วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 เม.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ภัยแล้งดันเงินเฟ้อพุ่ง เนื้อหมู-มะนาว-ข้าวสารขึ้นราคา
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อเดือนมีนาคม 2562 ว่า ยังคงขยายตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 3 โดยขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อเดือนมีนาคม 2562 ปรับตัวสูงขึ้นมาจากกลุ่มอาหารสด ผักสด ที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ส่งผลให้มีสินค้าเกษตรได้รับความเสียหายและออกสู่ตลาดน้อย จึงดึงให้ราคาดัชนีผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาสินค้ากลุ่มพลังงานกลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 เดือน สูงขึ้น 2.07% ตามราคาพลังงานโลก รวมไตรมาสแรกของปี 2562 เงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้น 0.74%
'ดุสิต'ผนึกกำลัง'ซีพีเอ็น'เปิดโปรเจกท์ยักษ์ย่านสีลม
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี หรือ DTC เปิดเผยว่าทางกลุ่ม ได้ร่วมกับบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN ลงทุนโครงการ "ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค" โครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสมผสาน หรือมิกซ์ยูส ระดับโลกใจกลางกรุง มูลค่า 36,700 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มดุสิตธานี ถือหุ้น 60% และ CPN ถือหุ้น 40% ใช้เงินทุนจากกระแสเงินสดของบริษัท
แบงก์ชาติฟันธงศก.โต3.8% ปัจจัยหนุนจากท่องเที่ยว-การลงทุน
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยในงานสัมมนา "THE WISDOM : The Symbol of Your Vision จับชีพจรเศรษฐกิจโลก เจาะแนวโน้มเศรษฐกิจไทย" จัดโดยธนาคารกสิกรไทย ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยหลังการเลือกตั้ง มองว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังดีโดยคาดว่าเศรษฐกิจจะอยู่ที่ 3.8% ถือว่าสอดคล้องศักยภาพเศรษฐกิจ แม้การส่งออกอาจจะชะลอ แต่การท่องเที่ยวยังขยายตัวต่อเนื่อง เชื่อว่าไม่มีเหตุการณ์ประท้วงหรือความรุนแรงทางการเมืองบนท้องถนน ด้านการบริโภคเอกชนเริ่มดีขึ้น การลงทุนเอกชนขยายตัว โดยจะเห็นการลงทุนต่างชาติที่เข้ามามากขึ้นในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) และการย้ายฐานจากสงครามการค้า ขณะที่สินเชื่อขยายตัวทั้งรายย่อยและภาคธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น