วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 28 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ทุ่ม7.5พันล.ปั้นไบโอคอมเพล็กซ์ 
ชูฮับครบวงจรแห่งแรกของไทย ต่อยอดอุตฯชีวภาพเต็มรูปแบบ
ปตท.จับมือเกษตรไทย ทุ่ม 7.5 พันล้าน ผุดนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ เดินหน้าตามยุทธศาสตร์ไบโอชีวภาพของรัฐบาล ตั้งเป้าฮับ ครบวงจรแห่งแรกของไทย ต่อยอดอุตฯชีวภาพเต็มรูปแบบ สร้างงานให้เกษตรกร 400 คน สร้างรายได้จากอ้อยในพื้นที่เพาะปลูกกว่า 240,000 ไร่
สินค้าเกษตรบวกรอบ22เดือน ชี้ช่วยพยุงศก.แม้ส่งออกติดลบ 
นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ราคาสินค้าเกษตรในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นบวก 0.7% ซึ่งถือเป็นบวกครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 ที่บวก 2.4% สาเหตุเป็นเพราะราคาข้าวเปลือกปรับตัวเป็นบวกตั้งแต่ปี 2561 ขณะที่ยางพาราที่เคยติดลบสูงสุดถึง 20% ปัจจุบันติดลบน้อยลง อยู่ที่เพียง 1.3% ซึ่งทั้งข้าวและยาง มีน้ำหนักในราคาสินค้าเกษตรมากถึง 40% ดังนั้น เมื่อสินค้าเกษตรทั้งสองตัวนี้ปรับตัวดีขึ้น ทำให้ดัชนีราคาสินค้าเกษตรโดยรวมปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย นอกจากสินค้าเกษตรทั้งสองตัวดังกล่าวแล้ว ราคามันสำปะหลัง และผลไม้มีราคาดีขึ้น ซึ่งราคาสินค้าเกษตรดีขึ้นเป็นไปตามแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรของโลกที่ดีขึ้น
ลุ้นรัฐบาลใหม่บูมสิ่งพิมพ์ 
เฉพาะเลือกตั้งโฆษณาโต15% คาดงานสัปดาห์หนังสือคึกคัก
นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและในฐานะประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ปี 2562 หากรัฐบาลใหม่สามารถจัดตั้งเป็นที่เรียบร้อยและสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เดินได้ต่อเนื่องโดยไม่มีการหยุดชะงักงัน คาดว่าอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์จะมีอัตราการเติบโต 5-10% จากปีที่ผ่านมาที่มูลค่าตลาดรวมกว่า 3 แสนล้านบาท
เอกชนจ้องชิงแปลงเอ1หมื่นล. ดีเดย์ 9 เม.ย.เปิดขายซองประมูล 
นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.จะเปิดขายเอกสารประกวดราคาโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A โดยเป็นลักษณะเอกชนร่วมลงทุน(PPP) ในวันที่ 9 เมษายน-10 พฤษฎาคม 2562 ซึ่งจะเปิดขายเป็นระยะเวลา 30 วัน โดยภาคเอกชนจะต้องยื่นซองพร้อมข้อเสนอของโครงการดังกล่าวกลับมาภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 จึงคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมกับเอกชนได้ประมาณปลายปี 2562 และจะเริ่มก่อสร้างโครงการได้ต้นปี 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น