วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ห้างสาดงบจัดแคมเปญ 
ฟื้นกำลังซื้อหลังเลือกตั้ง
นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบการตลาด 180 ล้านบาท จากทั้งปีที่ใช้ 1,000 ล้านบาท จัดแคมเปญ ซัมเมอร์ สปิริต 2019 ในศูนย์การค้าซีพีเอ็นทั้ง 32 สาขาทั่วประเทศ จำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษเอาใจขาช้อประหว่างวันที่ 29 มี.ค.-30 เม.ย. 62 เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคหลังเลือกตั้งและในช่วงหน้าร้อน ตั้งเป้าหมายจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นจากปกติ 15% จาก 32 ศูนย์การค้าและมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการรวมกันที่วันละ 1.3 ล้านคน
สินค้าเกษตรฟื้นรอบ 22 เดือน สวนทาง'การเมือง'ลูกผีลูกคน 
นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่ชัดเจน อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ และตลาดหลักทรัพย์บ้างแต่ไม่มาก เพราะไทยยังมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศอยู่ ไม่ใช่เป็นรัฐบาลรักษาการ อีกทั้งในเรื่องการจัดทำงบประมาณประจำปี 63 ก็ผ่านการรับหลักการจาก ครม. แล้ว เหลือเพียงขั้นตอนพิจารณาในรัฐสภาจึงน่าจะออกมาได้ แต่หากพิจารณาออกมาไม่ทัน ตามกฎหมายก็สามารถนำกรอบงบประมาณปีก่อนหน้าเบิกจ่ายออกมาใช้ก่อนได้
ธปท.จ่อปรับเกณฑ์แอลทีวี 
แฉคอนโดฯยังค้างเติ่ง
นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานสัมมนาสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ว่า ธปท.จะติดตามผลกระทบของมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) หากยังพบการเก็งกำไรในส่วนนี้อยู่ ก็พร้อมเพิ่มระดับความเข้มข้นของมาตรการให้เข้มงวดมากขึ้น แต่ถ้ากระทบกับผู้กู้ที่ต้องการอยู่อาศัยจริง ก็พร้อมปรับลดความเข้มงวดของเกณฑ์ลง ซึ่งเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง โดยจะเริ่มเห็นชัดเจนในไตรมาสหลังมาตรการบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย.นี้ หรือตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย.
เชือดเอสเอ็มอีโกงภาษี 
นายเกรียงศักดิ์ ประสงค์สุกาญจน์ รองอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 62 เป็นต้นไป กรมสรรพากรจะใช้มาตรการตรวจสอบภาษีในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนิติบุคคลที่มีรายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 460,000 รายทั่วประเทศอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะธุรกิจที่มีการใช้ธุรกรรมเงินสด และมีการฝากเงินก้อนใหญ่เข้าสถาบันการเงิน เช่น ธุรกิจค้าขายออนไลน์ อีคอมเมิร์ซจะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเข้าไปตรวจสอบเข้มข้นรุนแรง เพื่อป้องกันการหลบเลี่ยงภาษี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น