วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จ่อคุมเข้มสินเชื่อรถยนต์ 
ธปท.ไล่ตรวจไฟแนนซ์ถี่ยิบ ล้อมคอกกัน'ฟองสบู่แตก'
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานสัมมนาด้านเศรษฐกิจและการลงทุนจัดโดยธนาคารกสิกรไทย ว่า ขณะนี้ ธปท. อยู่ระหว่างออกตรวจสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อรถยนต์เพื่อดูมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อแต่ละแห่งว่ามีความรัดกุมหรือไม่ โดยดูการอำนวยสินเชื่อต้องไม่มีเงินทอนเหมือนกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยและการให้สินเชื่อต้องคำนึงถึงการชำระหนี้ของลูกหนี้เป็นหลักเพื่อไม่ให้สร้างปัญหาในอนาคต ซึ่งหากมาตรฐานสินเชื่อหย่อนยานก็จะพร้อมใช้มาตรการมาดูแล
ผวาการเมืองกดดันหุ้นไทย 
นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (ไอเอเอ) เปิดเผยถึงผลสำรวจนักวิเคราะห์คาดดัชนีตลาดหุ้นไทย ครั้งที่ 2 ปี 62 ว่า นักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทย ไตรมาส 2 ปี 62 อยู่ที่ 1,689 จุด โดยปัจจัยระยะสั้นที่มีผลต่อแนวโน้มดัชนี คือ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าเรื่องการเมืองภายในประเทศและการจัดตั้งรัฐบาล ที่ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยยังผันผวน และอาจทำให้ดัชนีอยู่ที่ระดับ 1,583 จุด หากพรรคการเมืองอันดับที่ 4 และที่ 5 ยังไม่สามารถเลือกได้ว่าจะอยู่ฝั่งไหน รวมถึงหากพรรคการเมือง หรือหัวหน้าพรรค ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบเหลืองหรือใบแดง และสงครามการค้าจีนกับสหรัฐ ที่หาข้อสรุปไม่ได้
ชงต่อวีซ่า 21 ชาติอีก 3 เดือน 
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยภายหลังการหารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รายงานรองนายกฯ ให้ทราบถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยในช่วงต้นปีที่ยังคงคึกคักต่อเนื่อง ทำให้ในเดือน เม.ย.นี้ สตม. เตรียมเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ วีซ่าออน อาร์ไรวัล ให้กับ 20 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจไต้หวัน ที่จัดเก็บคนละ 2,000 บาท ซึ่งจะสิ้นสุดในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ ออกไปอีก 3 เดือนหรือถึง ก.ค. 62 เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวในไทยมากขึ้น
ทุ่ม 3.67 หมื่นล้านบ.ผุดโครงการดุสิตเซ็นทรัลฯ 
นางศุภจี ธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ ดีทีซี เปิดเผยว่า โครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ซึ่งเป็นการร่วมทุนของ ดุสิตธานี สัดส่วนหุ้น 60% และกลุ่มบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น 40% ด้วยเงินลงทุน 36,700 ล้านบาท บนเนื้อที่ 23 ไร่ ในรูปแบบมิกซ์ยูส คาดว่าจะสามารถเปิดบริการเต็มรูปแบบปี 2567 เบื้องต้นเปิดบริการโรงแรมได้ก่อนในปี 2565 ขณะที่ระยะ 2 คือ รีเทลหรือศูนย์การค้ากับอาคารสำนักงานนั้น คาดแล้วเสร็จ ช่วงกลางปี 2566 และระยะ 3 เปิดบริการที่พักอาศัยหรือคอนโดมิเนียมจะแล้วเสร็จในปี 2567
กยศ.จี้ลูกหนี้ร่วมลดค่าปรับ 
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ขอแจ้งเตือนลูกหนี้ กยศ. ที่ผิดนัดชำระหนี้กว่า 2 ล้านรายให้เข้าร่วมมาตรการจูงใจให้ผู้กู้ยืมมาชำระหนี้ปิดบัญชีเพิ่มเติม ซึ่งจะหมดเขตในสิ้นเดือน พ.ค. นี้เพื่อให้ได้สิทธิรับลดเบี้ยปรับ 85% ของเบี้ยปรับเพราะหากมาหลังจากนั้น ต้องเสียเบี้ยปรับเต็มจำนวน และกยศ.จะไม่มีการขยายเวลาออกไปแล้ว
แล้งหนักมะนาว-หมู-ไก่แพง 
เงินเฟ้อพุ่งค่าใช้จ่ายเพิ่ม100บ.
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) ประจำเดือน มี.ค. 62 เท่ากับ 102.37 เพิ่มขึ้น 1.24% เมื่อเทียบกับเดือน มี.ค. 61 ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรหลายชนิด มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยจนราคาปรับเพิ่มขึ้น เช่น มะนาว, คะน้า, ผักชี ขณะที่ไข่ไก่ เนื้อหมูและราคาน้ำมัน ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน ทำให้เงินเฟ้อในไตรมาสแรก ขยายตัว 0.74%
จับตาธุรกิจจ่ายเงินสด 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงการบังคับใช้ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 48) พ.ศ. 2562 หรือ กฎหมายภาษีอีเพย์เมนต์ ว่า ปัจจุบันยังมีความเข้าใจผิดว่า การเลี่ยงโอนเงินเข้าธนาคารและหันไปใช้เงินสดจะป้องกันการถูกตรวจสอบได้นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะกรมสรรพากรมีนโยบายชัดเจนว่า จากนี้ใครที่โอนเงินด้วยอีเพย์เมนต์ กรมสรรพากรจะอำนวยความสะดวก ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เพราะถือว่าเป็นผู้ที่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน แต่หากใครใช้เงินสด ก็จะถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่เข้าไปตรวจสอบมากขึ้น โดยกรมสรรพากร ได้จัดทำข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และ แยกแยะฐานข้อมูลผู้เสียภาษี ทำให้แยกข้อมูลผู้เลี่ยงภาษีได้แม่นยำมากขึ้น
จีนอัด 1.92 หมื่นล้านบาท ปักหมุดสร้างรง.ผลิตยาง 
นายเชอ หงจื้อ ประธานบริษัท พรินซ์ เฉิงซาน กรุ๊ป ในฐานะผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ของจีน เปิดเผยภายหลังลงนามสัญญาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 ว่า บริษัทตัดสินใจขยายการลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์แห่งแรกในไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 บนพื้นที่ประมาณ 300 ไร่ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของไทย วงเงินลงทุนรวม 19,200 ล้านบาท เพื่อให้ไทยเป็นฐานการผลิตในภูมิภาค คาดว่าจะเปิดดำเนินการผลิตได้ประมาณกลางปี 63

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น