วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 05 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
อีวีนำร่องสะดุดราคาสูงกว่างบ 
อุตฯเร่งเคลียร์บัญชีกลางจัดการ ยูบีเอ็มจัดงานอินเตอร์แมคต้นพค.
อีวีนำร่องสะดุด เหตุงบจัดซื้อต่ำกว่าราคาตลาด อุตฯเร่งหารือกรมบัญชีกลาง พร้อมติดตามความคืบหน้า ทอท.-กรมศิลป์ใช้งาน ด้านยูบีเอ็มเตรียมจัดงานอินเตอร์แมคดันอุตฯ 4.0 ลงอีอีซี
SME แบงก์ต่อยอดสตาร์ตอัพ ติดปีกยางพาราสู่สากลปีที่2 
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธนาคารให้ความสนใจกับการแปรรูปยางพาราด้วยนวัตกรรม เนื่องจากยางพาราเป็นผลิตผลทางการเกษตรหลักที่สำคัญและนับเป็นอีกรายได้หลักของประเทศ จากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ การเพิ่มมูลค่ายางพาราด้วยนวัตกรรมนับเป็นความท้าทายที่จะขับเคลื่อนห่วงโซ่การใช้ยางพารา จึงสนับสนุนให้ SMEs และ Startup ที่ประกอบธุรกิจด้านยางพาราเกิดความเข้มแข็งด้วยนวัตกรรมจากโครงการ "SME D Scale Up Rubber Innovation" ปี 2561 ที่ผ่านมา จากความร่วมมือระหว่าง ธพว. กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) สามารถสร้างสินค้าจากนวัตกรรมยางพาราไทยได้ถึง 12 ผลิตภัณฑ์ มูลค่ากว่า 43 ล้านบาท และยังขยายผลการเติบโตไปต่างประเทศ
ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯทรงตัว 
หวังเศรษฐกิจดีขึ้นหลังจัดตั้งรบ.
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบัน ในไตรมาส 1 ปี 2562 มีค่าเท่ากับ 50.9 จุด เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับ 50.4 จุด แต่เมื่อพิจารณาในแต่ละกลุ่มผู้ประกอบการ พบว่าผู้ประกอบการกลุ่ม บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีค่าดัชนีเท่ากับ 52.2 จุด ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีอยู่ที่ 55.7 จุด โดยความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการลดลงในทุกปัจจัย ในเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านต้นทุนการประกอบการ ซึ่งการที่ดัชนีลดลงนี้ อาจเป็นผลมาจากที่ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อผลกระทบที่อาจเกิดจากมาตรการการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาเพื่อดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน และอุปสงค์ในตลาดมีจำนวนลดลงจากปัจจัยต่างๆ ที่จะส่งผลต่อการระบายอุปทานเหลือขายออกไปซึ่งทำให้ผู้ประกอบการอาจมีการปรับตัวในการทบทวนแผนการเปิดโครงการใหม่ และการขยายลงทุนที่ต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น
'แมริออทอินเตอร์ฯ'ตั้งเป้า เปิดรร.อีก710แห่งในปี'63 
นายเครก เอส สมิธ ประธานและกรรมการผู้จัดการ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า จากการประชุมการลงทุนโรงแรมแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งที่ 15 แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ประกาศเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีแผนจะขยายโรงแรมในเครือ 1,000 แห่ง ทั่วภูมิภาค ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2563 และคาดว่าจะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสการทำงานมากกว่า 50,000 ตำแหน่งให้กับภูมิภาคได้ ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้ามีโรงแรมใหม่ในเครือให้ครบ 100 แห่ง หรือเฉลี่ย 20,000 ห้องทั่วภูมิภาค ทั้งในประเทศออสเตรเลีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ เนปาลและอินเดีย โดยที่ผ่านมา แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้มีโรงแรมในเครือกว่า 710 แห่ง ใน 23 ประเทศ ทั่วเอเชียแปซิฟิก ซึ่งครอบคลุมทั้งหมด 23 จาก 30 แบรนด์โรงแรมชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น