วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 พ.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
อาหาร-น้ำมันแพง ดันเงินเฟ้อเดือนเมษายนพุ่ง
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค(เงินเฟ้อทั่วไป) เดือนเมษายน 2562 เท่ากับ 102.82 เพิ่มขึ้น 1.23% เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.44% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยสินค้ากลุ่มอาหารสดและกลุ่มพลังงานยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญในการสูงขึ้นของเงินเฟ้อในเดือนนี้ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารสด สูงขึ้น 3.30% ตามการสูงขึ้นของผักสดที่ยังได้รับผลกระทบเข้าสู่ตลาดน้อยลง ส่วนกลุ่มพลังงานสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่ลดลงในช่วงก่อนหน้า โดยสูงขึ้น 2.33% ตามภาวะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกที่ลดอัตรากำลังการผลิต เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออก เงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 0.61%
ก.ล.ต.จัดระเบียบธุรกิจหลักทรัพย์ กำหนดทุนจดทะเบียนตามระดับความเสี่ยง 
นางปะราลี สุคนธมาน ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์ทุนจดทะเบียนชำระแล้วของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรูปแบบและระดับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจมากขึ้น ลดภาระผู้ประกอบการ และเอื้อต่อการพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่เพื่อตอบโจทย์ผู้ลงทุน ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2562
สมอ.ไล่ยึดสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ปลอมใบนำเข้ากระเบื้อง-เครื่องสุขภัณฑ์
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้สมอ. นำทีมลงพื้นที่ตรวจยึดอายัดกระเบื้องเซรามิกและเครื่องสุขภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน ณ ศูนย์กระจายสินค้าของห้างโมเดิร์นเทรดแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มูลค่ากว่า 339 ล้านบาท หวั่นจะกระทบต่อความปลอดภัยผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น