วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 02 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
จี้รัฐเร่งช่วยเหลือก่อนวิกฤติ 
นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ชาวไร่ยาสูบเดือดร้อนกันหนักมาก เพราะรัฐบาลขึ้นภาษีบุหรี่ไม่มีหยุดหย่อน จนทำให้ต้องโดนลดโควตารับซื้อใบยา ชาวไร่แต่ละครอบครัวรายได้เลี้ยงชีพหดหายไปมากกว่าครึ่งรวมเป็นความสูญเสียของทั้งจังหวัดประมาณ 175 ล้านบาท ทุกวันนี้ชาวไร่ยาสูบอยู่กับหนี้ที่พอกพูนขึ้นทุกวันเพราะรายจ่ายคงเดิม แต่รายได้หายไปมากกว่าครึ่ง รัฐบาลยังจะมาซ้ำเติมด้วยการขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% ในเดือน ต.ค.นี้พวกเราคงต้องเลิกปลูกยาสูบและยังไม่รู้ด้วยว่าจะไปทำอาชีพอะไรทดแทนดี
เงินเฟ้อเดือนเม.ย.พุ่ง เร่งบริหารจัดการน้ำรับมือวิกฤติภัยแล้งฉุดสินค้าแพง
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าหรือ สนค.กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน เม.ย.62 สูงขึ้นร้อยละ 1.23 โดยเป็นการสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ของปีจากหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์สูงขึ้นร้อยละ 2.20 โดยเฉพาะผักสดสูงขึ้น ร้อยละ 12.74 เช่นพริกสด ต้นหอมและถั่วฝักยาว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนทำให้พืชผักได้รับความเสียหาย และมีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง ส่วนหมวดอื่นๆไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้นร้อยละ 0.67 ตามการสูงขึ้นของน้ำมันเชื้อเพลิง ร้อยละ2.72 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 4 เดือน(มกราคม-เมษายน) สูงขึ้นร้อยละ 0.86
ชูโปรแกรมเอไออัจฉริยะ 
นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฮลท์สไมล์จำกัด เปิดเผยว่า พรีม่า เช็ค เอไอ ฟอร์เช็คอัพ คือการจัดทำระบบตรวจสุขภาพเอไออัจฉริยะ เป็นนวัตกรรมซึ่งถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้ 3 แนวคิดหลักคือ 1.ตรวจเฉพาะเจาะจงเป็นการใช้อัลกอริทึ่ม ช่วยเลือกหารายการตรวจสุขภาพที่เหมาะกับความเสี่ยงสุขภาพของแต่ละบุคคลโดยการกรอกข้อมูลของผู้รับบริการ อาทิประวัติครอบครัว ลักษณะงาน ลักษณะการใช้ชีวิตประจำวัน อาหารที่ชอบ การออกกำลังกาย และโรคประจำตัวที่เป็นอยู่ เป็นต้น หลังจากนั้นระบบปฏิบัติการจะทำการประมวลผล และเลือกรายการ Check up ที่เหมาะสมและจำเป็นที่สุดซึ่งจะทำให้ผู้รับบริการไม่ต้องตรวจสิ่งที่ไม่จำเป็น ทำให้สามารถเลือกแพ็กเกจตรวจสุขภาพที่ตรงกับความเสี่ยงของแต่ละคนได้ รวมถึงทำให้การตรวจสุขภาพนั้นเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด และสามารถตรวจสุขภาพได้อย่างสบายใจ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะตรวจมากจนเกินไป หรือน้อยจนเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น