วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 02 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
พณ.ดันค้าชายแดนพุ่ง 1.6 ล้านล. 
ปลื้มไตรมาสแรกส่งออก-นำเข้าโต 'มาเลเซีย-จีน'แชมป์คู่ค้าอันดับหนึ่ง
ค้าต่างประเทศเผยการค้าชายแดน-ผ่านแดนไทยไตรมาสแรก 3.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.86% มาเลเซียนำโด่งคู่ค้าชายแดน ส่วนการค้าผ่านแดนจีนตอนใต้อันดับหนึ่ง พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรม ส่งเสริม กระตุ้นต่อเนื่อง ตั้งเป้าทั้งปีทะลุ 1.6 ล้านล้านบาท
'สรรพากร'ปรับภาพเปลี่ยนยักษ์เป็นมิตร ดึงนิติบุคคลเสียภาษี 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการผู้เสียภาษี จากที่ผู้เสียภาษีอาจมองว่าเจ้าหน้าที่เป็นยักษ์หรือไม่มีความเป็นมิตร มาเป็นมิตรด้วยการกำหนดมาตรฐานการให้บริการ เช่นเดียวกับที่สถาบันการเงินเอกชนดำเนินการ
ต.ค.ชัตดาวน์ระบบ 2จีทั่วประเทศ 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. เตรียมประชาสัมพันธ์การปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 เวลา 23.59 น. โดยผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ได้ส่งแผนการยุติการบริการ 2G มายัง กสทช.แล้ว ซึ่งสำนักงาน กสทช.จะกำกับให้ทุกรายดำเนินการโอนย้ายลูกค้าออกจากระบบ 2G ให้ทันตามกำหนด
ยอดใช้น้ำมันเชื้อเพลิงยังเพิ่ม 'ปตท.'ครองส่วนแบ่งมากสุด 
รายงานข่าวจากกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) แจ้งถึงปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงว่า การใช้หรือการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไตรมาสแรกของปี 2562 (มกราคม-มีนาคม 2562) มีปริมาณการใช้ทั้งสิ้น 14,651 ล้านลิตร เฉลี่ยวันละ 162.8 ล้านลิตร หรือ 1,024,002 บาร์เรลต่อวัน โดยเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนวันละ 2.8 ล้านลิตร หรือคิดเป็น 1.8% ทั้งนี้การใช้น้ำมันไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นมาจากปัจจัยหลัก ได้แก่ การท่องเที่ยวของไทยที่เติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรทำให้เกิดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงโดยรวมปรับเพิ่ม
สมอ.ลุยจับเซรามิกปลอม 
ยึดโถส้วม-กระเบื้องเถื่อนเพียบ คุมเข้มทำผิดเจอทั้งโทษคุก-ปรับ
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยถึงการตรวจจับสินค้าไม่ได้มาตรฐานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมอ.นำทีมลงพื้นที่ตรวจยึดอายัดกระเบื้องเซรามิกและเครื่องสุขภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน ณ ศูนย์กระจายสินค้าของห้างโมเดิร์นเทรดแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา มูลค่า 340.8 ล้านบาท โดยการตรวจจับดังกล่าวเป็นการขยายผลการตรวจติดตามของเจ้าหน้าที่ สมอ.ที่ได้ตรวจพบว่า สาขาที่จำหน่ายสินค้าของห้างโมเดิร์นเทรดแห่งนี้จำหน่ายสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต กังวลจะกระทบความปลอดภัยของประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น