วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 02 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค'เปิดปี'67 
มิกซ์ยูสโลกกลางกรุง 3.67 หมื่นล้าน อุบราคาห้องแย้มถูกกว่าที่ดินซื้อขาด
'ดุสิตธานี' จับมือ 'ซีพีเอ็น' เปิดตัวโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค โครงการมิกซ์ยูส ระดับโลกใจกลางกรุงเทพฯ มูลค่า 36,700 ล้านบาท ดำเนินการภายใต้บริษัท วิมานสุริยา จำกัด ดุสิตถือ 60%-ซีพีเอ็นถือ 40% ยังไม่เปิดราคาห้องพัก คาดมูลค่าการขาย 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท เผยแหล่งทุนมีทั้งเงินสดและสถาบันการเงิน
การเมืองเหวี่ยงหุ้นไทย โบรกคาดดิ่งสุด 1,583 จุด 
นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยว่า การเมืองยังเป็นทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นไทย หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้และมีเสถียรภาพจะเป็นบวก คาดจะจัดตั้งได้ภายในต้นเดือนพฤษภาคมนี้แน่นอน นอกจากนี้ ปัจจัยที่มีผลกระทบทำให้ตลาดหุ้นผันผวนยังมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ที่มีท่าทีว่าจะสามารถเจรจากันได้ แต่ในตอนนี้ยังไม่มีความแน่นอน จาก 2 ปัจจัยหลักทำให้ตลาดเหวี่ยงขึ้นลงได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีนักวิเคราะห์เริ่มทยอยออกมาปรับประมาณการเป้าหมายดัชนีทั้งปีบ้างแล้ว เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ ไว้มาก แต่ยังไม่เห็นการปรับประมาณการที่มีสาเหตุมาจากเรื่องการเลือกตั้งโดยตรง
ขู่เอสเอ็มอีใช้เงินสดโดนตรวจยิบ 
'สรรพากร'ชี้โอกาสสุดท้ายเสียภาษีถูกต้อง ลงทะเบียนปรับปรุงบช.ใหม่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากฎหมายอีเพย์เมนต์ว่า กรณีกฎหมายอีเพย์เมนต์ที่กำหนดให้ธนาคาร (แบงก์) ส่งธุรกรรมทางการเงินมาให้กรมสรรพากรและมีการไปปลุกกระแสว่าจะไม่ใช้ระบบออนไลน์ และหันไปใช้เงินสดแทน ตรงนี้ขอเตือนไปยังผู้ประกอบการว่าหากคนใดที่ใช้เงินสดจะยิ่งถูกตรวจสอบมากขึ้นถือว่ามีความเสี่ยง ส่วนคนที่ใช้ออนไลน์ หรืออีเพย์เมนต์จะได้รับความสะดวก ทั้งนี้ ขอย้ำว่าแม้ไม่มีข้อมูลจากแบงก์ กรมสามารถตรวจสอบภาษีได้อยู่แล้วแม้แตกบัญชีเป็น 12 บัญชีเพื่อหนีภาษี ดังนั้นอยากให้ผู้ประกอบการเข้าระบบอย่างถูกต้องจะดีกว่า
บตท.ปลื้มกำไรสูงสุด ผลงานสางปัญหาหนี้ 
นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบรรษัท เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า ปี 2561 (มกราคม-ธันวาคม) บตท.มีกำไรสุทธิ 102 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2560 ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบและรับรองจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แล้ว เป็นปีที่ บตท. มีกำไรสูงที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กรมา ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินงานและการเร่งแก้ปัญหาหนี้ กำไรสุทธิส่วนหนึ่งมาจากการบริหารจัดการหนี้เชิงรุกโดยเร่งรัดกระบวนการติดตามการชำระหนี้อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง รวมทั้ง การปรับปรุงกระบวนการภายในเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)
ขสมก.ลุยอี-ทิกเก็ตอีกรอบ มั่นใจจัดหารถเมล์ใหม่ฉลุย 
นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการติดตั้งกล่องหยอดเหรียญ (แคชบ็อกส์) รวมถึงเครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ทิกเก็ต) ในรถโดยสารสาธารณะจำนวน 2,600 คัน มูลค่า 1.6 พันล้านบาท ว่าหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติยกเลิกสัญญาโครงการกับ บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) เนื่องจากประสิทธิภาพของระบบการทำงานหลังบ้านไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในเอกสารการยื่นข้อเสนอ (ทีโออาร์) โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางบริษัท ช.ทวีฯได้ส่งเอกสารชี้แจงมาแล้ว ซึ่ง ขสมก.จะนำประเด็นดังกล่าวบรรจุเป็นวาระเพื่อนำมาหารือในการประชุมบอร์ดในวันที่ 22 เมษายนนี้ต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาเอกชนได้ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรบนรถเมล์ครบแล้วทั้ง 2,600 คัน และติดตั้งกล่องหยอดเหรียญได้เพียง 100 คัน เนื่องจากพบปัญหาก่อนจึงได้ให้ชะลอการติดตั้ง โดยหากเจรจาแล้วเสร็จจะมีการเปิดประมูลโครงการดังกล่าวใหม่อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น