วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 08 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ธปท.ห่วง'หนี้ครัวเรือน'ไทยพีคสุด 
แซงประเทศพัฒนาระดับเดียวกัน ผนึก 35 แบงก์เปิดคลินิกแก้ปัญหา
ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยสถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทยสูงสุด ใกล้เคียง 80% ของจีดีพี ผนึกธนาคารและสถาบันการเงิน 35 ราย ลุยขยายคลินิกแก้หนี้เฟส 2 เริ่ม 15 พ.ค.62
สรรพากร-บสย.หนุนทำบัญชีเดียว จูงใจลดค่าฟี-เตรียมเงินค้ำ 2 หมื่นล. 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ในการให้ บสย.มาค้ำประกันเงินกู้ให้กับเอสเอ็มอีต้องการทำบัญชีเล่มเดียว และมาลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิยกเว้นเบี้ยปรับเงินเพิ่ม เพื่อปรับงบเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ โดยขณะนี้กรมสรรพากรมีมาตรการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจัดทำบัญชีให้สอดคล้องกับสภาพแท้จริงของกิจการ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทำบัญชีเดียว โดยยื่นแบบปรับปรุงและชำระภาษีอากรโดยไม่ต้องมีเบี้ยปรับเงินเพิ่ม ผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติครบถ้วนต้องลงทะเบียนขอใช้สิทธิตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2562 ภายหลังลงทะเบียนและชำระภาษีอากรแล้ว ผู้ประกอบการต้องยื่นแบบผ่านระบบ e-Filing ทุกแบบที่กรมสรรพากรให้บริการ ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2562 ถึง 30 มิถุนายน 2563
'โมเดิร์นเทรด' ค้าขายนิ่ง 
เผชิญปัจจัย 4 ด้านกดดัน ฝากความหวังรัฐบาลใหม่
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรดไตรมาสแรกปี 2562 พบว่า ค่าดัชนีอยู่ที่ 51.5 ลดลงจากไตรมาส 4/2561 ซึ่งอยู่ที่ 52.1 ทำให้ค่าดัชนีปัจจุบันอยู่ที่ 52.1 ลดลงจาก 54.1 และค่าดัชนีในอนาคตอยู่ที่ 50.9 เพิ่มขึ้นจาก 50.1 ซึ่งค่าดัชนีวิเคราะห์จากปัจจัย 6 ด้าน คือ รายได้จากการขายหรือให้บริการ, กำไรจากการขายหรือให้บริการ, จำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการ, ราคาขายสินค้าโดยรวมเฉลี่ย, การจ้างงาน, ต้นทุนการดำเนินงาน โดยปัจจัยบวกต่อดัชนีฯ คือการเลือกตั้งทำให้มีบรรยากาศซื้อขายคึกคัก นักท่องเที่ยวเข้าไทยต่อเนื่อง เงินใช้จ่ายของเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน นโยบายและมาตรการสวัสดิการของรัฐ
คค.จี้ 5 หน่วยงานเบิกจ่าย มิ.ย.เตรียมเซ็น 2 โครงการ 
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังประชุมติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินในส่วนของกระทรวงคมนาคมช่วง 6 เดือนของปีงบประมาณ 2562 พบว่ามีเบิกจ่ายล่าช้า 5 หน่วยงาน คือ รถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรมเจ้าท่า (จท.) กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมท่าอากาศยาน (ทย.) จึงเร่งรัดการจัดทำแผนการจัดทำแผนเบิกจ่ายให้เป็นไปตามแผน และมอบให้นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ติดตามและให้จัดทำแผนรายละเอียดภายในวันที่ 10 พฤษภาคม
ครม.อัด 8,500 ล.หนุนเรียน 10 อุตฯลดเงินต้น-หั่นดอก 
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมาเห็นชอบโครงการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ ให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ปล่อยกู้ให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี และนักเรียนอาชีวศึกษา เรียนในสาขาวิชาเกี่ยวข้องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ประกอบด้วย 1.อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต 2.อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 3.อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 4.การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 5.อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร 6.อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ 7.อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ 8.อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ 9.อุตสาหกรรมดิจิทัล และ 10.อุตสาหกรรมแพทย์ครบวงจร และ 3 โครงสร้างพื้นฐาน คือ อุตสาหกรรมระบบราง อุตสาหกรรมพาณิชย์นาวี และอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ โดยพบว่าบางสาขาขาดแคลน และไม่ค่อยมีเด็กให้ความสนใจเรียน หากเข้าศึกษาภายใน 5 ปีตั้งแต่ปี 2562-66 และเรียนจนจบสาขาที่เลือกไว้จะลดดอกเบี้ยไม่เกิน 0.5% ต่อปีจากปกติ 1% และลดเงินต้นให้ 30-50% ทำให้รัฐสูญเสียงบประมาณ 8,500 ล้านบาท หรือใช้ปีการศึกษาละ 1,700 ล้านบาท ตั้งเป้าผลิตแรงงานเข้าระบบกว่า 1.5 แสนคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น