วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
บริหารศก.ดีไทยเรตติ้งขึ้น 
'เอสแอนด์พี'จี้ติดการเมือง ชี้ตั้งรัฐบาลช้าเชื่อมั่นดิ่งแน่
นายศิริ การเจริญดี ประธานคณะกรรมการ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า สิ่งที่รัฐบาลใหม่ควรดำเนินการมี 3 ส่วน ได้แก่ การเมืองต้องมีความชัดเจนและบริหารประเทศให้ลงตัว ผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตต่อเนื่องผ่านมาตรการของรัฐที่นำมาใช้ต้องมีเหตุและผลที่คำนึงถึงการขยายตัวของประเทศโดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐ ที่ต้องเบิกจ่ายงบประมาณการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานตามแผนงานที่กำหนดไว้ รวมถึงการใช้งบประมาณให้คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพถือเป็นส่วนสำคัญที่ทุกสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือให้ความสนใจ
เล็งใช้ยูโร 6 เร็วขึ้นปี 64 
นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า ได้หารือถึงการร่วมผลักดันการผลิตรถยนต์มลพิษต่ำ โดยกำหนดการผลิตรถยนต์นั่งใหม่ ให้เป็นมาตรฐานการระบายมลพิษทางอากาศมาตรฐานยูโร 6 ภายในปี 65 เร็วกว่าแผนเดิม 1 ปี และต่อไปจะประสานข้อมูลเรื่องศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมทั้งน้ำ และอากาศ ในพื้นที่แห่งใหม่ เช่น โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จ.ชลบุรี โดยจะมีการดูแลทั้งสภาพแวดล้อมทางน้ำและอากาศร่วมกัน รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน จากที่ผ่านมาทั้ง 2 กระทรวงมีศูนย์ในการดูแลแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งจะร่วมมือกันทำให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด และกำหนดหลักเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจะมาดูแล โดยมีต้นทุนเพิ่มขึ้นบ้าง แต่เป็นการช่วยดูแลสังคม
กลต.จ้องปรับเกณฑ์ใหม่ รายการเกี่ยวโยงให้ชัดเจน 
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงเกณฑ์การทำรายการที่มีนัยสำคัญและรายการที่เกี่ยวโยงกัน เพื่อให้ชัดเจนครอบคลุมการทำรายการที่มีความหลากหลายและซับซ้อนจากรูปแบบการทำธุรกิจใหม่ ๆ รวมทั้งปรับปรุงนิยามที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกัน คำนึงถึงการคุ้มครองผู้ลงทุนในระดับที่เหมาะสมและไม่เป็นภาระเกินสมควรแก่บริษัทจดทะเบียน (บจ.)
กสิกรจ่อปรับจีดีพีหลังโลกวูบ 
นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าทางศูนย์วิจัยกสิกรไทย จะปรับประมาณการทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีใหม่ จากเดิมคาดว่าจีดีพีปี 62 จะขยายตัว 4% แต่ปัจจุบันได้มีปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศมากขึ้น เช่น เศรษฐกิจโลกชะลอตัวกว่าที่คาดไว้ จนกระทบกับภาคการส่งออกของไทย เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังมีความยืดเยื้อ และยังมีปัจจัยเสี่ยงมาจากภาวะเศรษฐกิจจีนและยุโรปที่ชะลอตัว รวมทั้งความเสี่ยงจากเบร็กซิท เศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งฟื้นตัวมากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเริ่มแผ่วลง ส่วนหนึ่งจากนโยบายปฏิรูปภาษีและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัว
บาร์บีก้อนผนึกพิซซ่าฮัท เดินหน้าขยายลูกค้าใหม่ 
น.ส.บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้จับมือร่วมกับพิซซ่าฮัท พันธมิตรรายล่าสุดจัดแคมเปญฟินเว่อร์ ฮัทเจอก้อน เพื่อใช้ความแข็งแกร่งของทั้ง 2 แบรนด์ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกันด้วยงบการตลาด 80 ล้านบาท ช่วง 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-20 พ.ค. ซึ่งจะช่วยให้ขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น จากปัจจุบันลูกค้าหลักยังเป็นกลุ่มครอบครัว 60% ตั้งเป้าหมายช่วงแคมเปญดังกล่าวจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติ 18% และมีลูกค้ามาใช้บริการเพิ่ม 10-15%
ตั้งชื่อลูก'ออมสิน'รับเงิน 5 พันบาท 
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารฯ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการออมในโอกาสครบรอบ 106 ปี ธนาคารโดยมอบเงินทุนประเดิม ให้แก่เด็กที่เกิดในวันออมสิน ในวันที่ 1 เม.ย. ของทุกปีเพื่อเริ่มต้นสร้างนิสัยการออมให้แก่เด็กตั้งแต่เกิดรายละ 500 บาท และสำหรับเด็กแรกเกิดที่ตั้งชื่อว่า ออมสิน และปรากฏชื่อ ออมสิน ในสูติบัตร ธนาคารฯ มอบทุนประเดิม 5,000 บาท โดยบิดาหรือมารดาเด็กต้องมีสัญชาติไทย นำสูติบัตรฉบับจริงพร้อมสำเนา บัตรประชาชนบิดาหรือมารดา และสำเนาทะเบียนบ้านที่มีชื่อบิดาหรือมารดา มาแสดงที่สาขาธนาคารออมสินใกล้บ้านภายในวันที่ 30 ธ.ค. 62 ธนาคารฯ จะนำเงินทุนประเดิมฝากเข้าบัญชีเงินฝากประเภทเผื่อเรียกเพื่อประโยชน์ของผู้เยาว์
โชว์แจกงบคนจน 7.68 หมื่นล.
คาดปี 62 แตะแสนล้านบาท
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ยอดการใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้มีสิทธิ 14.5 ล้านรายมีทั้งผู้ที่ลงทะเบียนในปี 60 และลงทะเบียนเพิ่มเติมภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืนตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 60- 28 ก.พ. 62 รวมทั้งสิ้น 76,802.78 ล้านบาท และคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีงบ 62 เดือน ก.ย. 62 จะใช้งบได้ครบกว่า 1 แสนล้านบาท
กรุงศรีฯปรับแผนดูดรายได้ เพิ่มค่าธรรมเนียมข้ามชาติ 
นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารได้ปรับกลยุทธ์ธุรกิจเอสเอ็มอีมากกว่าการปล่อยสินเชื่อ โดยจะเพิ่มค่าธรรมเนียมจากธุรกิจระหว่างประเทศมากขึ้น แต่ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจโลก ทั้งเศรษฐกิจจีนและสหรัฐที่อาจทำให้การลงทุนชะลอลงตาม โดยปีนี้ตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 2% หรือ 80,000 ล้านบาท จากปี 61 สินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 16.6% มียอดสินเชื่อคงค้าง 200,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้ากรุงศรี ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ค้าส่ง ค้าปลีก และการผลิต เป็นต้น
หยามพาณิชย์ไม่ลดราคาน้ำมัน'ปาล์ม-ถั่วเหลือง' 
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ห้างค้าปลีกและร้านสะดวกซื้อหลายแห่ง ยังไม่ได้ยกเลิกการอ้างอิงราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร 42 บาท และราคาจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวด 1 ลิตร 55 บาท ตามที่กรมการค้าภายในได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้จำหน่ายสินค้าดังกล่าวเพื่อขอยกเลิกราคาเพดานอ้างอิง เนื่องจากในปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มดิบและถั่วเหลืองราคาปรับลดลงมามาก โดยจากการสำรวจผู้จำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดบางยี่ห้อยังติดป้ายราคา 42 บาทต่อขวดในบางช่วงเวลา และบางยี่ห้อแนะนำให้ซื้อ 2 ขวด ราคา 56 บาทจากปกติราคาขวดละ 42 บาท หรือ พิเศษลดราคาเหลือขวดละ 26 บาท จากปกติขวดละ 42 บาท ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.-10 เม.ย. 62 เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น