วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชู 3 พีปรับลุคนมข้นหวานพาเลซ 
นายกฤษณพน ปฏิมาวิรุจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เดลี่ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมข้นหวานยี่ห้อพาเลซ เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ใช้เงิน 100 ล้านบาทเพื่อปรับภาพลักษณ์แบรนด์ภายใต้กลยุทธ์ 3 พี คือโปรดักส์ โปรโมต และเพลซ เพื่อให้มีความทันสมัย เป็นที่รู้จักในกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่มากขึ้น เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายไม่ยึดติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งอย่างจริงจัง พร้อมทดลองสิ่งใหม่ ๆ และมองหาสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับตัวเองได้ตลอดเวลา ตั้งเป้าหมายปี 61 มีรายได้รวม 3,000 ล้านบาท และมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเป็น 25%
ชี้แรงงานไทยปัญหาท่วม
หนุนแก้การศึกษา-ทักษะ สร้างช่างฝีมือชูรายได้เพิ่ม
นายพนันดร อรุณีนิรมาน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) เปิดเผยว่า จากการศึกษาและวิจัยพบว่าในปัจจุบันแรงงานของไทยยังคงมีปัญหา โดยภาครัฐควรปรับปรุงระบบการศึกษาให้มีคุณภาพสามารถนำไปใช้งานได้จริงมากขึ้น ควรเน้นผลิตนักศึกษาตามสายที่ตลาดแรงงานต้องการ เพื่อแก้ปัญหาทักษะแรงงานไม่ตรงกับความต้องการ รวมทั้งภาครัฐต้องลดการผูกขาดและส่งเสริมให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรมและเสรีมากขึ้น เพราะระดับการแข่งขันที่เหมาะสมจะช่วยพัฒนาผลิตภาพแรงงานผ่านทั้งการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่
เชื่อเฟดคงดอกเบี้ย ประคองเศรษฐกิจ
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยเปิดเผยว่า ได้ประเมินธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมนโยบายการเงินโดยจะส่งสัญญาณผ่อนปรนในการดำเนินโยบายการเงินของเฟดซึ่งจะช่วยประคองการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ ในช่วงที่เหลือของปีนี้แม้นักลงทุนในตลาดมองว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในช่วงปลายปี 62 แต่เชื่อว่าจะยังไม่ส่งสัญญาณในเร็ว ๆ นี้เพราะจะทำให้นักลงทุนประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่การชะลอตัวในระยะข้างหน้าหากปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอันใกล้
พรูเด็นเชียลออกประกันใหม่ คุ้มครองสูงสุดถึง 20 ล้านบาท 
นายอามัน คาพัว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานบริหารลูกค้าและการตลาด พรูเด็นเชียล ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวแบบประกันสุขภาพใหม่ พรูสุขภาพ ซูเปอร์สตรอง เป็นประกันสุขภาพที่ออกแบบได้ และให้ความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนความคุ้มครองสุขภาพได้ตามความต้องการ รวมถึงคุ้มครองสูงสุดถึง 20 ล้านบาทต่อปี เนื่องจากปัจจุบันค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้คนไทยมีความกังวล ประกอบกับความคุ้มครองของประกันสุขภาพแบบเดิม ๆ ที่ไม่เพียงพอจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์การเงินเมื่อต้องประสบปัญหาสุขภาพ
รอลุ้นผลมาตรการพยุงศก. 
เชื่อคนเมินลดหย่อนบ้าน
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยถึงการออกมาตรการพยุงเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่า ถือเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ขณะที่เศรษฐกิจไทยกำลังอิ่มตัว คาดว่าจะส่งผลดีต่อกลุ่มต่าง ๆ เช่น ผู้มีรายได้น้อย ที่ได้เพิ่มวงเงินซื้อสินค้าในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เรื่องการท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่าจะช่วยพยุงเศรษฐกิจ กระตุ้นใช้จ่าย ส่งผลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี 0.1% ตามที่รัฐได้ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่
ค่ารถ-แล้งดันเฟ้อพุ่ง 1.23%'ผัก-ผลไม้-ไข่-หมู'ราคาแพง 
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อของประเทศ เดือนเม.ย. 62 เท่ากับ 102.82 เพิ่มขึ้น 1.23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากมีการขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ ทั้งรถขสมก., บขส., รถรับส่งนักเรียน ค่าโดยสารเครื่องบิน รวมทั้งไทยมีปัญหาภัยแล้งทำให้ผลผลิตสินค้าเกษตรหลายชนิดออกสู่ตลาดน้อย จนราคาปรับเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะผักสด รวมถึงหมู ไข่ไก่ และราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นต้น
ธกส.โชว์แก้หนี้นอกระบบปล่อยกู้ 5 หมื่นราย 5 พันล้าน
นายสมเกียรติ กิมาวหา ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และโฆษก ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานโครงการช่วยเหลือเกษตรกรในการแก้ไขหนี้นอกระบบของเกษตรกรและบุคคลในครัวเรือนจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 62 ซึ่งเป็นสิ้นปีบัญชี 61 ของธนาคารสามารถเข้าไปแก้ปัญหาหนี้นอกระบบได้แล้ว 52,744 คน วงเงินรวมเกือบ 4,967 ล้านบาท แบ่งเป็นเกษตรกรที่เข้าร่วมระยะที่ 1 และระยะที่ 2 รวมจำนวน 44,987 ราย เป็นเงิน 4,292 ล้านบาท ระยะที่ 3 มีเกษตรกรเข้าร่วมจำนวน 7,757 ราย เป็นเงิน 675 ล้านบาท
สมอ.ยึดโถส้วม-กระเบื้องเซรามิก 
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจยึดอายัดผลิตภัณฑ์กระเบื้องเซรามิก จำนวน 1.73 ล้านชิ้น มูลค่ากว่า 339 ล้านบาท และโถส้วมนั่งราบ จำนวน 370 ชิ้น มูลค่ากว่า 1.8 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 340.8 ล้านบาท ที่ศูนย์กระจายสินค้าของห้างโมเดิร์นเทรดแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพระนคร ศรีอยุธยา เนื่องจากตรวจพบเป็นผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน และมีการปลอมแปลงใบอนุญาตนำเข้ามา สมอ.จึงต้องเข้าตรวจและอายัดสินค้า ซึ่งได้แจ้งให้ผู้ประกอบการทำการเรียกคืนสินค้าจากสาขาต่าง ๆ กลับคืนมาทั้งหมดโดยเร็วที่สุด เพราะอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้บริโภคได้ ถือว่าไม่เป็นผลดี
อคส.ผนึกไปรษณีย์เช่าคลังราษฎร์บูรณะ
นางอินทิรา โภคปุณยารักษ์ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ค.นี้ อคส. เตรียมลงนามให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เช่าคลังสินค้าราษฎร์บูรณะ เพื่อร่วมกันผลักดันให้คลังสินค้าเป็นศูนย์กระจายสินค้าธุรกิจออนไลน์แบบครบวงจร รองรับการขยายตัวของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ที่ได้ร่วมมือกับบริษัท สยามเอาท์เล็ต จำกัด เปิดให้บริการศูนย์กระจายสินค้า โดยคิดค่าเช่า 150 บาทต่อตร.ม. ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ขายออนไลน์สามารถทำธุรกิจได้ง่ายและสะดวกขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น