วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'ประท้วง'ฉุดจีดีพีหลุด3.5% 
ชาวบ้านบี้เร่งแก้เหลื่อมล้ำ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ทางการเมืองไทยถือเป็นตัวแปรสำคัญของเศรษฐกิจในไทยปี 62 หากการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ยืดเยื้อและมีการประท้วงบนท้องถนนเหมือนในอดีตทางศูนย์ฯประเมินว่าเศรษฐกิจไทยอาจจะขยายตัวต่ำกว่า 3.5% เนื่องจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ที่กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจะชะลอการลงทุน และนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจีนและในประเทศเอเชียอื่น อาจยกเลิกการเดินทางเข้าในไทยทันทีจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
ผุดคลิปบริจาคเบี้ยสูงวัย
นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังร่วมกับสภาสถาบันการเงินของรัฐ และสมาคมธนาคารไทย ได้ร่วมกันทำคลิปหนังสั้น เรื่อง ยายบุญล้น เพื่อเชิญชวนผู้สูงอายุที่มีความมั่นคงทางการเงินหรือมีลูกหลานดูแล บริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของตนเข้ากองทุนผู้สูงอายุ เพื่อนำเงินดังกล่าวร่วมบริจาคไปช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 4.6 ล้านคน
'นาฬิกอติภัค'กางแผนธพส. เดินหน้าศูนย์ราชการโซนซี
นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์(ธพส.) เปิดเผยหลังเพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ว่า โครงการการก่อสร้างศูนย์ราชการโซนซี มูลค่าโครงการก่อสร้าง 3 หมื่นล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างได้ในภายในเดือน ต.ค.นี้ ตามแผนที่วางไว้อย่างแน่นอน และจะใช้เวลาการก่อสร้าง 3-4 ปี เสร็จทั้งหมดและเริ่มย้ายเข้าพื้นที่ได้ในปี 66 โดยภายในศูนย์ประชุมจะมีเนื้อที่ทั้งหมด 6.6 แสนตารางเมตร
อุตฯตั้งทีมศึกษา'กัญชา' 
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ กลุ่มกัญชาและสมุนไพร โดยมีนายจุลพงษ์ ทวีศรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานคณะทำงาน, นายจารุพันธุ์ จารโยภาส รองอธิบดี กสอ. เป็นรองประธาน เพื่อศึกษาขอบเขตของการแปรรูปสารสกัดจากพืชกัญชาไปสู่อุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการแพทย์ หลังจากที่ทางรัฐบาลได้ให้ความสำคัญการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ และปลดล็อกให้กัญชา โดยสามารถนำมาสกัดใช้รักษาโรคได้ คาดว่าจะสามารถสรุปได้ใน 1-2 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น