วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 29 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คนจนเมินบ้านหลังแรกจากภาครัฐ 
แต่อยากได้โครงการเอกชน ขอค่าโอน-จดจำนอง-เฟอร์
เซ็นจูรี่ 21 เผยจากสำรวจพบผู้มีรายได้น้อยต้องการซื้อบ้านหลังแรกจากเอกชน และอยากให้รัฐ-เอกชนช่วยอุดหนุนเรื่องค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนอง แถมเฟอร์นิเจอร์ พร้อมดอกเบี้ยคงที่ตลอดสัญญา
บีโอไอสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจ ดึงคาซัคสถานลงทุนเชื่อมยูเรเซีย 
นายชูวงศ์ ตั้งคุณสมบัติ ผู้อำนวยการ กองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ร่วมกับ น.ส.ราอูชัน เยสบูลาโตวา เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย จัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนให้แก่คณะข้าราชการระดับสูงและนักธุรกิจชั้นนำจากประเทศคาซัคสถานกว่า 20 คน ซึ่งมีนาย บาตาลอฟ อามันดึค กาบบาโซวิช ผู้ว่าการแห่งรัฐอัลมาตี เป็นผู้นำคณะเยือนประเทศไทยด้วยตนเอง ซึ่งบีโอไอได้เชิญบริษัทไทยในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพและสนใจขยายการลงทุนในต่างประเทศ จำนวน 10 บริษัทมา ร่วมจับคู่ธุรกิจ เช่น บริษัทไทยออยล์ บริษัท เบทาโกร บริษัทอินเตอร์ไทยฟาร์มาซูติเคิ้ล
ไชน่าโมบายล์ผนึกทรู เปิดซิม4จีจับลูกค้าจีน 
นางจูลี่ นิง ผู้จัดการใหญ่ ไชน่า โมบายล์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ซีเอ็มไอ) ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับบริษัท ไชน่า โมบายล์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ซีเอ็มไอ) บริษัทในเครือไชน่า โมบายล์ และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในการเปิดให้บริการ ซีเอ็มลิ้งค์ โมบาย เซอร์วิส ในประเทศไทย เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการสื่อสารระหว่างจีนและไทยที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ไชน่า โมบายล์มีฐานลูกค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ราว 900 ล้านราย
เอฟทีเอดันส่งออกผลไม้ไทยพุ่ง 
พาณิชย์แนะศึกษาเพิ่มขีดความสามารถ
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ติดตามผลการส่งออกผลไม้ของไทยไปยังตลาดโลก พบว่าปี 2561 ส่งออกได้มูลค่ารวม 2,656 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.05% ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียนและจีน มีมูลค่า 2,132 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 80% ของการส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดโลก และผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยม เช่น ทุเรียน ลำไย มังคุด เป็นต้น ซึ่งไทยครองความเป็นผู้นำการส่งออกอันดับต้นของโลก อย่างไรก็ตาม การส่งออก ผลไม้ที่เพิ่มขึ้นได้รับผลดีจากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยมีอยู่ในปัจจุบัน 13 ฉบับ กับ 18 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 9 ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เปรู ชิลี และล่าสุดฮ่องกง ที่อยู่ระหว่างรอการมีผลบังคับ โดยเอฟทีเอได้ช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกให้กับผลไม้ไทย จากการที่คู่ค้าได้ปรับลดภาษีนำเข้าให้กับไทย ทำให้สินค้าไทยแข่งขันได้ดีขึ้น และส่งออกได้เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น