วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สคบ.คุมสินค้าขายถูกเวอร์
ระดมสมองออกกฎหมาย เสนอบอร์ดคคบ.ไฟเขียว
นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ. กำลังพิจารณาแนวทางทำกฎกระทรวงว่าด้วยการโฆษณาลดราคาโดยการเปรียบเทียบกับราคาก่อนหน้าเพื่อควบคุมการโฆษณาขายสินค้าที่ตั้งราคาสูงเกินจริงหรือเฟค ออร์ริจินอล ไพรซ์ซึ่งจูงใจให้ผู้บริโภคหลงเชื่อเข้าไปเลือกซื้อสินค้าตามนโยบายของ พล.ต.ต. ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการ สคบ. เบื้องต้นกำลังระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะแนวทางการกำกับดูแลการตั้งราคาอาจควบคุมให้ตั้งราคาไม่เกิน 5 เท่าของสินค้าจริงเมื่อรวมกับราคาต้นทุนบวกกำไรซึ่งจากนี้จะสรุปรายละเอียดและรวบรวมความเห็นเสนอให้กับคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) พิจารณาต่อไป
งานฟาสต์ออโต้โชว์พร้อม ทัพรถใหม่-รถมือสองแน่น 
นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธานจัดงานฟาสต์ ออโต้ โชว์ ไทยแลนด์ 2019 เปิดเผยว่า งานฟาสต์ออโต้โชว์ 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 มิ.ย.นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค มีบริษัทรถยนต์ และจักรยานยนต์ 11 ราย รวมถึงผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วอีก 18 ราย คาดการณ์ว่าภายในงานจะมียอดจองรถยนต์ใหม่ไม่น้อยกว่า 2,000 คัน รถยนต์มือสองไม่น้อยกว่า 1,000 คัน มียอดเงินสะพัด 2,500 ล้านบาท และมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่น้อยกว่า 250,000 คน ปีนี้ใช้งบประมาณรวมมูลค่า 80 ล้านบาท ช่วงบรรยากาศของสถานการณ์ในประเทศที่เริ่มมีเสถียรภาพถือเป็นปัจจัยบวกของการจัดงานปีนี้ซึ่งส่งผลดีทำให้ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นรวมถึงทิศทางเศรษฐกิจในประเทศไทยที่เป็นบวกสอดคล้องกับทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศที่เติบโตขณะเดียวกันก็เป็นช่วงที่ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ได้มีการจัดกิจกรรมทางการตลาดและเปิดตัวรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง
กยศ.ดึงเด็กเรียน 10 อุตฯใหม่
ปล่อยกู้ลดต้นลดดอก 5 ปี
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ดำเนินโครงการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐานด้วยการลดดอกเบี้ยและเงินต้นระยะเวลา 5 ปีเพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่อยู่ในวัยศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรีและระดับอาชีวศึกษาเห็นความสำคัญและเข้ามาเรียนในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคตมากขึ้น
กรมสรรพากรจับมือบสย. หนนเอสเอ็มอีบัญชีเดียว 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจัดทำงบการเงินและบัญชีเดียวอย่างถูกต้องโดยเปิดโอกาสให้เข้ามายื่นแบบปรับปรุงและชำระภาษีอากรโดยไม่ต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่มได้จนถึง 30 มิ.ย 62 และหลังเข้าร่วมชำระภาษีอากรแล้วจะต้องยื่นแบบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์อีก 1 ปี
ครม.เคาะซื้อปาล์มแก้ราคาตก 'รมว.พลังงาน' ยันค่าไฟไม่ขึ้น 
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบมาตรการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มดิบตกต่ำ ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันเสนอ โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยหรือ กฟผ.รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) จากโรงสะกัดเพิ่มเติมอีก 2 แสนตันในราคานำตลาดที่ขณะนี้มีราคา กก.ละ 16 บาท
ใช้จ่ายเปิดเทอมสะพัด 2.8 หมื่นล.
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้ประเมินการใช้จ่ายเพื่อการศึกษาในช่วงเปิดเทอมใหญ่ของผู้ปกครองในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปี 62 จะมีมูลค่า 28,220 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปีที่แล้ว โดยรวมมาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาสำหรับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคนละ 500 บาทต่อบุตร 1 คน รวมถึงมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการซื้อสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา เช่น ค่าใช้จ่ายชุดนักเรียน และกีฬา รวมกันไม่เกิน 15,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-30 มิ.ย.62 ของภาครัฐแล้ว
นัดทูตพาณิชย์ถกรับมือ สงครามการค้าสหรัฐ-จีน
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลกติดตามและศึกษาผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ที่มีผลต่อตลาดส่งสินค้าของสินค้าไทย ทั้งผลกระทบเดิมและผลกระทบใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐขู่จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน 25% จากเดิมที่เก็บภาษี 0-10% เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาประชุมวันที่ 31 พ.ค. นี้ก่อนที่กระทรวงพาณิชย์จะออกมาตรการในการรับมือต่อไป รวมถึงการพิจารณาปรับเป้าส่งออกไทยในปี 62 จากเดิมที่ตั้งไว้ขยายตัว 8%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น