วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 13 พ.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เร่ง'เทอร์มินอล2' ทอท.ชี้ก่อสร้างช้า'สุวรรณภูมิ'ป่วน
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทยหรือทอท. เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือเทอร์มินอล 2 (TER 2) วงเงิน 42,000 ล้านบาท ว่า ทางสภาที่ปรึกษาสนามบิน (Airport Consultants Council: ACC) ได้ตัดสินใจกำหนดแบบให้เชื่อมกับอาคารผู้โดยสารในปัจจุบัน (TER 1) ที่จะมีระบบสายพานสัมภาระและระบบขนรถไฟฟ้าส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ(APM) เชื่อมระหว่างทั้งสองอาคารโดยแตกต่างจากเดิมที่กำหนดให้ TER 2 เป็นการออกแบบลักษณะอาคารเดี่ยว เมื่อมีความชัดเจนแบบนี้แล้ว โดยขณะนี้ ทอท.ได้รายงานกระทรวงคมนาคม เพื่อขอเดินหน้าโครงการต่อ
โรงงาน 1.4แสนรายเฮ! กม.ใหม่เปิดช่องไม่ต้องต่อ 'ใบร.ง.4'
นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้พ.ร.บ.โรงงานฉบับใหม่ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 และจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือในวันที่ 27 ตุลาคม 2562 ซึ่งจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมภาพรวมของประเทศ ทั้งการลงทุนและการจ้างงาน เนื่องจากจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ปัจจุบันมีปริมาณกว่า 140,000 แห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอีประมาณ 70,000 ราย ที่ไม่ต้องขอใบอนุญาตใบประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ขณะที่ผู้ประกอบการทั่วไปก็ไม่ต้องต่ออายุใบ ร.ง.4 อีกต่อไปจากเดิมที่ผู้ประกอบการต้องต่ออายุใบ ร.ง.4 ทุกๆ 5 ปี
EECขาดแรงงาน5หมื่นคน รับโครงการทยอยลงทุนครึ่งปีหลัง
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาแรงงานเพื่อรองรับการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ว่า ได้สอบถามผู้ประกอบการในพื้นที่อีอีซี และนักลงทุนทั้งไทยและจากทั่วโลกที่สนใจลงทุนในอีอีซีต่อความต้องการแรงงาน พบว่า ปีนี้พื้นที่อีอีซีมีความต้องการแรงงานประมาณ 50,000 ตำแหน่ง โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลังที่จะมีการลงทุนจริง หลังจากโครงสร้างพื้นฐานได้ผู้ชนะการประมูลและเริ่มลงทุนแล้ว ประกอบกับบางอุตสาหกรรมมีการขยายการลงทุน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต อุตสาหกรรมปิโตรเคมีเทคโนโลยีขั้นสูง
ศูนย์SMEs-ITCคึกคัก 'เอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ'แห่ใช้บริการ
นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยการให้บริการของศูนย์ SMEs Industry Transformation Center : SMEs-ITC ว่า กนอ.เปิดให้บริการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 13 แห่งทั่วประเทศ พบว่ามียอดผู้เข้าใช้บริการ สูงกว่า 1,000 ราย นับตั้งแต่เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการตื่นตัวของผู้ประกอบการที่ต้องการยกระดับธุรกิจของตนเอง โดยเฉพาะในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและลดต้นทุนในการผลิต ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้ ตลอดจนการเป็นห่วงโซ่อุปทานของภาคการผลิตให้กับผู้ประกอบการขนาดใหญ่ในนิคมฯได้อย่างมีมาตรฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น