วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 04 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กพท.จับตานกแอร์เสี่ยงการเงิน 
เหตุทยอยยกเลิกเที่ยวบินต่อเนื่อง หวั่นกระทบผู้โดยสารในประเทศ
กพท.คุมเข้มแผนบริหารธุรกิจ งบการเงินสายการบินนกแอร์ หลังพบปัญหาทางการเงิน-ยื่นขอยกเลิกเที่ยวบินต่อเนื่อง หวั่นกระทบผู้โดยสารหนัก เหตุครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 2 ของเส้นทางในประเทศ ชี้ยังเสี่ยงต้องหาผู้ถือหุ้นใหม่หรือเพิ่มทุนอีกรอบภายในปีนี้
กนง.ห่วงลงทุนสะดุด-ค่าบาทป่วน 
เมื่อวันที่ 3 เมษายน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ฉบับย่อ ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 โดย กนง.มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ต่อปีว่า กนง.คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2562 และ 2563 มีแนวโน้มขยายตัวได้ใกล้เคียงศักยภาพ แม้จะเติบโตชะลอลงกว่าที่ประเมินไว้เดิมบ้างจากอุปสงค์ต่างประเทศที่ชะลอลง ขณะที่ยังมีแรงส่งจากอุปสงค์ในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2562 จะขยายตัวร้อยละ 3.8 ต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้ที่ 4.0% และในปี 2563 เศรษฐกิจจะขยายตัว 3.9%
เซ็นทรัลบุกตลาดมาเลเซีย ผุดห้างใหม่ใน'รัฐสลังงอร์' 
นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ซีพีเอ็นได้รุกก้าวแรกสู่ภูมิภาค โดยเปิดให้บริการเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ ศูนย์การค้าแห่งใหม่ล่าสุดในประเทศมาเลเซีย และเป็นโครงการในต่างประเทศแห่งแรกของซีพีเอ็นที่นำเสนอประสบการณ์และเอกลักษณ์อันโดดเด่นของความเป็นไทยที่คนมาเลเซียชื่นชอบ ซึ่งยังคงคอนเซ็ปต์การเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิต และไลฟ์สไตล์เดสติเนชั่นของทุกทำเลที่ ซีพีเอ็นตั้งอยู่ ซึ่งเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ ตั้งอยู่ในโครงการไอ-ซิตี้ อัลตรา โพลิส (i-City Ultrapolis) ในเมืองชาห์อลัม รัฐสลังงอร์ ซึ่งเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ และจะถูกพัฒนาเป็น มาเลเซีย ไซเบอร์เซ็นเตอร์ (Malaysia Cybercenter) ในอนาคต
ค้าไทย-เกาหลีพุ่งพรวด 
อานิสงส์เอฟทีเอดันโตเฉียด 18% พณ.ลุยเจรจาเปิดตลาดลดภาษีอีก
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การค้าระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ในช่วงที่ผ่านมายังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยในปี 2561 การค้าระหว่างสองประเทศมีมูลค่าสูงถึง 13,766 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวกว่าร้อยละ 17.9 เมื่อเทียบกับมูลค่า 11,671 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2553 ที่ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีเริ่มมีผลใช้บังคับ โดยเกาหลีใต้ไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากไทยจำนวน 11,927 คิดเป็นร้อยละ 90.9 ของรายการสินค้าทั้งหมด ยังคงเหลือกลุ่มสินค้าที่ยังไม่ลดภาษีจำนวน 1,130 รายการ หรือร้อยละ 9.1 ของรายการสินค้าทั้งหมด เช่น ไม้อัด ข้าวโพดหวาน มันสำปะหลังแช่แข็ง และมันสำปะหลังอัดเม็ด เป็นต้น ขณะที่ไทยไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจำนวน 8,455 รายการ คิดเป็นร้อยละ 88 ของรายการสินค้าทั้งหมด โดยยังคงเหลือกลุ่ม สินค้าที่ยังไม่ลดภาษีจำนวน 1,155 รายการ หรือร้อยละ 12 ของรายการสินค้าทั้งหมด เช่น ส่วนประกอบวิทยุ/โทรทัศน์ แผ่นเหล็กรีดร้อน และส่วนประกอบยานยนต์ เป็นต้น ทั้งนี้ไทยและเกาหลีใต้อยู่ระหว่างหารือความเป็นไปได้ในการทบทวนความตกลงเพื่อเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติมในสินค้าที่ยังไม่ได้ลดภาษีระหว่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น