใหม่เนื่องจากผลการเลือกตั้งครั้งนี้ต่างจากที่ผ่านมาเพราะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและการจับขั้วของแต่ละพรรคการเมืองมีคะแนนเสียงไม่ได้ห่างมากนัก เบื้องต้นคาดว่าจะร่วมเสียง 20 พรรค แต่ได้คะแนนเพียง 253-255 เสียง อาจส่งผลให้การบริหารประเทศ โดยเฉพาะการแบ่งปันกระทรวงเศรษฐกิจ ทำให้การกำหนดนโยบายไม่มีประสิทธิภาพ และอาจเกิดการทำงานแบบไซโล หรือการทำงานที่ไม่แชร์ข้อมูลระหว่างกันทำให้บุคคลที่เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ต้องมีความรู้ด้านเศรษฐกิจเพื่อควบคุมสถานการณ์และตัดสินใจได้ทันที
รถไฟเชื่อมสนามบินลุ้นอีไอเอ 
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้เห็นชอบผลการคัดเลือก การเจรจา และร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้าเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และกลุ่มพันธมิตร (ซีพีเอช) เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก โดยขั้นตอนต่อไปทางคณะกรรมการฯ จะเสนอเข้าที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 28 พ.ค. นี้ จากนั้นจึงไปลงนามในสัญญาคาดว่าน่าจะเป็นภายในวันที่ 15 มิ.ย. นี้ ตามกำหนด
16 พันธมิตรลงขัน 500 ลบ.ตั้งบริษัทหนุน'สตาร์ทอัพ' 
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นศูนย์กลางการส่งเสริมและพัฒนาสตาร์ทอัพไทยและนานาชาติอย่างครบวงจร ว่า ในวันที่ 16 พ.ค. กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมประชุมร่วมกับพันธมิตรในการจัดตั้งอินโนสเปซไทยแลนด์อย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งจะมีการติดตามความคืบหน้าในส่วนต่าง ๆ เบื้องต้นในส่วนการลงทุนประเดิมเงินลงทุนของ 16 พันธมิตร 500 ล้านบาท หลายบริษัท ได้ขออนุมัติคณะกรรมการของแต่ละบริษัทไปแล้ว บางส่วนอยู่ระหว่างการขออนุมัติ เช่น ปตท. จะสนับสนุนวงเงิน 100 ล้านบาท บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ 100 ล้านบาท เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น 100 ล้านบาท ธนาคารกรุงเทพ 50 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออาจจะรายละ 20-30 ล้านบาท
ร้านค้าขู่เลิกขายบุหรี่ไทย 
สรรพากรออกก.ม.รีดภาษี
รายงานข่าวจากภาคียาสูบแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวแทนจำหน่ายบุหรี่ขายส่ง ยี่ปั๊วซาปั๊ว รวมถึงร้านขายปลีก กำลังพิจารณายกเลิกขายบุหรี่ให้กับการยาสูบแห่งประเทศไทย หลังจาก ครม.มีมติเห็นชอบให้ร้านค้าส่งและค้าปลีกบุหรี่ของการยาสูบฯ จะต้องรับผิดชอบการจ่ายภาษีเงินได้ด้วยตัวเอง จากเดิมที่การยาสูบฯ จะเป็นผู้ออกให้ เนื่องจากเห็นว่ามีความไม่เป็นธรรม และเป็นการผลักภาระของการยาสูบฯ มาให้ร้านค้าต้องรับผิดชอบมีกำไรลดลงไปอีก อีกทั้งยังร้านค้าก็ไม่สามารถขึ้นราคาขายบุหรี่กับชาวบ้านได้
ตั้งราคาน้ำมันปาล์มดิบ กฟผ.ซื้อกก.ละ 16.50 บ. 
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้กำหนดราคารับซื้อน้ำมันปาล์มรอบ 2 ปริมาณ 2 แสนตัน โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดที่สมัครเข้าร่วมโครงการอยู่ที่ กก.ละ 16.25-16.50 บาท จากก่อนหน้านี้รับซื้อไปแล้ว 1.6 แสนตัน เพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าและช่วยดึงให้ราคาผลปาล์มที่รับซื้อจากเกษตรกร กก.ละ 2.50-3.00 บาท เบื้องต้นได้จัดส่งรายชื่อโรงสกัดพร้อมสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบของแต่ละรายไปให้ กฟผ. เพื่อใช้พิจารณาคัดเลือกโรงสกัดที่จะยื่นใบสมัครจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น