วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 18 มี.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
3 กลุ่มชิง'ดิวตฟรี' ทอท.ย้ำบริหาร'รายเดียว'ไม่ผูกขาด
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีการคัดเลือกเอกชนรายเดียวเข้ามาบริหารร้านค้าปลอดภาษี หรือดิวตี้ฟรี(Duty Free) ภายในสนามบินทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ว่า การให้เอกชนรายเดียวเข้ามาบริหาร Duty Free ภายในสนามบินทั้ง 4 แห่งนั้น เนื่องจากต้องรองรับความเสี่ยงขาดทุนในบางสนามบินเพราะสัดส่วนร้านได้หลักของ Duty Free ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคิดเป็น 82% ของทั้งหมด ส่วนท่าอากาศยานหาดใหญ่มีสัดส่วนรายได้เพียง 0.04% ของทั้งหมด
ทีโอทีลุยติดตั้ง'เน็ตชายขอบ'เจอข้อจำกัด/ยันส่งครบตามสัญญาแน่
นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เปิดเผยถึงโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริการอินเตอร์เนตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบหมู่บ้านในพื้นที่ชายขอบ(Zone C+) หรือ โครงการ USO Net ของ กสทช.ว่า ทีโอที ต้องบริหารจัดการภายใต้ข้อจำกัดที่หลากหลาย จึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการประสานงานและติดตามความชัดเจนจากหลายภาคส่วน โดยข้อจำกัดสำคัญ อาทิ ข้อจำกัดสภาพพื้นที่/ข้อมูลบริการในพื้นที่เปลี่ยนแปลงไป, การย้ายสถานที่ติดตั้งบริการ หรือเปลี่ยนประเภทบริการ ข้อจำกัดสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ความไม่สงบในพื้นที่บริการ แต่ทีโอที เชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินการต่อไปจนสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ที่ดินหัวหินฮอต ราคาพุ่งกระฉูด แตะ150ล้าน/ไร่
นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมราคาที่ดินในทำเลหัวหินมีการปรับตัวขึ้นเกือบ 100% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้จากราคาที่ดินหน้าหาดหัวหิน ตั้งแต่สวนหลวงราชินี 19 ไร่ ยาวถึงหน้าหาดเขาตะเกียบ ที่มีการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ ไร่ละ 80 ล้านบาท ปัจจุบันที่ทีซื้อขายกันกว่า 100-150 ล้านบาทต่อไร่ หรือเฉลี่ยปีละ 15-20% ซึ่งถือว่าเป็นทำเลที่ขาดแคลนและหาที่ดินเพื่อนำมาพัฒนายากเป็นอย่างมาก
สภาอุตฯจับ5พรรค'ดีเบต' โชว์วิสัยทัศน์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ18มีค. 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมสามัญประจำปี 2562 สอท. วันที่ 18 มีนาคม 2562 จะเปิดให้มีการรับฟังข้อเสนอทิศทางอุตสาหกรรมไทย(SHAPING THAI INDUSTRY 2025) พร้อมกับการเสวนาเรื่อง "ตอบโจทย์อุตสาหกรรมไทย โดยพรรคการเมือง" ซึ่งได้เชิญนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังงานประชารัฐ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่จะมาร่วมตอบโจทย์ในหัวข้อดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น