วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลังตัดใจยุบทิ้ง บตท.ปีนี้ 
ทำกำไรดีแต่หมดช่องโต ดันรวมธอส.เสริมแกร่ง
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างดำเนินการควบรวมสถาบันการเงินเฉพาะของรัฐระหว่างธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) โดยจะนำ บตท. เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ ธอส. และยุบ บตท. ทิ้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากทั้ง 2 สถาบันมีภารกิจด้านการเงินเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยคล้ายกัน ซึ่งระยะเวลาการควบรวมจะทำให้เสร็จโดยเร็วไม่น่าจะเกินปีนี้
ชี้สตาร์ทอัพล้มเหลว 95% 
นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนรุ่นใหม่นิยมทำธุรกิจของตนเองค่อนข้างสูง แต่ในโลกความเป็นจริงแล้วกลับพบว่า มีความล้มเหลวถึง 95% โดยสาเหตุหลักมาจากการไม่มีความรู้ในการทำธุรกิจที่รอบด้านเพียงพอ จนทำให้ไม่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้ ขณะเดียวกันยังพบด้วยว่า การสร้างโมเดลทางธุรกิจที่ไม่เป็นระบบและไม่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน รวมถึงขาดความสามารถในการบริหารจัดการทางการเงิน
มาตรฐานบี 10 เม.ย.นี้ ดันเพิ่มราคาปาล์มสด
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าเตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสรุปแนวทางการเพิ่มสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (บี 100) ในน้ำมันดีเซลทุกลิตร เพื่อจำหน่ายเป็นไบโอดีเซล ที่ปัจจุบันผสม 7% หรือบี 7 เป็น 10% หรือบี 10
'อาเซียน' ปลดล็อกโอนเงิน 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สถาบันการเงินไทยได้ร่วมมือกับสถาบันการเงินในอาเซียน เพื่อเชื่อมโยงระบบชำระเงิน จากการใช้เทคโนโลยีทางการเงิน เช่น คิวอาร์โค้ด บล็อกเชน แอพพลิเคชั่น โปรแกรมมิ่ง อินเตอร์เฟซ (เอพีไอ) และการ์ดเน็ตเวิร์ก ซึ่งจะช่วยสนับสนุนในด้านการค้า การลงทุน และบริการต่าง ๆ ในภูมิภาคสะดวกยิ่งขึ้น เพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงิน ส่งเสริมความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจของอาเซียน โดยมีการลงนาม 2 ฉบับ 9 ความร่วมมือกับ 8 ประเทศในอาเซียน ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการเงินถูกลงด้วย
'เมืองไทยฯ'ยกเครื่องใหม่ รับยุคดิจิตอลมั่นใจเบี้ยโต
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับภาพลักษณ์องค์กรครั้งใหญ่ในรอบ 15 ปี ภายใต้สโลแกน เพราะความสุขคือทุกอย่าง พร้อมปรับโลโก้ใหม่ ที่มีรูปลักษณ์โค้งมนและสื่อสารผ่านสีที่หลากหลาย เพื่อให้ทันสมัยและเป็นสากลมากขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า รวมถึงนำระบบกระบวนการทำงานอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ มาช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถือเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและช่วยให้บริษัทเติบโตยั่งยืน
สมคิดไขลานพาณิชย์สู้งานหนัก
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามงานร่วมกับผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์ว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันยังต้องทำงานอีก 2-3 เดือน จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารแทน ดังนั้นขอให้ข้าราชการทำงานหนักมากขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนและชาวบ้าน โดยเฉพาะเรื่องปากท้องของชาวบ้าน ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายในติดตามดูแลสถานการณ์ในช่วงนี้เพื่อไม่ให้พ่อค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเด็ดขาด
การเมืองฉุดเชื่อมั่นดิ่งวูบ
แฉเลือกตั้งใช้เงินน้อย
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน มี.ค. 62 อยู่ที่ระดับ 80.6 ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือนหรือเป็นตัวเลขต่ำสุดในปี 62 เนื่องจากประชาชนไม่มั่นใจสถานการณ์การเมือง หลังจากมีการเลือกตั้งเสร็จแล้ว ประกอบกับช่วงการรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมืองพบว่า ปริมาณเงินสะพัดลงสู่ท้องถิ่นไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีเงินสะพัด 30,000-50,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากนักการเมืองไม่กล้าทุ่มเงินในการทำกิจกรรมมากนักเพราะกังวลว่าอาจมีการเลือกตั้งใหม่
เวทีคลังอาเซียนรับมือ เศรษฐกิจโลกชะลอตัว 
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยภายหลังการประชุม รมว.คลังอาเซียน ครั้งที่ 23 และการประชุม รมว.คลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 5 จ.เชียงราย ว่า การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลาง ได้หารือถึงภาพรวมแนวเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจภูมิภาคอาเซียนในปี 62 โดยเห็นว่ายังมีแนวโน้มการเติบโตได้ แต่เป็นการเติบโตที่ชะลอตัวลง ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบมาจากมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน และปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ทำให้ชาติในอาเซียนต้องเตรียมความพร้อมรับมือความผันผวนจากปัญหาการค้าโลก โดยใช้นโยบายการเงินการคลังในการรักษาเสถียรภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนทั้งในปีนี้และปีหน้า
นำร่องเปิดแอพพลิเคชั่น ถุงเงินประชารัฐคนจน
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลาง เตรียมเปิดให้ประชาชนที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน สามารถใช้แอพพลิเคชั่น ถุงเงินประชารัฐ กับร้านค้ารายย่อยที่ลงทะเบียนไว้กับธนาคารกรุงไทย ในวันที่ 8 เม.ย. 62 เป็นวันแรก โดยขณะนี้มีร้านค้าที่เข้าร่วมแล้วกว่า 20,000 ร้านค้า จากเป้าหมายที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง มอบให้ดำเนินการ 100,000 ร้านค้า เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการใช้จ่ายด้วยบัตรคนจนจากเดิมที่ต้องจ่ายกับร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติที่ใช้รับชำระค่าสินค้าและบริการ (อีดีซี) ซึ่งครบแล้ว 37,000 เครื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น