วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จ่อคุมขายของราคาถูกเว่อร์ 
ใช้โฆษณาจูงใจเกินจริง
นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ. ได้จัดงานรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาการจัดทำกฎกระทรวงว่าด้วยการโฆษณาลดราคาโดยการเปรียบเทียบกับราคาก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นกฎหมายสำคัญภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่ ที่จะออกมาควบคุมการโฆษณาขายสินค้าที่ตั้งราคาสูงเกินจริง หรือเฟค ออร์ริจินอล ไพรซ์ เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคหลงเชื่อเข้าไปเลือกซื้อสินค้า โดย สคบ. จะมีการจัดรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประมาณ 3 ครั้ง ก่อนจะรวบรวมความเห็นว่าเสนอให้กับคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พิจารณาต่อไป
ดึงบีเอ็นเค 48 ขายทินเท็น 
นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง เปิดเผยว่า บริษัทได้แตกไลน์สินค้าใหม่ เถ้าแก่น้อย ทินเท็น ขนมขบเคี้ยวประเภทปลาหมึกแผ่นรสไข่เค็ม และทินเท็น โรล ปลาม้วนปรุงรส รสหมึกย่าง พร้อมกับใช้งบการตลาด 25 ล้านบาท สร้างการรับรู้สินค้าในทุกช่องทางด้วยกลยุทธ์ ไอดอล มาร์เก็ตติ้ง ดึง 6 สาว บีเอ็นเค 48 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายนักเรียน นักศึกษา วัยรุ่น และคนเริ่มทำงาน ที่ต้องการขนมขบเคี้ยวที่มีความอร่อยแปลกใหม่ ตั้งเป้าหมายมีส่วนแบ่งในตลาดขนมขบเคี้ยวประเภทปลาหมึก 10% ใน 2 ปี
อานิสงส์ขยายฟรีวีซ่า ต่างชาติเที่ยวไทยพุ่ง
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยว่า ผลจากที่ สตม. ได้ออกมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม การตรวจลงตราหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือวีซ่า ออน อาร์ไรวัล สำหรับชาวต่างชาติ 20 ประเทศและอีก 1 เขตเศรษฐกิจ (ไต้หวัน) ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 61-31 มี.ค. 62 ได้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ใช้มาตรการนี้รวม 2,346,971 คน แบ่งเป็น ชาวจีน 1,704,539 คน อินเดีย 467,435 คน และอื่น ๆ 174,997 คน แม้สตม.เสียรายรับจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าฯไป 4,693 ล้านบาท แต่ได้นำรายได้เข้าประเทศไทยถึง 122,042 ล้านบาท
คาด 7 ปีไทยสู่ยุคไร้เงินสด
นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่าประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจคนไทยผู้ใช้บริการทางการเงิน พบว่าในปี 61 มี 78% ใช้เงินผ่านช่องทางดิจิตอลเพียงอย่างเดียวในชีวิตประจำวันสูงกว่าปี 60 ที่มี 50% โดยคนไทย 57% นิยมทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางดิจิตอล เช่น บัตรเดบิต บัตรเครดิต แอพพลิเคชั่นของธนาคาร การชำระเงินบนสมาร์ทโฟน และคิวอาร์โค้ด ส่วนอีก 43% ยังนิยมใช้เงินสด โดยคนไทยสัดส่วน 68% เชื่อว่าจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดภายใน 7 ปี แบ่งเป็น 29% มั่นใจว่าจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดภายใน 3 ปี เทียบกับปี 60 มีเพียง 11% และกว่า 39% เชื่อว่าจะใช้เวลา 4-7 ปี เข้าสู่สังคมไร้เงินสด ส่วน 6% เห็นว่าจะต้องใช้เวลามากกว่า 16 ปี
3 บิ๊กประกันจับมือททท. คุ้มครอง'นักท่องเที่ยว' 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บมจ.เมืองไทยประกันภัย, บมจ.กรุงไทยพานิชประกันภัย และ บมจ.อาคเนย์ประกันภัย ได้ร่วมลงนามกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดำเนินโครงการการประกันภัยการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศโดยมีกรมธรรม์ให้เลือกเบี้ยต่ำสุด 400-1,100 บาท คุ้มครองสูงสุด 2 ล้านบาท เวลา 7 วัน โดย ททท. ประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ของ ททท. และเครือข่ายของสำนักงาน ททท. ทั้ง 42 สำนักงานในประเทศ และ 29 สำนักงานต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่าจะได้รับความคุ้มครองครบ
อาเซียนลุยเชื่อมข้อมูลปี 62 
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในการประชุม รมว.คลังอาเซียน ครั้งที่ 23 และการประชุม รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 5 ที่จ.เชียงราย จะมีการรับทราบ เรื่องความร่วมมือเปิดการเชื่อมโยงข้อมูลใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าอาเซียนแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว หรือเนชั่นแนล ซิงเกิล วินโดว์ส เพิ่มเป็น 9 ประเทศในอาเซียน ยกเว้น สปป.ลาว และจะเปิดให้บริการเป็นทางการได้ภายในปี 62 นี้
ซีอีโอบจ.คาดจีดีพี 3-4% เชื่อผลประกอบการเด่น 
นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหาร 117 บริษัท หรือ 45% ของมูลค่าตลาด ในครึ่งแรกปี 62 ว่า ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) กว่า 74% เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 3-4% โดยมี 5 หมวดธุรกิจ คือ ท่องเที่ยวและสันทนาการ, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, กระดาษและวัสดุการพิมพ์, ของใช้ส่วนตัว และเวชภัณฑ์และของใช้ในครัวเรือนและสำนักงาน
เอกชนสยองการเมืองไม่นิ่ง
ปรับลดตัวเลขศก.ยกแผง
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ยอมรับว่า กกร.มีความเป็นห่วง และกังวลปัญหาการเมืองในประเทศที่ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากหากมีปัญหาความไม่สงบลุกลามจนบานปลายเกิดขึ้น จะกระทบต่อความเชื่อมั่นและเศรษฐกิจระยะต่อไปได้ จึงเห็นว่า ทุกฝ่ายควรรอให้ผ่านพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. นี้ก่อน หากพบว่า มีปัญหาการร้องเรียนประเด็นใด ค่อยมาเรียกร้องตามขั้นตอนตามกฎหมาย
บสย.ยกเครื่องใหญ่รอบ 27 ปี 
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย.ได้ลงนามในสัญญาว่าจ้าง บริษัท ไพร้ซ์วอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่ปรึกษาโครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และแผนวิสาหกิจ ปี 63 ตามแผนยุทธศาสตร์ ระยะกลางระยะ 5 ปี (63-67) เพื่อปรับโครงสร้างและแผนพัฒนาบุคลากร ซึ่งเป็นการยกเครื่องครั้งใหญ่ในรอบ 278 ปี เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันรับมือกับกระแสดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้
เนสกาแฟทุ่ม 200 ล. ชูอเมริกาโน่ชูการ์ฟรี 
น.ส.นาริฐา วิบูลยเสข ผู้จัดการธุรกิจกาแฟปรุงสำเร็จ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟยี่ห้อ เนส กาแฟ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ซีโร่ชูการ์ สูตรไม่มีน้ำตาล เป็นครั้งแรกของเมืองไทย โดยเป็นกาแฟดำ สไตล์คาเฟ่ ปรุงสำเร็จ ที่ไม่หวาน สามารถละลายได้ในน้ำเย็นและชงดื่มได้ในน้ำร้อน ให้พลังงานเพียง 5 กิโลแคลอรีต่อแก้ว โดยใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อจัดทำแคมเปญสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ซึ่งปัจจุบันตลาดกาแฟปรุงสำเร็จมีมูลค่ากว่า 16,200 ล้านบาท มีอัตราเติบโตสูงถึง 5.1% ในปี 61 ที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น