วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
หวังชะลอคนตกงาน-หนุนคืนถิ่น 
ดึงแบงก์รัฐ-เอกชนปล่อยกู้/บสย.ค้ำ เปิดตัวพ.ค.ล็อตแรกเป้า1หมื่นราย
บสย.เตรียมค้ำประกันสินเชื่อคนตกงาน คนคืนถิ่น ฝึกเป็นช่างประจำหมู่บ้าน ให้ออมสิน-ธ.ก.ส.ปล่อยกู้สินเชื่อพิเศษ ตั้งเป้าหมาย 1 หมื่นราย เล็งเปิดคลินิกหมอหนี้ออนไลน์ให้คำปรึกษาด้านการเงินคนเป็นหนี้ ลุยดึงมอเตอร์ไซค์รับจ้าง 2 แสนรายทั่วประเทศเข้าโครงการรักพี่วิน
'ขมิ้น'สมุนไพรสร้างรายได้ ชาวมะกันฮิตทั้งกินและปลูก 
น.ส.อุษาศรี เขียวระยับ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า รายงานด้านการตลาดเรื่อง Herbal Gram Herb Market Report ฉบับล่าสุด โดย American Botanical Council ระบุว่า ขมิ้น หรือ Turmeric (Curcuma longa) เป็นสมุนไพรที่น่าจับตามองในปี 2562 เพราะขมิ้นยังเป็น กระแสนิยมในตลาดสหรัฐ มีการนำขมิ้นไปใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนผสมในอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพิ่มมากขึ้น
รับเหมาสาธารณูปโภคงานชุก 
อานิสงส์รัฐ-เอกชนเทงบเพิ่ม8% คาดปี'65มูลค่าสูงถึง2.10แสนล.
นายโอฬาร เอื้อวิทยาศุภร นักวิเคราะห์ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจรับเหมางานระบบสาธารณูปโภค ประกอบด้วย งานระบบไฟฟ้า ประปา และระบายอากาศ ในปี 2562 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากปัจจัยสนับสนุนจากการก่อสร้างทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อีไอซีประเมินว่า มูลค่าตลาดงานระบบ ปีนี้จะเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หรือมีมูลค่า 1.86 แสนล้านบาท โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 12-15% ของมูลค่าตลาดก่อสร้างรวม
เอกชนทุบสถิติออกหุ้นกู้ คาดปี'62 แตะ 8.5 แสนล. 
นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ไทยบีเอ็มเอ) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดตราสารหนี้โดยรวมเติบโตดี โดยในไตรมาส 1/2562 มูลค่าคงค้างรวม 12.96 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.3% จาก 12.79 ล้านล้านบาท ณ สิ้นปี 2561 และพบว่าตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะยาวออกเพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันใน ปีก่อน และเป็นการออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของไตรมาสที่ 1 โดย ส่วนใหญ่เป็นการออกของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคที่เกี่ยวข้องกับการผลิต (เรียลเซ็กเตอร์) ที่เสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ ด้านการลงทุนจากต่างประเทศพบว่าต่างชาติขายออกสุทธิ 42,305 ล้านบาทในตราสารหนี้รัฐระยะสั้น แต่ยังเข้าซื้อสุทธิในตราสารหนี้ภาครัฐระยะยาว ทำให้ ณ สิ้นไตรมาส 1/2562 ต่างชาติมีมูลค่าการลงทุนสะสมสุทธิในตราสารหนี้ไทย 942,993 ล้านบาท หรือคิดเป็น 7.3% ของมูลค่ารวมตลาดตราสารหนี้ไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น